Chủ động dự báo và kiểm soát dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2011 | 1:43:23 PM

Ngày 21-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức kỷ niệm 56 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2011) và triển khai kế hoạch năm 2011, kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng trong lĩnh vực y tế.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nêu rõ, cùng với quá trình đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, ngành y tế đã đạt được kết quả bước đầu đáng tự hào. Tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam đã có những cải thiện rõ rệt. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng lên đáng kể, đạt 73 tuổi. Việt Nam đã tiến đến gần mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Trong lĩnh vực y tế dự phòng cũng đã xây dựng được một mạng lưới y tế rộng khắp từ trung ương tới thôn, bản, giám sát dịch chặt chẽ, khống chế và dập dịch kịp thời, không để dịch lớn xảy ra, kịp thời ứng phó với các vấn đề sức khỏe liên quan đến thiên tai, thảm họa như bão, lũ lụt, hạn hán.

Đáng chú ý, mạng lưới khám chữa bệnh từ tuyến y tế cơ sở đến trung ương, cả công lập và ngoài công lập được mở rộng và củng cố. Số giường bệnh viện công lập đến năm 2010 đạt mức 20,5/10.000 dân. Chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao, nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được triển khai như ghép thận, ghép giác mạc, ghép tế bào gốc, ghép gan, phẫu thuật nội soi. Y tế cơ sở cũng đã có 100% số xã và 90% số thôn bản đã có nhân viên y tế hoạt động, trên 80% số xã có bác sĩ hoạt động.

Trước những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những thành tựu ngành y tế đạt được và đề nghị trong năm 2011 ngành y tế cần tập trung chủ động dự báo bệnh dịch, kiểm soát chặt chẽ và có kế hoạch cụ thể không để dịch lớn xảy ra.

Tiếp tục đổi mới cách quản lý ở các cơ sở y tế, quản lý ngành, vừa áp dụng kỹ thuật và công nghệ y tế hiện đại vừa ứng dụng các kinh nghiệm cổ truyền của dân tộc trong khám chữa bệnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế cần khẩn trương chủ động chuyển đổi từ dịch vụ sang cung cấp dịch vụ, từ giao kế hoạch cho tới tự đăng ký kế hoạch. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế sớm xây dựng và hoàn thiện bộ đo chỉ số hài lòng của người bệnh đang được chăm sóc tại các bệnh viện hiện nay.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao quyết định công nhận danh hiệu Nhà giáo nhân dân cho các thầy thuốc đã và đang giảng dạy tại các cơ sở đào tạo của ngành y tế và trao cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2010.

(Theo SGGP)

Các tin khác
CLB Người cao tuổi phố Tân Trung 2, phường Minh Tân (TP Yên Bái) tích cực tham gia các phong trào VHVN tại địa phương.

YBĐT - Năm 2000, Yên Bái còn 5/180 xã, phường, thị trấn chưa thành lập được tổ chức hội người cao tuổi (NCT).

YBĐT - Vừa qua, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã tiếp nhận và cấp cứu 3 trường hợp trẻ em bị ngộ độc quả rừng, đó là các cháu Mùa Thị Pàng 6 tuổi, Mùa A Tua 8 tuổi, Mùa Thị Máy 10 tuổi ở bản Pang Cáng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Không tuyển sinh được trong 3 năm liên tiếp, tổ chức tuyển sinh và đào tạo ngoài địa điểm cho phép sẽ bị đình chỉ tuyển sinh.

Phải có phòng sinh hoạt chung bảo đảm diện tích trung bình 1,5-1,8m2/trẻ Ảnh minh họa (MQ)

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục (CLGD) trường mầm non.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục