Xuân ấm áp trong những “Mái ấm công đoàn”

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/2/2011 | 9:27:53 AM

YBĐT - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã bàn giao 8 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trợ cấp 61 suất quà cho gia đình công nhân khó khăn, hoạn nạn, tổng số tiền trên 570 triệu đồng.

Đồng chí Hà Chí Họp - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Nguyễn văn Kiên - công nhân lao động thuộc LĐLĐ huyện Trấn Yên bị mù cả hai mắt.
Đồng chí Hà Chí Họp - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Nguyễn văn Kiên - công nhân lao động thuộc LĐLĐ huyện Trấn Yên bị mù cả hai mắt.

Xuân Tân Mão về bên những “Mái nhà công đoàn” khiến cho mọi người cảm thấy ấm áp và xích lại gần nhau hơn...

Yên Bái vào những ngày áp tết Tân Mão liên tục đón nhận ảnh hưởng của những đợt áp thấp nhiệt đới làm cho cái lạnh càng trở nên buốt giá hơn. Nhưng những cán bộ công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã cảm nhận được sự ấm áp khi đến với những "Mái ấm công đoàn" của những công nhân lao động nghèo, khó khăn, hoạn nạn đã được giúp đỡ thông qua cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Tấm lòng vàng” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động để xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”. Đây không đơn thuần là làm tốt mà còn khẳng định được giá trị “Tổ ấm” đích thực của tổ chức công đoàn hiện nay.

Tám ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cùng 61 xuất quà được trao là những niềm vui, động lực thúc đẩy đến với công nhân lao động nghèo. Mỗi ngôi nhà được LĐLĐ tỉnh trích quỹ hỗ trợ bình quân là 25 triệu đồng, khởi đầu từ công đoàn để rồi có thêm nhiều nguồn hỗ trợ, giúp đỡ khác từ cơ quan, doanh nghiệp, gia đình, làng xóm, bạn bè. Đến khi khánh thành, số tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” từ 80 đến 100 triệu đồng/nhà.

Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Thuỷ, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần chè Minh Thịnh là một trong 8 ngôi nhà được nhận trong dịp này. Chị Thủy vui mừng nghẹn ngào bày tỏ: “Không có Công đoàn giúp đỡ thì chưa biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được mái ấm thế này".  LĐLĐ tỉnh Yên Bái có trên 35.000 đoàn viên, có 7 công đoàn ngành, 9 công đoàn huyện, thị, thành phố.

Đặc thù hoạt động công đoàn tỉnh là số lượng công nhân lao động dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao, Thái), trình độ học vấn, khoa học kỹ thuật của người dân tộc thấp nên năng xuất, thu nhập cũng thấp. Đối tượng này được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm về đời sống, vật chất, tinh thần và xem xét hỗ trợ kinh phí xây dựng mới hoặc sữa chữa nhà ở.

Nhưng điều kiện đầu tiên để xây “Mái ấm công đoàn” vẫn phải là có đất và có kinh phí khác hỗ trợ. Mỗi năm LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây được từ 6 - 8 nhà "Mái ấm công đoàn", trợ cấp đột xuất từ 50 - 60 trường hợp. Phát biểu tại lễ bàn giao nhà cho công nhân, đồng chí Hà Chí Họp, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, đây là tấm lòng của gần 1.300 người đến một công nhân, chia sẻ trong lúc khó khăn, hoạn nạn để vượt qua, tiếp tục vực dậy công tác tốt; thêm một lần nữa khẳng định tổ chức công đoàn chính là tổ ấm của công nhân lao động.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai  trong những năm tiếp theo. Được biết hiện toàn tỉnh còn khoảng 2.000 gia đình công nhân viên chức lao động chưa có nhà ở, trong đó có 450 gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn cần được hỗ trợ.

Mong sẽ có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được trao tặng cho công nhân lao động nghèo để mỗi xuân qua có thêm nhiều gia đình được đón tết vui xuân trong những "Mái ấm công đoàn" - mái ấm nghĩa tình của người lao động.

C.T.V

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 135 đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên ở các xã, phường, cơ quan, đơn vị.

YBĐT - Những năm qua, được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư về mọi mặt nhưng kinh tế - xã hội huyện Mù Cang Chải vẫn chậm phát triển, đời sống của cán bộ lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai xây dựng ở nhiều trường học trong tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.

YBĐT - Năm học 2008 - 2009 trường THCS xã Hán Đà được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Yên Bình chọn chỉ đạo điểm phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, gần sáng và ngày 13.2, không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục