Phụ nữ Bảo Ái: Giảm nghèo nhờ tham gia sinh hoạt Hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2011 | 2:50:40 PM

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Bảo Ái đã cụ thể hoá chủ trương xoá đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước vào nội dung chương trình công tác của cấp hội cơ sở nhằm gắn liền phong trào vận động hội viên sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của gia đình chị Nguyễn Thị Phương thôn Trung Tâm xã Bảo Ái (huyện Yên Bình).
Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của gia đình chị Nguyễn Thị Phương thôn Trung Tâm xã Bảo Ái (huyện Yên Bình).

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Phương cũng như bao gia đình khác còn gặp nhiều khó khăn vì không có thu nhập ổn định, lại thiếu  vốn. Tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ, chị được phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật (KHKT), hướng dẫn cách làm ăn, được Hội tín chấp cho vay vốn đến nay gia đình chị đã có cuộc sống ổn định. Chị  kể lại: "Làm nghề nông thu nhập thấp nếu không biết tính toán khó có được đời sống khá, gia đình tôi đầu tư nuôi lợn thương phẩm mỗi lứa 40 con, một năm 3 lứa bán ra thị trường trên 7 tấn lợn thịt kết hợp chăn nuôi  hàng chục con gà mái đẻ, thâm canh 3 sào lúa nước mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng". Cuộc sống khá lên, anh chị có điều kiện nuôi dạy các cháu, có thời gian gần gũi, giúp đỡ hội viên cùng phát triển kinh tế.   

Là xã vùng II của huyện Yên Bình, Bảo Ái có diện tích đất tự nhiên khá lớn (5.781 ha). Xã có trên 8.000 nhân khẩu, gần 60% hội viên là dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán lạc hậu, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật còn hạn chế, do đó tỷ lệ hộ phụ nữ nghèo vẫn còn cao.Với trên 1.200 hội viên sinh hoạt tại 17 chi hội, chiếm trên 50% dân số trong  toàn xã đã đặt ra cho cấp hội trách nhiệm nặng nề trong hoạt động; đòi hỏi phải đẩy mạnh chương trình xoá đói giảm nghèo, góp phần ổn định đời sống phụ nữ trong xã.

Hội Phụ nữ xã Bảo Ái đã cụ thể hoá chủ trương xoá đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước vào nội dung chương trình công tác của cấp hội cơ sở nhằm gắn liền phong trào vận động hội viên sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Đội ngũ cán bộ hội từ xã đến các chi hội cơ sở hướng dẫn và cùng bắt tay vào giúp nhau theo phương châm " Lá lành đùm lá rách". Hội Phụ nữ duy trì 19 tổ tiết kiệm tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội trên 7,5 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 250 hội viên vay trên 4 tỷ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nguồn vốn tài trợ của tổ chức SCJ để hội viên phát triển kinh tế. Chị em phụ nữ ở các thôn còn được tập huấn, tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất. Có kiến thức, chị em đã thâm canh sắn cao sản nâng diện tích lên 350 ha, năng suất đạt 25 - 28 tấn/ha, năng suất lúa đạt 98,5 tạ/ha, trồng được 45 ha cây màu vụ 3.

Sản lượng lương thực đạt 1.700 tấn có phần đóng góp tích cực của hội viên phụ nữ xã trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Kinh tế ổn định, hội viên phụ nữ các thôn tích cực tham gia sinh hoạt định kỳ, chị em rất phấn khởi bởi họ thấy được ý nghĩa và lợi ích từ việc tham gia sinh hoạt, từ đó hăng say phát triển sản xuất.

Nhờ được vay vốn và được hướng dẫn cách làm ăn, phát triển kinh tế của hội phụ nữ, các chị đã vận động được hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt hội. Từ năm 2006 đến nay, đã có thêm 225 hội viên  xã Bảo Ái gia nhập hội. Năm 2010 vừa qua, đã có 93 hội viên phụ nữ thoát nghèo và có 72 hội viên có thu nhập cao trở thành hộ làm kinh tế giỏi của xã.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Triệu Thị Lai cho biết: “Trong những năm tới Hội Phụ nữ xã Bảo Ái tiếp tục tín chấp với ngân hàng giúp các hội viên nghèo được vay vốn phát triển kinh tế để xoá nghèo đồng thời mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để chị em có thêm kiến thức ứng dụng vào thực tế sản xuất. Đồng thời, vận động phụ nữ đẩy mạnh phong trào thi đua  "Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" tập hợp được nhiều hội viên tham gia hoạt động, đưa phong trào phụ nữ xã thực sự đi vào chiều sâu, phát triển bền vững”.

 Quỳnh Nga

Các tin khác

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) trao đổi với báo giới ngày 22.2, thừa nhận: Giá một số thuốc nội và một số mặt hàng thuốc thành phẩm nhập khẩu bán lẻ trên thị trường sẽ tăng do chịu tác động của việc điều chỉnh tỉ giá đồng USD.

Trong 5 năm (2006 - 2010), mỗi năm Yên Bái giải quyết việc làm cho trên 17 ngàn lao động nông thôn.

YBĐT - Sau 5 năm (2006 - 2010) triển khai Đề án thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về việc làm, Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Khám bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa thành phố.
(Ảnh: H.D)

YBĐT - Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái duy trì thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, 12 điều y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh.

Theo thông tư của Bộ GDĐT về quy định điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, các Sở GDĐT được giao nhiệm vụ kiểm tra, thẩm định, đánh giá năng lực đào tạo của các trường ĐH, CĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục