Chi cục Thi hành án dân sự Trấn Yên: Tập trung giải quyết vụ việc tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2011 | 3:16:12 PM

YBĐT - Chi cục THADS huyện Trấn Yên (Yên Bái) đề ra mục tiêu phấn đấu thi hành 95% số việc có điều kiện, 80% số tiền có điều kiện, giảm 10% đến 15% số việc tồn đọng hàng năm…, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Chi cục Thi hành án Trấn Yên kiểm tra tang vật thu giữ.
Cán bộ Chi cục Thi hành án Trấn Yên kiểm tra tang vật thu giữ.

 Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Trấn Yên luôn chủ động phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các đương sự tự nguyện chấp hành nghiêm quyết định của tòa án, cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế các đối tượng có điều kiện thi hành. Do chủ động rà soát, phân loại xử lý các vụ việc nên Trấn Yên là địa bàn có số vụ việc tồn đọng thấp so với các địa phương trong toàn tỉnh.

Với 11 cán bộ biên chế và 3 cán bộ hợp đồng, nhưng khó có thể gặp mặt đông đủ được tất cả mọi người trong các cuộc họp giao ban hàng tháng. Đồng chí Bùi Quốc Tuấn, Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện tâm sự: Cán bộ thi hành án phải thường xuyên xuống cơ sở mới được việc. Hoạt động thi hành án hoạt động theo pháp luật nhưng xuống cơ sở thì gặp phải rất nhiều khó khăn. Gặp được đương sự đã là khó, yêu cầu họ thực hiện theo quyết định của tòa án lại càng khó hơn.

Thực tế hiện nay, nhiều bản án sau khi có hiệu lực pháp luật thì người phải thi hành không có tài sản, có cả những trường hợp cố tình trây ỳ, chống đối. Một số đối tượng liên quan đến án ma túy nhưng lại đang trong quá trình cải tạo, gia đình đương sự từ chối trách nhiệm hay cố tình lẩn tránh, tẩu tán tài sản. Hàng năm, Trấn Yên có trung bình từ 150 đến 200 vụ việc phải thi hành án. Có những vụ việc phải thi hành chỉ là 50 ngàn đồng hay 100 ngàn đồng, nhưng anh em vẫn phải nhiều lần đến tận các xã mới giải quyết xong việc. Công việc vất vả là vậy, nhưng Chi cục cũng chỉ hỗ trợ được phần nào tiền công tác phí, không thể đáp ứng tiền xăng xe, tiền ăn dọc đường.

Năm 2011, số việc tồn đọng của các năm trước chuyển sang lên tới 157 việc với số tiền 1 tỷ 270 triệu đồng. Số việc thụ lý mới 7 tháng đầu năm 2011 là 190 việc, thu 465 triệu đồng. Đến nay, Chi cục đã thi hành xong 192 việc, thu 334 triệu đồng, đang thi hành dở dang 28 việc với 102,8 triệu đồng và không có điều kiện thì hành lên tới 127 việc, tổng số tiền 1 tỷ 288,9 triệu đồng.

Trong đó, chiếm đa số là án ma túy 33 việc, 884 triệu 355 ngàn đồng, án không rõ địa chỉ 7 việc, 37 triệu 449 ngàn đồng và án không có tài sản 87 việc, 367 triệu 118 ngàn đồng. 7 tháng đầu năm, Chi cục thực hiện đạt tỷ lệ 87% về việc và 76% về tiền (số có điều kiện thi hành).

Chi cục THADS huyện hiện còn lưu giữ rất nhiều quyết định thi hành án của nhiều đương sự từ những năm 1998 - 1999 vẫn chưa được giải quyết với số tiền tồn đọng lớn, chiếm đa số là tội phạm liên quan đến ma túy, số tiền phạt có vụ việc lên tới 40 triệu đồng. Điển hình như vụ bị cáo Đào Đăng Sử, trú tại khu 3, thị trấn Cổ Phúc, phạm tội “Sử dụng trái phép chất ma túy”, án phạt 15 năm. Chấp hành án cải tạo từ năm 1999, với số tiền phạt 20 triệu 050 ngàn đồng, hiện bị cáo vẫn đang chấp hành án phạt tù. Bị cáo Hoàng Đình Cường, trú tại thôn 11, xã Hưng Khánh, phạm tội “Sử dụng trái phép chất ma túy”, thời gian chấp hành án năm 1999, hình phạt đối với vị cáo 14 năm tù giam và số tiền phạt 20 triệu đồng, hiện Cường đang phải cải tạo.

Ngoài yếu tố các bị cáo đang thụ hình trong các trại cải tạo, không có tài sản để thi hành, hiện nay, Chi cục THADS Trấn Yên còn gặp phải một số khó khăn như: chưa có đủ nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể một số điều trong Luật Thi hành án, một số bị cáo sau khi mãn hạn tù nhưng không trở về địa phương sinh sống mà bỏ đi nơi khác cư trú, do vậy, không xác định được địa chỉ để thi hành án…

 Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 38 tủ sách pháp luật. Trong đó: 20 tủ sách thuộc các cơ sở hội đoàn thể , 16 tủ sách thuộc 16/17 xã, phường với trên 1.000 đầu sách, tài liệu các loại, đầu tư Phòng Tư pháp và Thanh tra thành phố đã xây dựng 2 tủ sách với trên 600 đầu sách, tài liệu.

YBĐT - Mục tiêu “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, vận động ủng hộ làm nhà mái ấm tình thương, tập huấn chuyển giao KHKT, giúp nhau bằng vốn vay, cây, con giống không lấy lãi… đã và đang trở thành những chương trình hành động thiết thực cụ thể đối với Hội Phụ nữ xã Minh Xuân, huyện Lục Yên trong nhiều năm qua.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong những tháng tiếp theo của mùa mưa bão năm 2011, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam còn khoảng từ 3-4 cơn, khả năng tập trung nhiều ở khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Đã có 46 điểm trường đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 98 phòng học, 46 phòng công vụ, bằng 96% kế hoạch.

YBĐT - Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, từ năm 2008 - 2010, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được đầu tư xây dựng 110 phòng học và 50 phòng công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục