Giáo dục Quốc phòng - an ninh ở Mù Cang Chải: Quán triệt tạo chuyển biến tích cực

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/2/2011 | 9:19:59 AM

YBĐT - Những năm qua, được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư về mọi mặt nhưng kinh tế - xã hội huyện Mù Cang Chải vẫn chậm phát triển, đời sống của cán bộ lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, tình hình di dịch cư tự do, thiên tai, dịch bệnh… diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng như các hoạt động công tác khác, trong đó có công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GD QP-AN).

Xác định rõ đặc điểm tình hình địa phương, để công tác GD QP-AN trên địa bàn có hiệu quả, Hội đồng GD QP-AN huyện thường xuyên được kiện toàn, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã kiêm nhiệm công tác GD QP-AN đúng, đủ thành phần theo nghị định của Chính phủ. Hội đồng GD QP-AN các cấp đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mỗi thành viên, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức thực hiện tốt nội dung GD QP-AN cho các đối tượng. Các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên được

Hội đồng GD QP-AN huyện quán triệt thường xuyên và chỉ đạo cho các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cơ sở tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân và LLVT thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QP-AN, đấu tranh làm thất bại âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Từ năm 2001 đến nay, huyện đã cử 12 cán bộ đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại Trường Quân sự Quân khu II và Bộ CHQS tỉnh, cử 105 cán bộ đối tượng 3 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại Trường Quân sự tỉnh. Đặc biệt, huyện đã mở một lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 3, mở 4 lớp cho 260 cán bộ đối tượng 4, tổ chức 3 lớp cho 123 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chỉ đạo các cơ sở mở 16 lớp cho 750 đồng chí đối tượng 5.

Công tác GD QP-AN cho học sinh THPT được quan tâm nâng cao về chất lượng giảng dạy môn học, kết quả đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Ngoài ra, Hội đồng GD QP-AN huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, dự bị động viên, Nghị quyết T.Ư VIII khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Trong các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương, Hội đồng GD QS-QP huyện đều có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng, đậm nét trên hệ thống thông tin đại chúng và các cụm pa nô, áp phích, khẩu hiệu, băng zôn...

ở Mù Cang Chải, đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đều nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng công tác GD QP-AN nên nhiều năm qua, hoạt động này đã có sự chuyển biến tích cực. Công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được cán bộ, nhân dân và LLVT trong huyện nhận thức đúng đắn, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức bồi dưỡng, GD QP-AN một cách đầy đủ, toàn diện và sâu rộng hơn. Đặc biệt, với đối tượng là già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có hoạt động tích cực, xác định rõ trách nhiệm của mình trước Đảng, Nhà nước, thường xuyên vận động gia đình, quần chúng nhân dân tham gia hiệu quả vào việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ QS-QP ở địa bàn, khu dân cư, thôn, bản. Nhiều năm qua, Mù Cang Chải đã tích cực, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, trọng tâm là xóa bỏ triệt để tình trạng tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn huyện, phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm về ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em, đồng thời, dự báo và ngăn chặn cơ bản, kịp thời việc di dịch cư tự do từ cơ sở…

Từ quán triệt sâu sắc, triển khai sâu rộng, triệt để, công tác GD QP-AN trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có sự chuyển biến tích cực. Qua 6 đợt thanh kiểm tra của Quân khu, của tỉnh về công tác quốc phòng nói chung và công tác GD QP-AN nói riêng, huyện Mù Cang Chải đều được cấp trên đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Huy Văn

Các tin khác
Mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai xây dựng ở nhiều trường học trong tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.

YBĐT - Năm học 2008 - 2009 trường THCS xã Hán Đà được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Yên Bình chọn chỉ đạo điểm phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, gần sáng và ngày 13.2, không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc nước ta.

Trí thức tốt nghiệp đại học dưới 30 tuổi sẽ có nhiều cơ hội trở thành lãnh đạo địa phương.

Thanh niên có trình độ đại học, là đoàn viên hoặc đảng viên dưới 30 tuổi sẽ có cơ hội làm phó chủ tịch UBND của 600 xã trên toàn quốc. Dự án thí điểm mới được Thủ tướng phê duyệt.

Nghệ nhân hát dân ca Tày ở xã Minh Xuân (Lục Yên) tích cực truyền dạy cho con cháu.

YBĐT - Gia đình là tế bào của xã hội. Môi trường văn hóa gia đình là yếu tố quyết định sự hình thành tư tưởng, đạo đức, lối sống của các thành viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục