Thành phố Yên Bái: Chung tay phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2011 | 2:41:24 PM

YBĐT - Sau một năm đi vào cuộc sống, Nghị quyết 08 đã tạo ra bước đột phá từ tư duy đến hành động của các chi, Đảng bộ cơ sở cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong phong trào phòng chống tội phạm.

Lực lượng công an triệt phá một tụ điểm phạm tội về ma túy ở tổ 53, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Lực lượng công an triệt phá một tụ điểm phạm tội về ma túy ở tổ 53, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Nâng cao chất lượng và đổi mới công tác đấu tranh phòng chống tai tệ nạn xã hội, thành phố Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 08 về "Tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng bộ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội và phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2009 - 2010 và đến năm 2015". Sau một năm đi vào cuộc sống, Nghị quyết 08 đã tạo ra bước đột phá từ tư duy đến hành động của các chi, Đảng bộ cơ sở cũng như  nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong phong trào phòng chống tội phạm.

Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay phòng chống tội phạm; đề cao vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng từ thành phố đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của đảng viên trong đấu tranh phòng chống tai tệ nạn, Thành ủy Yên Bái đã triển khai Đề án "Xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma tuý". Nhiều mô hình phòng chống tội phạm như mô hình "Xã, phường không có thanh thiếu niên nghiện ma tuý", mô hình "Phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội", câu lạc bộ "Phụ nữ với công tác chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS" cùng với phong trào xây dựng "Xã phường, trường học, cơ quan, đơn vị, gia đình không có ma tuý" lồng ghép với việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được phát triển sâu rộng, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể.

Các lực lượng chức năng của thành phố cũng chủ động mở nhiều đợt cao điểm tấn công triệt phá, vô hiệu hóa các tụ điểm ma tuý. Bắt giữ 53 vụ, 114 đối tượng liên quan đến ma tuý, thu giữ 10,1 gam hêrôin, 10,4 gam cần sa, khởi tố 66 bị can phạm tội về ma tuý, xử lý hành chính 48 đối tượng, khởi tố 1 vụ, 4 bị can về tội môi giới và chứa chấp mại dâm.

Hiện thành phố Yên Bái có 227 người nghiện trong diện quản lý, trong năm đã đưa 87 đối tượng vào Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 262 tổ dân phố không có ma tuý, tăng hơn 56 thôn, tổ dân phố so với trước đây. Công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS được tuyên truyền, phổ biến rộng khắp với 7.218 người tham gia gần 300  buổi truyền thông trực tiếp.

100% cán bộ y tế xã phường, thôn được tập huấn phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. 8 câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS gồm 220 thành viên được duy trì hiệu quả. Sau 1 năm triển khai, Nghị quyết 08 đã đạt được kết quả tích cực.

Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp và đảng viên trong công tác đấu tranh phòng chống, kiểm soát tai tệ nạn xã hội, tệ nạn ma tuý được phát huy. Tuy nhiên, chương trình hành động phòng chống các loại tệ nạn xã hội còn dàn trải, chưa thực sự đi vào chiều sâu; nội dung tuyên truyền chưa sát hợp với từng địa bàn dân cư, đặc biệt là ở những địa  bàn phức tạp; công tác quản lý đối tượng sau cai  nghiện chưa có các giải pháp hữu hiệu nên số đối tượng tái nghiện và lây nhiễm HIV/AIDS còn cao.

Để giải quyết triệt để những hạn chế này, thời gian tới, thành phố tiếp tục phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội; gắn việc thực hiện Nghị quyết 08 với việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời những điểm nóng ngay từ cơ sở nhằm hạn chế việc hình thành và tồn tại các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội cũng như hạn chế mức độ lây nhiễm HIV/AIDS.

Cùng với đó, Thành ủy Yên Bái tập trung tăng cường giáo dục đồng đẳng, chú trọng đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm cho người sau cai nghiện, những người "có H" và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, các đối tượng tù tha, giúp họ có thêm niềm tin vươn lên, hòa nhập cộng đồng.

Bích Liên

Các tin khác
Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội.

YBĐT - Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) vừa tổ chức thành công Đại hội Đại biểu phụ nữ thị trấn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là Đại hội Đại biểu phụ nữ cấp cơ sở đầu tiên và cũng là đại hội điểm của huyện Trấn Yên.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thăm một mô hình hội viên phụ nữ chăn nuôi giỏi ở xã Mông Sơn huyện Yên Bình.
(Ảnh: Thế Cường)

YBĐT - Hội Phụ nữ thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) hiện có trên 740 hội viên sinh hoạt ở 14 chi hội, trong đó có 9 chi hội khu phố và 5 chi hội nông thôn.

Năm nay, 8/3 ngày Quốc tế phụ nữ có ý nghĩa vô cùng đặc biệt vì nó đánh dấu 100 năm ngày công bố và bắt đầu chào mừng ngày quốc tế phụ nữ lần đầu tiên.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến hết ngày 6/3, toàn bộ số lao động Việt Nam (10. 334) đã ra khỏi Libya. Trong đó có hơn 7.000 lao động đã về nước an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục