Thị xã Nghĩa Lộ: Hướng tới phổ cập Trung học phổ thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2011 | 2:55:45 PM

YBĐT - Trong 10 năm (2001- 2010), công tác phổ cập giáo dục (PCGD) ở thị xã Nghĩa Lộ luôn có những đổi mới, phát triển mạnh mẽ về quy mô, số lượng, chất lượng.

Giờ học tin học của học sinh Trường THCS Nguyễn Quang Bích.
Giờ học tin học của học sinh Trường THCS Nguyễn Quang Bích.

Đây là cơ sở để Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD trung học cơ sở tạo nền tảng cho việc tiến tới PCGD trung học phổ thông. Để có được kết quả này, ngay từ đầu các năm học, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội điều tra, rà soát toàn bộ số trẻ em trong độ tuổi phải PCGD tiểu học để có kế hoạch và biện pháp huy động học sinh ra  lớp.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Cầu Thia là đơn vị nhà trường thực hiện tốt công tác huy động học sinh đúng độ tuổi  ra lớp. Vào tháng 7 hàng năm nhà trường lại xây dựng kế hoạch phổ cập, phối hợp với chính quyền rà soát các đối tượng trong độ tuổi, lên phương án cử giáo viên đi điều tra.

Tháng 8 hàng năm, nhà trường tổ chức điều tra cơ bản, cử giáo viên phụ trách từng cụm dân cư tiến hành điều tra từng hộ gia đình, rà soát đối tượng trong độ tuổi phải phổ cập. Sau đó tổng hợp, gửi lại cho giáo viên kiêm nhiệm để cập nhật vào hồ sơ phổ cập.

Khi năm học bắt đầu được 1 tuần, nhà trường thống kê những học sinh chưa ra lớp, báo cáo với chính quyền phường, phối hợp với các cơ quan chức năng tới từng hộ gia đình để vận động các em đến trường. Đối với những em do hoàn cảnh đặc biệt không có điều kiện đến trường, UBND phường, nhà trường, cộng đồng đã có những chính sách hỗ trợ để các em có điều kiện được ra lớp.

 Theo thống kê của nhà trường, tổng số trẻ 6 tuổi trong toàn phường là 46 em trong đó: đi học lớp 1: 46 em, đạt tỉ lệ 100%, trẻ 14 tuổi tốt nghiệp tiểu học đạt 100%. Ngoài ra, phường Cầu Thia đã thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực xã hội hóa, hỗ trợ nhà trường tu bổ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học.

Từ năm 2001 đến nay, phường được đầu tư xây dựng 3 trường học nhưng do nguồn ngân sách Nhà nước chủ yếu là đầu tư xây dựng các phòng học kiên cố, còn lại các phòng học chức năng, sân chơi bãi tập, nhà để xe công trình vệ sinh không có. Để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục, hàng năm, phường Cầu Thia đã huy động các nguồn lực cho các trường học trên địa bàn được trên 1 tỷ đồng.

Theo bà Bùi Thị Minh, Chủ tịch UBND phường Cầu Thia thì kinh nghiệm để phường thành công đó là phải làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục đào tạo tới các đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân trên địa bàn.

Các nhà trường phải làm tốt công tác tham mưu về các giải pháp huy động với cấp ủy, chính quyền các cấp để tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân... mỗi đơn vị nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch tu sửa vật chất, mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ giáo dục cụ thể hàng năm.

Năm 1999, phường Cầu Thia đạt chuẩn PCGD và đến năm 2000 phường đã được công nhận chuẩn PCGD đúng độ tuổi và luôn duy trì, giữ vững đến nay.

Thôn Bản Pưn, xã Nghĩa Phúc cũng là một điển hình trong công tác vận động huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp. Với diện tích trên 12 ha có 76 hộ và trên 340 nhân khẩu. 100% số hộ trong bản làm nghề nông, nhiều hộ còn gặp khó khăn, đây là yếu tố ảnh hưởng đến việc huy động và duy trì số lượng học sinh trong độ tuổi phổ cập ra lớp và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Để thực hiện công tác huy động trẻ trong thôn ra lớp, thôn đã thực hiện các giải pháp như: tích cực tuyên truyền trong các cuộc họp thôn, bản nắm bắt kịp thời mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục đào tạo, thành lập tổ công tác của thôn có nhiệm vụ trong năm học kiểm tra, đôn đốc thời gian học ở nhà vào các buổi tối. Qua đó, các gia đình có con em học phổ thông cần hạn chế xem ti vi để dành thời gian cho các em học tập.

Thôn đã xây dựng qui ước mọi gia đình có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho con cái trong độ tuổi được học hành đầy đủ, tối thiểu phải học xong chương trình THCS và khuyến khích các cháu đi học phổ thông trung học hoặc học nghề.

Mỗi gia đình phải có góc học tập riêng cho các cháu, góc học tập phải đầy đủ ánh sáng, xây dựng quĩ khuyến học của thôn để khen thưởng các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp...Đến nay, 100% trẻ trong độ tuổi đi học tiểu học và trung học cơ sở, không có học sinh bỏ học.

Sau 10 năm thực hiện công tác PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đạt được những kết quả đáng kể. Có 7 trường tiểu học với 83 lớp và 2.349 học sinh, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 100%.

Trường THCS cũng có 7 trường, 53 lớp và 1.860 học sinh, tỷ lệ huy động trẻ hoàn thành chương trình tiểu học  vào lớp 6 là 100%. Các tiêu chí về chất lượng giáo viên, chất lượng giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất... đều đạt tiêu chuẩn phổ cập.

Từ năm 2005 đến năm 2010, 7/7 xã, phường trên địa bàn thị xã đều đạt và duy trì tốt PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD trung học cơ sở .

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 21/2011/TT-BTC quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe, chúc thọ, mừng thọ và biểu dương, khen thưởng cho người cao tuổi (NCT) tại nơi cư trú.

Ngày 21-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức kỷ niệm 56 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2011) và triển khai kế hoạch năm 2011, kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng trong lĩnh vực y tế.

CLB Người cao tuổi phố Tân Trung 2, phường Minh Tân (TP Yên Bái) tích cực tham gia các phong trào VHVN tại địa phương.

YBĐT - Năm 2000, Yên Bái còn 5/180 xã, phường, thị trấn chưa thành lập được tổ chức hội người cao tuổi (NCT).

YBĐT - Vừa qua, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã tiếp nhận và cấp cứu 3 trường hợp trẻ em bị ngộ độc quả rừng, đó là các cháu Mùa Thị Pàng 6 tuổi, Mùa A Tua 8 tuổi, Mùa Thị Máy 10 tuổi ở bản Pang Cáng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục