Cựu chiến binh trên trận tuyến phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2011 | 2:55:53 PM

YBĐT - Cựu chiến binh (CCB) thành phố Yên Bái luôn phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Phát triển giao thông nông thôn tại xã Văn Phú (thành phố Yên Bái). (Ảnh:Thanh Chi)
Phát triển giao thông nông thôn tại xã Văn Phú (thành phố Yên Bái). (Ảnh:Thanh Chi)

Trong đó trọng tâm là tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Từ đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình CCB làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố Yên Bái.

Hội CCB xã Văn Tiến - thành phố Yên Bái hiện có 187 hội viên đã trải qua các thời kỳ kháng chiến, khác nhau về tuổi đời, hoàn cảnh và điều kiện cuộc sống nhưng điều đáng trân trọng chung nhất của là họ đều vượt lên mọi khó khăn với tinh thần tự lực tự cường, không cam chịu đói nghèo. Tổ chức Hội CCB đã tích cực hỗ trợ, động viên hội viên vươn lên trong cuộc sống. Riêng trong năm 2010, Hội CCB xã Văn Tiến đã tín chấp cho hội viên và nhân dân vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội 1,1 tỷ đồng, hội còn vận động ủng hộ các gia đình hội viên khó khăn các xuất quà trị giá gần 4,4 triệu đồng. Nhờ vậy, hết năm 2010, Hội CCB xã Văn Tiến chỉ còn 4 gia đình hội viên thuộc diện nghèo, 118 hộ có mức sống trung bình, số hộ hội viên có mức sống khá, giàu tăng lên 65 gia đình.

Ông Phạm Văn Phú - Chủ tịch Hội CCB xã Văn Tiến cho biết: "Thực hiện chủ trương chung là phát triển Văn Tiến theo hướng đô thị, Hội CCB xã luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tập trung phát triển các mô hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, nhằm khai thác tối đa điều kiện thuận lợi của địa phương. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương".

Hội viên CCB, thương binh hạng 3/4 - Nguyễn Quang Yêm, thôn Lưỡng Sơn, xã Văn Tiến hiện xây dựng được 2 lò đốt gạch nung, với công suất 1,5 triệu viên/năm, trừ các khoản chi phí cho nguồn thu ổn định mỗi năm trên 300 triệu đồng. Để đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, gia đình ông Yêm còn đầu tư mua ô tô tải trị giá trên 300 triệu đồng chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng. Năm 2009, gia đình CCB Nguyễn Quang Yêm tiếp tục đầu tư 700 triệu đồng mua máy xúc và mở thêm dịch vụ khai thác cát sỏi. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình ông Yêm hiện giải quyết việc làm ổn định cho 30 lao động của địa phương.

Hội CCB xã Phúc Lộc - thành phố Yên Bái hiện có 79 hội viên. Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp cùng với các tổ chức đoàn thể khác tham gia những chương trình tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. 68 hội viên được vay vốn 800 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Nhiều hội viên đã mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Văn Thơm - Chủ tịch Hội CCB xã Phúc Lộc - thành phố Yên Bái cho biết: "Với lợi thế của địa phương, hội viên CCB xã tập trung xây dựng được 13 mô hình sản xuất miến đao. Nhiều gia đình xây dựng kinh tế trang trại tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao". Gia đình CCB Cấn Đình Quyết - thôn 4, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái nhiều năm qua đã phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, bao gồm chăn nuôi lợn hướng nạc, kinh doanh dịch vụ, phát triển trồng rừng.

Tận dụng vùng đất soi bãi hàng năm gia đình ông Quyết trồng, phát triển giống mía năng suất chất lượng cao trên diện tích gần 1.500m2. Thu nhập hàng năm của gia đình ông hiện đạt trên 100 triệu đồng/năm, có điều kiện nuôi 2 con đi học chuyên nghiệp, kinh tế ngày càng phát triển, nhiều năm liền gia đình ông đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Thực hiện phong trào thi đua "CCB làm kinh tế giỏi", Hội CCB thành phố đã tổ chức triển khai đến từng hội viên và gia đình hội viên. Các cấp hội tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy tạo điều kiện của địa phương giúp cho hội viên CCB có điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế.

Trong 5 năm (2005 - 2010) đã có hàng trăm CCB được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề. Hội CCB thành phố Yên Bái đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên vay vốn ưu đãi, hiện số dư nợ là 17 tỷ 256 triệu đồng. 28 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kiên cố hóa nhà ở, với tổng giá trị 590 triệu đồng. Câu lạc bộ khuyến nông được thành lập và hoạt động thường xuyên là nơi để các hội viên trao đổi và học tập kinh nghiệm.

Từ đó đã xuất hiện nhiều gương hội viên CCB làm kinh tế giỏi, tập trung và 3 loại hình chủ yếu, bao gồm các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp "Vườn, ao, chuồng, rừng". Các mô hình phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và phát triển kinh doanh tổng hợp. Nhờ vậy đời sống các hội viên ngày càng được năng cao, tỷ lệ gia đình hội viên thuộc diện nghèo năm 2006 là 1,5% nay giảm xuống còn 1,3%. Tỷ lệ hội viên có mức sống khá, giàu tăng từ 54,6% năm 2006 hiện lên mức 62,2%. Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua "CCB làm kinh tế giỏi" 5 năm (giai đoạn 2005-2010), thành phố Yên Bái có 38 hội viên CCB tiêu biểu được biểu dương khen thưởng.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái trao quà cho học sinh nghèo xã Mồ Dề (Mù Cang Chải).

YBĐT - Bằng sức trẻ và lòng nhiệt tình, các tổ chức cơ sở Đoàn - Hội - Đội đã tổ chức nhiều đợt tình nguyện tại chỗ cũng như các đợt tình nguyện tập trung tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải tích cực chăm sóc và bảo vệ rừng.

YBĐT - Không chỉ đẩy mạnh các phong trào trong các hoạt động bề nổi của công tác đoàn, những năm gần đây phong trào đoàn viên, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế đã lan rộng trong các tổ chức cơ sở đoàn của xã Lao Chải, huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Cán bộ Chữ chập đỏ tỉnh đang nghiệm thu công trình cống thoát nước của Trường Tiểu học Hồng Ca 2.

YBĐT - Dự án “Hỗ trợ kế hoạch phòng tránh thiên tai và thúc đẩy các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học” - hợp phần hỗ trợ kế hoạch phòng tránh thiên tai đã và đang giúp cho học sinh có điều kiện học tập an toàn hơn, nâng cao điều kiện dạy và học của giáo viên, học sinh, tạo sự an tâm cho phụ huynh học sinh, nâng cao kỹ năng phòng chống thiên tai cho học sinh trong nhà trường.

Ngày 8-2, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Thanh Dương có báo cáo cho hay trong những ngày qua, tám địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Lạng Sơn, Long An, Khánh Hòa, Tây Ninh, Đồng Nai, Bắc Giang có 96 bệnh nhân cúm A/H1N1 được xác định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục