Hội Luật gia Yên Bái: Đổi mới hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/6/2011 | 9:12:45 AM

YBĐT - Hội Luật gia tỉnh Yên Bái có 9 chi hội trực thuộc, 7 huyện, thị, thành hội với 637 hội viên đang làm công tác pháp luật trong toàn tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, Hội đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), tham gia xây dựng pháp luật, tư vấn pháp lý, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, hình thành ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Sau Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2009-2014, Hội Luật gia Yên Bái đã tập trung kiện toàn tổ chức, phát triển hội viên và đẩy mạnh các hoạt động Hội. Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội trực thuộc tham gia đóng góp ý vào hoạt động xây dựng pháp luật. Các cấp hội đã đóng góp ý kiến vào trên 100 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của các cơ quan Trung ương và địa phương, trong đó có nhiều dự án luật quan trọng như: Luật Nuôi con nuôi, Luật Người khuyết tật, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi), Luật Thanh tra, Luật Viên chức v.v...

Đặc biệt, Chi hội Luật gia Sở Tư pháp đã có nhiều đóng góp thiết thực trong tham gia xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), tổ chức rà soát 31 văn bản QPPL, kiểm tra theo thẩm quyền 23 văn bản QPPL. Thông qua hoạt động thực thi, giám sát pháp luật, rà soát và kiểm tra văn bản QPPL, đã phát hiện và kịp thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xem xét, sửa đổi bổ sung nhằm phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho quá trình áp dụng, chấp hành pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế và cán bộ nhân dân.

Hàng năm, Hội Luật gia tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội bám sát chương trình, kế hoạch TTPBGDPL với các hình thức phong phú. Chi hội Luật gia Sở Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với Báo Yên Bái duy trì chuyên mục “Đời sống và pháp luật”, xây dựng 12 chuyên mục “Pháp luật với cuộc sống” trên sóng truyền hình Yên Bái, 48 chuyên mục trên sóng phát thanh.

Nội dung tuyên truyền luôn được đổi mới hấp dẫn. Thông qua việc phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, các câu chuyện pháp luật đã giúp người dân hiểu hơn chính sách, pháp luật để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Ngoài ra, chi hội còn tích cực triển khai các đề án như: “Tăng cường công tác TTPBGDPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2010 - 2015”, “Tăng cường công tác TTPBGDPL về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân xã, phường, thị trấn”.

Bên cạnh đó, Chi hội Tòa án nhân dân tỉnh, Chi hội Tòa án nhân dân thành phố phối hợp với các chi hội ngành tư pháp tổ chức xét xử lưu động 34 vụ án hình sự tại các địa bàn xảy ra vụ án, đồng thời phát hành hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về pháp luật trong nhân dân. Chi hội Luật gia Công an tỉnh triển khai thực hiện TTPBGDPL ở các đơn vị thuộc ngành, tạo sự chuyển biến trong nhận thức cũng như việc nghiêm túc chấp hành pháp luật của cán bộ chiến, sĩ công an trong toàn tỉnh, tổ chức tốt các lớp tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông cho trên 3.400 giáo viên, học sinh. Tổ chức 4 hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, đường sắt...

Cùng với hoạt động tham gia xây dựng pháp luật, hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý (TGPL) cũng được các cấp hội và hội viên đẩy mạnh thông qua các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn tại đơn vị và TGPL lưu động. Riêng trong năm 2010, hội viên Chi hội Sở Tư pháp đã tổ chức TGPL lưu động và truyền thông pháp luật 23 đợt tại các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải…, trợ giúp 566 vụ việc.

Các trung tâm tư vấn pháp luật thực hiện tư vấn 40 vụ việc về án hình sự, hôn nhân gia đình, án hành chính. Hội còn phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật và chính sách y tế, HIV/AIDS thuộc Hội Luật gia Việt Nam tư vấn, TGPL miễn phí 69 vụ việc cho người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Hội Luật gia tỉnh luôn coi trọng việc giám sát thực thi pháp luật, xử lý đơn thư khiếu nại của công dân gửi đến Hội, tuyển chọn thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên cấp tỉnh... 

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả quan trọng, hoạt động của Hội Luật gia tỉnh đã khẳng định vai trò là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

K.T

Các tin khác
Với sự chuẩn bị chu đáo, kì thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Sáng nay 2/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT đồng loạt diễn ra tại 63 tỉnh thành với sự tham dự của hơn 900 nghìn HS THPT và gần 135 nghìn HS bổ túc THPT. Trong 3 ngày (2-4/6) thí sinh sẽ trải qua 6 môn thi trong đó có 3 môn thi trắc nghiệm.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho các em có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Sáng 1/6, huyện Văn Yên tổ chức phát động "Tháng hành động vì trẻ em" và kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi với chủ đề: "Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em" và hoạt động hè với chủ đề "Vui, khoẻ, an toàn - làm nghìn việc tốt".

Các học viên tham gia khóa đào tạo quản trị mạng năm 2011

YBĐT - Ngày 1/6, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã khai giảng lớp “Đào tạo quản trị mạng chương trình cơ bản năm 2011” cho 30 học viên là cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố.

Diễn văn nghệ vui tết Thiếu nhi của các bé Trường Mầm non Hồng Ngọc TP Yên Bái. (Ảnh: N.T)

YBĐT - Khi tiếng ve râm ran gọi hè, khi những cành hoa phượng đỏ thắm trải mình trong nắng vàng rực rỡ... cũng là lúc công tác chuẩn bị cho học kỳ III tại “Ngôi nhà tuổi thơ Yên Bái” đã hoàn tất, đón các em vào một kỳ học đầy bổ ích và lý thú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục