Chú trọng xây dựng hội vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2011 | 9:37:34 AM

YBĐT - Năm 2000, Yên Bái còn 5/180 xã, phường, thị trấn chưa thành lập được tổ chức hội người cao tuổi (NCT).

CLB Người cao tuổi phố Tân Trung 2, phường Minh Tân (TP Yên Bái) tích cực tham gia các phong trào VHVN tại địa phương.
CLB Người cao tuổi phố Tân Trung 2, phường Minh Tân (TP Yên Bái) tích cực tham gia các phong trào VHVN tại địa phương.

Năm 2002, ban đại diện hội NCT các huyện đã được thành lập, trưởng ban là chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ủy viên là lãnh đạo phòng lao động, y tế, thể thao kiêm nhiệm. Mô hình này cũng được thực hiện ở các xã, phường, thị trấn. Do cán bộ kiêm nhiệm, chưa thật sự chú tâm chỉ đạo hoạt động nên phong trào phát triển chậm, không đều.

Năm 2008, Ban đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp. Trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp tạo cơ chế, chính sách.

Nhờ vậy, Ban đại diện Hội NCT tỉnh được kiện toàn, có 2 cán bộ chuyên trách, 9 ban đại diện hội NCT cấp huyện gồm 74 người, mỗi ban đại diện bố trí từ 7 đến 9 ủy viên. Đã có 6/9 huyện, thị bố trí trưởng ban là cán bộ chuyên trách, còn lại 3 huyện Yên Bình, Mù Cang Chải, Trạm Tấu chưa bố trí được. Hiện nay, tất cả 180 xã, phường, thị trấn đều có tổ chức hội NCT với 1.860 chi hội và 1.903 tổ hội. Chủ tịch hội NCT cơ sở đã được hưởng phụ cấp trách nhiệm như các đoàn thể khác. Năm 2010, tất cả 100% cơ sở hội được củng cố, kiện toàn và 65 cơ sở tổ chức đại hội nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, tổ chức hội chú trọng quan tâm phát triển hội viên. Chỉ tính trong năm 2010, đã kết nạp 1.885 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 58.882 người. Tổ chức hội các cấp tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động hội viên đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò của NCT”; cụ thể hóa các nội dung, chương trình hành động của Đại hội III Hội NCT Việt Nam và chương trình 10 điểm năm 2010.

Mặt khác vận động 538 NCT tham gia cấp ủy; 730 người làm trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố; 1.585 người tham gia ban vận động xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; trên 4.000 người tham gia công tác hòa giải, thanh tra nhân dân, ban công tác Mặt trận, các đoàn thể khu dân cư. Qua đó đã phát huy tốt vai trò của NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh cũng như làm nòng cốt trong việc củng cố tổ chức hội vững mạnh.

Một trong những yếu tố góp phần tích cực đẩy mạnh các hoạt động đó là việc tạo quỹ hội. Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên đóng góp, hỗ trợ kinh phí. Ngoài chân quỹ do hội viên đóng góp, toàn tỉnh cũng xây dựng Quỹ chăm sóc NCT với tổng số tiền là 3 tỷ 560 triệu đồng và 9/9 huyện, thị, thành phố có 100% cơ sở hội tạo được quỹ này.

Từ nguồn quỹ này, tổ chức hội các cấp đã thực hiện đầy đủ, chu đáo các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên ốm đau, hoạn nạn, tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống, nhân dịp lễ tết, mừng thọ, phúng viếng... Các cấp hội còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng lập danh sách đề nghị giải quyết chế độ cho 5.585 cụ từ 80 - 84 tuổi theo quy định của Luật NCT từ 1.1.2011.

 NCT Yên Bái luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Năm 2010, hội NCT các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương xóa 60 nhà dột nát cho hội viên nghèo. Tại các cộng đồng khu dân cư, hội viên luôn thực hiện tốt các nội dung ký kết liên ngành giữa Mặt trận Tổ quốc - Công an, các ngành và đoàn thể vận động đồng bào vùng cao không tàng trữ, không sử dụng thuốc phiện, không nghe theo lời kẻ xấu truyền đạo trái phép đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua phong trào đã có 110 già làng, trưởng bản đạt thành tích xuất sắc được khen thưởng.

Bằng sự nỗ lực của mỗi cán bộ, hội viên cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, tổ chức hội NCT đã được xây dựng, phát triển và đổi mới nhanh chóng, góp phần không nhỏ cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Q.N

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã tiếp nhận và cấp cứu 3 trường hợp trẻ em bị ngộ độc quả rừng, đó là các cháu Mùa Thị Pàng 6 tuổi, Mùa A Tua 8 tuổi, Mùa Thị Máy 10 tuổi ở bản Pang Cáng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Không tuyển sinh được trong 3 năm liên tiếp, tổ chức tuyển sinh và đào tạo ngoài địa điểm cho phép sẽ bị đình chỉ tuyển sinh.

Phải có phòng sinh hoạt chung bảo đảm diện tích trung bình 1,5-1,8m2/trẻ Ảnh minh họa (MQ)

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục (CLGD) trường mầm non.

Chiều 21-2, ông Châu Lợt - hiệu trưởng Trường phổ thông cấp II-III Sơn Thành (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) - xác nhận trong buổi học chiều cùng ngày, một nữ nhân viên phụ trách thư viện nhà trường ngất xỉu cùng với khoảng 20 nữ sinh khác bị tình trạng tương tự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục