Hiệu quả từ "một cửa"

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/4/2011 | 8:56:34 AM

YBĐT - Đến Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái chúng tôi được thấy không khí làm việc khẩn trương, thái độ phục vụ của cán bộ tận tình, chu đáo.

Cán bộ Phòng Tiếp nhận & Quản lý hồ sơ thực hiện tốt việc CCHC giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia bảo hiểm
Cán bộ Phòng Tiếp nhận & Quản lý hồ sơ thực hiện tốt việc CCHC giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia bảo hiểm

Khi được hỏi về các thủ tục hành chính ở đây, chị Nguyễn Thị Huệ, cán bộ phụ trách BHXH của Công ty cổ phần Xây dựng cầu Yên Bái phấn khởi nói: "Tôi đến làm thủ tục hồ sơ về nghỉ hưu cho cán bộ. Với một đống giấy tờ thế này tôi cứ nghĩ phải mất cả tháng mới giải quyết xong nhưng được sự giúp đỡ, hướng dẫn của cán bộ bảo hiểm làm các thủ tục nhanh gọn chỉ mất có hai ngày là xong mà thái độ phục vụ tận tình, chu đáo".

Đó chỉ là một trong số những nhận xét chân thành của người dân khi đến giao dịch tại bộ phận "Một cửa" của BHXH tỉnh.

Thực hiện chương trình cải cách hành chính của BHXH Việt Nam, những năm qua, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính theo mô hình "Một cửa", đã giải quyết thủ tục hồ sơ cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT một cách nhanh chóng, thuận lợi và được các đối tượng đánh giá cao.

Kết quả này cũng đã thể hiện sự quyết tâm và nhất quán cao của lãnh đạo BHXH tỉnh Yên Bái trong việc triển khai Đề án “Cơ chế" một cửa, liên thông” trong công tác quản lý, điều hành và cải cách hành chính.

Một trong những việc làm nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính đó là từ tháng 9 năm 2007, BHXH tỉnh đã thành lập thêm Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ theo cơ chế “Một cửa”, đồng thời xây dựng cơ sở vật chất, vị trí, địa điểm giao dịch phù hợp tiện ích, tạo sự thoải mái gần gũi giữa cán bộ BHXH và đối tượng khi đến giao dịch; trang thiết bị máy móc công nghệ thông tin hỗ trợ phục vụ công tác đã được trang bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu vận hành của bộ máy.

Để hoạt động của Phòng thực sự hiệu quả, BHXH tỉnh đã bố trí 10 cán bộ, trong đó có 7 đồng chí là đảng viên, hầu hết có trình độ đại học. Với đội ngũ cán bộ trẻ tuổi nhiệt tình, yêu ngành, yêu nghề, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, lao động sáng tạo trong công việc, Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ luôn thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết, tư vấn chế độ, chính sách BHXH, BHYT, quản lý và thực hiện công tác lưu trữ tài liệu, hồ sơ theo quy định.

Thông qua công tác giao dịch một cửa và thực hiện cải cách hành chính, cán bộ trong Phòng thực hiện công việc một cách khoa học hơn, tinh thần, tác phong làm việc của cán bộ công chức được nâng cao. Cơ chế mới đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định. Nếu như trước đây để giải quyết hồ sơ hưu trí thì đối tượng phải qua rất "nhiều cửa" như Phòng Thu, Phòng Sổ thẻ, Phòng Chính sách mà phải mất 30 ngày mới xong, nay chỉ cần qua "Một cửa" với tất cả thời gian 15 ngày, có những hồ sơ 2-3 ngày có khi chỉ trong 1 ngày đã giải quyết xong.

Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Từ việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, các đơn vị và người dân đến làm thủ tục giải quyết hồ sơ không còn phải đến từng phòng chuyên môn mà chỉ cần thực hiện việc giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các hồ sơ được tiếp nhận nhanh chóng thuận lợi và được phân loại theo thời gian giải quyết; việc giải quyết được thực hiện theo đúng quy trình đã được niêm yết.

Để tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị và người dân đến liên hệ, Đề án “Một cửa” có quy định những trường hợp ít hồ sơ hoặc hồ sơ đơn giản thì Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ phải phối hợp với các phòng chuyên môn khác giải quyết ngay trong ngày. Nhờ vậy mà thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn rất nhiều so với trước đây và đã giảm thiểu được những thủ tục giấy tờ không cần thiết, gây phiền hà cho đối tượng, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ được nhân dân tin tưởng và phấn khởi”.

Trong quý I/2011, Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết trên 2.600 hồ sơ các loại, trong đó 391 hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động; 353 hồ sơ tham gia BHXH; 33 hồ sơ giới thiệu ra hội đồng giám định y khoa... Ngoài ra, Phòng đã giải quyết trên 7.000 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và tư vấn chế độ BHXH cho 104 lượt người...

Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thông qua cơ chế “Một cửa” tại BHXH tỉnh đã đem lại hiệu quả đáng kể, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. 

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với 4 nội dung: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân.

H.D

Các tin khác

Ngày 12/4, các trạm quan trắc ở Lạng Sơn, Đà Lạt, Ninh Thuận tiếp tục ghi nhận dấu hiệu của phóng xạ mức độ thấp trong không khí. Kết quả này cho thấy đám mây phóng xạ vẫn tồn tại và lan rộng tại Việt Nam kể từ 9/4 đến nay.

Huyện Lục Yên đã xây dựng quỹ

YBĐT - Chăm lo giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động, khuyến khích hỗ trợ CNVCLĐ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình để từng bước cải thiện và ổn định cuộc sống.

YBĐT - Có mặt từ rất lâu trong cuộc sống của con người, rượu đã trở thành một đối tượng nghiên cứu về nền văn hóa ẩm thực.

YBĐT - Từ cuối năm 2010 đến nay, dịch cúm xuất hiện lẻ tẻ, rải rác ở hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục