Tân Hương: Toàn dân phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2011 | 2:52:31 PM

YBĐT - Phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ở Tân Hương (Yên Bình - Yên Bái) đã và đang phát huy tốt hiệu quả hoạt động, là điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an xã Tân Hương triển khai nhiệm vụ giữ gìn ANTT 
trên địa bàn xã.
Công an xã Tân Hương triển khai nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn xã.

Cách trung tâm huyện gần 20 km, những năm qua, xã Tân Hương, huyện Yên Bình được biết đến là địa bàn với nhiều khu vực đào đãi đá quý. Các đối tượng phạm pháp hình sự và mắc các tai tệ nạn xã hội cũng lui tới ẩn náu, gây phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, nhân dân đẩy mạnh công tác đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần ổn định địa bàn.

Chúng tôi đến trụ sở Ban Công an xã Tân Hương khi nhiều người dân đang có mặt làm thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng, nộp tiền phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhờ công an giải quyết mâu thuẫn do tranh chấp đất đai… Mấy đồng chí công an viên trong ca trực trao đổi với chúng tôi: “Nhiều hôm có người đến muộn nên anh em phải làm việc cả buổi trưa, có hôm thì tối mới về tới nhà. Công việc mặc dù bận rộn nhưng được nhân dân tin tưởng, đây chính là động lực để anh em động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ…”.

Xã có 15 thôn với 4 dân tộc anh em cùng chung sống, nhiều năm qua, người dân trong xã luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Tình hình ANTT được giữ vững, nhiều năm địa bàn không xảy ra trọng án, không có đơn, thư khiếu kiện vượt cấp.

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy và căn cứ kế hoạch công tác của Công an huyện, sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền địa phương, hàng năm, Ban Công an xã Tân Hương đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác hàng tháng, hàng quý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí công an viên phụ trách các thôn, thường xuyên nắm chắc công tác tạm trú tạm vắng, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát động phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, gắn với tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến ANTT.

Đồng chí Nguyễn Chí Công, Trưởng Công an xã cho biết: “Hàng năm, Tân Hương lựa chọn từ 2 đến 3 thôn để tổ chức vận động tập trung phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các thôn còn lại tổ chức vận động thường xuyên. Sau 10 năm thực hiện phong trào này, xã đã tổ chức 150 buổi tuyên truyền về lĩnh vực ANTT cho 18.226 lượt người tham gia. Người dân đã thông báo cho chính quyền địa phương và lực lượng công an 399 nguồn tin về ANTT. Trong đó, 152 tin có giá trị, giúp lực lượng công an xã làm rõ 282 vụ việc với 473 đối tượng”. 

Ở Tân Hương, phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm được phát động sâu rộng ở tất cả các thôn, bản, nhiều vụ việc được phát hiện kịp, nhân dân đã nhanh chóng thông tin cho lực lượng công an. Điển hình là vụ bắt 5 đối tượng có hành vi đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa vào 16 giờ 30 phút, ngày 16/1/2011 tại thôn Khuôn La. Vào 3 giờ sáng, ngày 9/3/2011, lực lượng công an xã bắt quả tang 2 đối tượng là Bàn Văn Lợi, trú tại thôn 11, xã Yên Thành đang cùng Lý Văn Lợi, trú tại thôn Khe Gáo đang trộm trâu của gia đình ông Lý Văn Lanh, trú tại thôn Khe Mạ, xã Tân Hương.

Để giữ vững ANTT ở cơ sở, Tân Hương đẩy mạnh và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Thanh niên phòng, chống tội phạm ở Chi đoàn thôn Tân Ngoại với 31 thành viên tham gia, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa ở thôn Yên Thắng; 5 chi hội phụ nữ với 165 thành viên tổ chức ký cam kết xây dựng gia đình không có chồng, con vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; củng cố và duy trì hoạt động của 15 tổ hòa giải, 2 tổ an ninh xung kích, 15 tổ an ninh nhân dân, 1 tổ tự quản…

Phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ở Tân Hương đã và đang phát huy tốt hiệu quả hoạt động, là điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác

Số tiền này được thực hiện tại 28 tỉnh, thành phố, khu vực phía Bắc trogn năm 2011.

Doanh trại Ban Chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải vừa được đầu tư nâng cấp.

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Chỉ huy Phòng Hậu cần, các phòng, ban cơ quan Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, Ban Doanh trại đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

YBĐT - Ban Chỉ huy quân sự huyện Trạm Tấu vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 130 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín.

YBĐT - Khi những bông hoa chuối rừng rực đỏ sườn đồi và tiết trời sáng vùng cao se lạnh cũng là lúc mùa tựu trường đã về trên non cao Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục