Chỗ dựa vững chắc cho hội viên phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2011 | 2:38:22 PM

YBĐT - Hội Phụ nữ thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) hiện có trên 740 hội viên sinh hoạt ở 14 chi hội, trong đó có 9 chi hội khu phố và 5 chi hội nông thôn.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thăm một mô hình hội viên phụ nữ chăn nuôi giỏi ở xã Mông Sơn huyện Yên Bình.
(Ảnh: Thế Cường)
Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thăm một mô hình hội viên phụ nữ chăn nuôi giỏi ở xã Mông Sơn huyện Yên Bình. (Ảnh: Thế Cường)

 Những năm qua, phong trào của hội tiếp tục có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, khẳng định được sự trưởng thành, giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong phong trào của Hội phụ nữ toàn huyện. Hội đã phát huy tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ, tập hợp và thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt và luôn là chỗ dựa vững chắc cho hội viên. Có được kết quả đó là do đội ngũ cán bộ Hội luôn nhiệt tình tâm huyết với phong trào, công tác Hội, khắc phục khó khăn để từng bước nâng cao trình độ năng lực và kỹ năng hoạt động Hội.

Bà Lê Thị Ngọ - Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 5 (thị trấn Cổ Phúc) cho biết: “Những năm trước đây đời sống của người dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn nên việc thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội cũng hạn chế. Tuy nhiên do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hiện nay số hội viên trong chi hội ngày càng tăng, chị em cũng tích cực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo bền vững”. Thật vậy, là một chi hội nông thôn do đó chi hội thôn 5 có 46 hội viên thì có tới 85% chị em trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp.

Để giúp hội viên nâng cao đời sống, chi hội đã vận động chị em mở rộng sản xuất, kinh doanh dịch vụ và đầu tư chăn nuôi để tăng thu nhập. Nhờ đó, đến nay chi hội đã có trên 50% hội viên khá giàu, 100% chị em tích cực đóng góp nguồn quỹ hội với mức đóng khá cao từ 200.000 - 300.000 đồng/năm.

Ngoài ra, chị em cũng đóng góp đầy đủ các loại quỹ từ thiện nhân đạo và nhiệt tình tham gia phong trào làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng tại địa phương.  Chia tay với những hội viên phụ nữ thôn 5, chúng tôi đến chi hội phụ nữ khu phố 3, đây là một trong những chi hội tiêu biểu của hội phụ nữ thị trấn Cổ Phúc. Ở đây các chị không những làm kinh tế giỏi mà còn hăng hái tham gia nhiều chương trình giao lưu văn nghệ của thị trấn, của huyện và tỉnh với các tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc và đã đạt giải cao. Trong phát triển kinh tế, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh dịch vụ của các chị đã cho thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/ năm, thậm chí có mô hình cho thu tới gần 100 triệu đồng mỗi năm.

 Chị Đào Thị Tuyết - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3 nhận xét: "Chi hội có hơn 20 chị tham gia câu lạc bộ Doanh nhân nữ 20/10 của thị trấn. Các hội viên khá giàu rất nhiệt tình giúp hội viên có đời sống khó khăn hơn nên hiện chi hội không còn hội viên nghèo và có tới 70% hội viên có nhà xây kiên cố”.

Hội Phụ nữ thị trấn Cổ Phúc luôn đổi mới về nội dung và phương thức sinh hoạt phù hợp, từ đó đã tạo ra hiệu quả cao trong hoạt động hội. Chị Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Do triển khai đồng bộ và kịp thời, phong trào đã có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của chị em. Đây cũng là động lực thúc đẩy tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, hội viên hội phụ nữ thị trấn”.

Cùng với đó, Hội còn chỉ đạo các cơ sở hội triển khai cho chị em học tập đầy đủ nội dung của phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội. Trong đó, xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó từ năm 2006 đến nay, hội đứng ra tín chấp vay vốn thông qua 6 tổ tín dụng cho trên 300 hội viên vay với số dư nợ gần 2,6 tỷ đồng, 14/14 chi hội đã vận động chị em xây dựng quỹ tiết kiệm với số tiền trên 60 triệu đồng cho 230 lượt chị em vay với lãi xuất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay toàn hội đã xây dựng được 7 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, tập trung vào các loại hình như kinh doanh dịch vụ, cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi bán công nghiệp… 

Có thể nói thông qua tổ chức hội, các hội viên hội phụ nữ thị trấn Cổ Phúc đang ngày ngày đóng góp tài năng, trí tuệ, sức lực của mình, để thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” góp phần thu hút ngày càng nhiều chị em vào tổ chức hội để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Kim Oanh - Bích Lân

Các tin khác

Năm nay, 8/3 ngày Quốc tế phụ nữ có ý nghĩa vô cùng đặc biệt vì nó đánh dấu 100 năm ngày công bố và bắt đầu chào mừng ngày quốc tế phụ nữ lần đầu tiên.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến hết ngày 6/3, toàn bộ số lao động Việt Nam (10. 334) đã ra khỏi Libya. Trong đó có hơn 7.000 lao động đã về nước an toàn.

Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, gặp gỡ các thế hệ cán bộ lãnh đạo Hội Phụ nữ qua các thời kỳ, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2010).
(Ảnh: Thế Cường)

YBĐT - Nhân dịp chào mừng Ngày quốc tế phụ nữ 8/3, phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn bà Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái về những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội trong thời gian tới. Sau đây là nội dung chi tiết:

YBĐT - Nhân kỷ niệm 101 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1971 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty Cổ phần Hapaco Yên Sơn đã phối hợp tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu với nữ công nhân viên chức lao động hai đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục