Mù Cang Chải: Hầu hết trưởng ban văn hóa xã có trình độ đại học

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/2/2011 | 3:18:59 PM

YBĐT - Những cán bộ trưởng ban văn hóa xã, thị trấn ở Mù Cang Chải sau khi được tiếp tục đào tạo trình độ đại học đều đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và rất nhiệt tình trong công việc.

Cán bộ khuyến nông huyện Mù Cang Chải hướng dẫn bà con người Mông xã Nậm Có ủ thóc giống. (Ảnh: Sùng A Hồng)
Cán bộ khuyến nông huyện Mù Cang Chải hướng dẫn bà con người Mông xã Nậm Có ủ thóc giống. (Ảnh: Sùng A Hồng)

 Mù Cang Chải là huyện có trên 90% đồng bào Mông sinh sống. Những năm gần đây, đời sống của nhân dân trong huyện đã có những chuyển biến quan trọng nhờ bà con tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi và Nhà nước có nhiều chính sách ưu tiên nâng cao đời sống kinh tế đối với vùng đồng bào dân tộc ít người. Tuy nhiên, ở địa bàn vùng cao này vẫn bộc lộ nhiều tồn tại như trình độ dân trí thấp, không đồng đều; hủ tục khá nặng nề; tỷ lệ hộ nghèo còn cao...

Để đẩy lùi những tồn tại đó và góp phần từng bước làm đổi thay đời sống mọi mặt ở địa phương, trong nhiều năm qua, huyện Mù Cang Chải đã chú ý đến đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng đến cán bộ phụ trách ban văn hóa xã. Bởi vì cán bộ phụ trách ban văn hóa xã là người đảm nhiệm nhiều lĩnh vực, đầu mối công việc phức tạp như: công tác văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; lao động và việc làm; giải quyết các công việc liên quan đến chế độ, chính sách; tuyên truyền, vận động nhân dân đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tế đời sống ở cơ sở; các vấn đề liên quan đến giáo dục...

Xác định rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ này cũng như có các giải pháp đào tạo nên đến nay, huyện đã có 11/13 xã và 1 thị trấn có cán bộ trưởng ban văn hóa được đào tạo trình độ đại học, trong đó chỉ có Trưởng ban Văn hóa thị trấn Mù Cang Chải là người Kinh, còn lại đều là người Mông.

Ngay từ năm 2000, huyện đã cho khảo sát lực lượng học sinh người Mông của từng xã đang học ở các trường trung học phổ thông để tìm hiểu về năng lực học tập, đạo đức, tác phong, năng khiếu để định hướng đào tạo. Hầu hết các học sinh được định hướng đào tạo sau này đều theo học tại Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (nay là Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái). Sau khi tốt nghiệp, các em đã được địa phương bố trí công việc ngay tại xã và sắp xếp vào biên chế. Bằng cách làm này, chỉ trong vòng 5 năm, từ 2000 - 2005, toàn bộ trưởng ban văn hóa các xã của huyện Mù Cang Chải đều có trình độ trung cấp. Sau một thời gian công tác, những cán bộ này tiếp tục được huyện bố trí đi học đại học.

Ông Lê Ngọc Minh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: “Những cán bộ trưởng ban văn hóa xã, thị trấn ở Mù Cang Chải sau khi được tiếp tục đào tạo trình độ đại học đều đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và rất nhiệt tình trong công việc.

Nhờ lực lượng này mà nhiều công việc trước đây đều phải có sự tham gia giải quyết của các cán bộ ở một số phòng, ban chuyên môn của huyện hoặc huyện phải làm thay thì nay cơ sở đã đảm nhiệm được. Đội ngũ này còn có những lợi thế lớn trong công việc chuyên môn do họ ở ngay các địa bàn dân cư vùng cao am hiểu địa bàn, phong tục, tập quán, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, biết tiếng địa phương nên giải quyết công việc nhanh và hiệu quả”.

Trong các trưởng ban văn hóa xã tiêu biểu về chuyên môn cũng như tinh thần nhiệt tình công tác sau khi đã được đào tạo đại học phải kể đến Giàng A Sinh ở xã Dế Xu Phình, Giàng Khua Xà ở xã Nậm Khắt, Lý Bùa Kí ở La Pán Tẩn. Họ đều là những đối tượng được địa phương quan tâm bồi dưỡng để phát triển, đảm đương những trọng trách cao hơn.

Ông Lê Ngọc Minh cho biết thêm, để phát huy tốt năng lực của đội ngũ cán bộ trưởng ban văn hóa các xã, thị trấn và tạo sự đồng bộ của đội ngũ này giữa các địa phương, huyện cũng đã quan tâm đào tạo trình độ đại học cho trưởng ban văn hóa các xã còn lại là: Hồ Bốn, Kim Nọi, Mồ Dề. Phấn đấu hết năm 2011, toàn bộ các xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải đều có trưởng ban văn hóa được đào tạo trình độ đại học.

H.N

Các tin khác

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2001 sẽ có khoảng 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức.

Đồng chí Hà Chí Họp - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Nguyễn văn Kiên - công nhân lao động thuộc LĐLĐ huyện Trấn Yên bị mù cả hai mắt.

YBĐT - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã bàn giao 8 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trợ cấp 61 suất quà cho gia đình công nhân khó khăn, hoạn nạn, tổng số tiền trên 570 triệu đồng.

YBĐT - Hiện nay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 135 đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên ở các xã, phường, cơ quan, đơn vị.

YBĐT - Những năm qua, được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư về mọi mặt nhưng kinh tế - xã hội huyện Mù Cang Chải vẫn chậm phát triển, đời sống của cán bộ lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục