Thị xã Nghĩa Lộ: Nỗ lực chuẩn bị cho chương trình “Du lịch về cội nguồn” 2011

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/2/2011 | 9:03:47 AM

YBĐT - Đến thị xã Nghĩa Lộ những ngày này, đâu đâu cũng thấy cờ hoa rực rỡ. Dọc các tuyến đường, các công nhân chỉnh trang đô thị, sửa chữa hệ thống đường, cầu cống và đèn điện.

Tranh tài.
Tranh tài.

Trên tuyến đường Điện Biên từ Dốc Đỏ đến Căng và Đồn Nghĩa Lộ, hai hàng cây xanh được chặt tỉa và giăng đèn nhấp nháy. Sân vận động thị xã đã được quét vôi ve. Hàng trăm học sinh và các nghệ nhân say sưa luyện tập để tham gia màn đồng diễn nghệ thuật, trình diễn trang phục dân tộc và màn đại xòe... Khắp nơi khẩn trương, rộn ràng chuẩn bị cho các hoạt động trong chương trình “Du lịch về cội nguồn” lần thứ VI của ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ được khai mạc tại thị xã Nghĩa Lộ.

Bà Lò Thị Huân - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết, Thường trực Thị ủy - HĐND - UBND thị xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát từng lĩnh vực, từng nội dung hoạt động trong chương trình Du lịch về cội nguồn 2011.

Đặc biệt, ngay sau khi có Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh Yên Bái, Thị ủy Nghĩa Lộ đã có Quyết định số 140 về việc thành lập Ban chỉ đạo chương trình Du lịch về cội nguồn gồm 14 đồng chí, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách từng nội dung hoạt động. Cùng đó, UBND thị xã ra Quyết định số 144 về việc thành lập Ban Tổ chức chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2011 gồm 31 đồng chí và quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc.

Đồng thời, UBND thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nội dung, hoạt động do thị xã chủ trì cũng như các nội dung thị xã phối hợp với tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả. Ban Tổ chức chương trình “Du lịch về cội nguồn” thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức các hội nghị triển khai các quyết định và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Tổ chức, tiểu ban giúp việc và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường.

Đến nay, thị xã đã tiến hành luyện tập cho 800 học sinh các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và 200 nghệ nhân, diễn viên tham gia màn biểu diễn nghệ thuật. Sinh hoạt “Hạn khuống” và Tuần Văn hóa du lịch cộng đồng “Mùa xuân trảy hội” đã hoàn thiện kịch bản, dịch lời khắp giao duyên “Hạn khuống”, lựa chọn diễn viên, tổ chức luyện tập cũng như địa điểm tổ chức.

Nghệ nhân Điêu Thị Xiêng ở bản Đêu 2, xã Nghĩa An - người đã từng đoạt giải Ba cuộc thi hát dân ca toàn quốc cho biết: “Tôi rất vui khi được tham gia cùng dàn dựng, dịch lời khắp và hướng dẫn các cháu các bài khắp giao duyên “Hạn Khuống” trong chương trình “Du lịch về cội nguồn” năm nay. Đây là điều kiện để chúng tôi giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái khu vực Mường Lò cho du khách khắp nơi trong cả nước. Chúng tôi sẽ cố gắng luyện tập và biểu diễn hết mình để góp phần vào thành công của lễ hội”.

Trong chương trình du lịch văn hóa cộng đồng “Trảy hội mùa xuân” gồm các hoạt động giới thiệu 6 điệu xòe cổ tại nhà văn hóa phường Tân An; tổ chức các trò chơi dân gian ném còn, đẩy gậy, bắn nỏ, tó mắc lẹ tại nhà sàn văn hóa; tổ chức rà soát các địa điểm du lịch cũng như hệ thống hướng dẫn viên để phục vụ khách du lịch, thị xã cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị giới thiệu 33 món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc khu vực Mường Lò, trong đó lựa chọn 10 món ăn tham gia trình diễn tại lễ hội ẩm thực dân tộc. Đồng thời đã hoàn thành kế hoạch tổ chức Hội trại du lịch sắc xuân Mường Lò gồm 20 trại được tổ chức tại Trường Tiểu học Kim Đồng với nhiều hoạt động.

Hưởng ứng chương trình “Du lịch về cội nguồn”, các tổ dân phố, thôn, bản, cơ quan, trường học đã ra quân vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, khu dân cư và các cơ quan, trường học. Với nỗ lực cao nhất, Nghĩa Lộ quyết tâm thực hiện tốt các hoạt động trong chương trình “Du lịch về cội nguồn” năm 2011 được tổ chức tại thị xã.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác

Ngày 17-2, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nhận được sự đồng thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi đề xuất các chính sách hỗ trợ nạn nhân học nghề, trợ giúp pháp lý ban đầu, tiền tàu xe đi lại để về nơi cư trú tại dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người.

Mỗi dịp cuối năm lượng khách đến mua hàng may mặc ở dãy may rất đông.

YBĐT - “Dãy may” nằm giữa đoạn đường từ km 6 - km 7, tổ 22, phường Yên Thịnh - thành phố Yên Bái. Từ trung tâm thành phố đi theo hướng huyện Yên Bình chừng 2 km, chúng ta dễ nhận thấy nhiều cửa hàng bán áo quần nối tiếp nhau. Quần áo ở đây được bày từ trong nhà ra tận giá bán hàng.

YBĐT - Những năm qua, Thanh tra huyện Văn Yên luôn đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Ủy ban đã bầu Chủ tịch là bà Kanda Vajrabhaya, người Thái Lan và Phó Chủ tịch là ông Ahmad Taufan Damanik, người Indonesia

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục