Năm học mới trên non cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2011 | 9:01:30 AM

YBĐT - Khi những bông hoa chuối rừng rực đỏ sườn đồi và tiết trời sáng vùng cao se lạnh cũng là lúc mùa tựu trường đã về trên non cao Trạm Tấu.

Thầy giáo Lò Văn Ché ở điểm trường thôn Cu Vai, xã Xà Hồ cất con “ngựa sắt” vào sau lớp học, tháo chiếc ba lô đầy chật mì tôm, cá khô, lạc, bánh kẹo vào chiếc tủ rồi gõ kẻng gọi học sinh ra lớp để thầy và trò cùng bà con dân bản tu sửa cơ sở vật chất và ôn lại kiến thức cũ chuẩn bị cho năm học mới. Thầy giáo Ché cho biết: “Năm học này, công tác chiêu sinh thuận lợi hơn vì ngay từ đầu tháng 7, nhà trường và Đảng ủy xã đã thống nhất quan điểm để Đảng ủy chịu trách nhiệm gọi học sinh ra lớp. Vậy là từ tháng 7, thông qua các buổi họp thôn bản, trưởng thôn bản đã quán triệt đến các hộ dân yêu cầu đưa con em ra lớp đúng thời gian quy định nên hôm nay các em đến lớp rất đông đủ”.

Năm học 2010 - 2011, thôn Cu Vai có 14 học sinh tiểu học và THCS. Sau một năm học thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy trò nhà trường đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học với tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt 80% trở lên, kết thúc năm học 100% học sinh lên lớp.

Thầy giáo Ché cho biết thêm: “Học sinh trên bản đời sống còn khó khăn, đến mùa ngô, mùa lúa lại hay phải đi nương rẫy nên để đảm bảo nhiệm vụ năm học không chỉ tôi mà các đồng nghiệp khác đều phải dạy buổi tối để theo kịp chương trình. Trên thôn bản xa vợ xa con cả tuần nên lấy việc dạy học trò làm niềm vui, an ủi”.

Điểm trường thôn Cu Vai đến nay đã được đầu tư nhà lớp ghép mái tôn nên lớp học và nơi ăn chốn ở của thầy giáo cũng đỡ vất vả hơn trước. Đây cũng là niềm động viên lớn nhất của thầy và trò ở đỉnh non xanh này. Chuẩn bị năm học mới với thầy và trò nơi đây là đèn dầu, bếp lửa, tất nhiên không thể thiếu giáo án, đồ dùng dạy học, sách vở, bút mực...

Cu Vai là 1 trong 7 điểm trường lẻ của Trường tiểu học và THCS  xã  Xà Hồ. Mặc dù đã có đường giao thông nông thôn đến nơi nhưng xe máy chỉ lên được mùa khô, mùa mưa vẫn phải cuốc bộ khoảng 2 giờ đồng hồ. Khó khăn là vậy nhưng bằng tình thương yêu con trẻ và tâm huyết với nghề, các thầy cô vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ với tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần 85% trở lên, tỷ lệ chuyển cấp đạt 97% và chuyển lớp đạt 96%.

Năm học này, toàn huyện Trạm Tấu có 26 trường, trong đó:13 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 1 trường THCS, 11 trường tiểu học - THCS với 297 lớp, 6223 học sinh.

Ngoài bổ sung 99 biên chế cho ngành, bà Lê Thị Huệ - Phó phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học này, huyện đề nghị xây dựng 5 trường tiểu học và THCS ở các xã Xà Hồ, Bản Mù, Phình Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu thành trường dân tộc bán trú. Đồng thời, sẽ xây dựng thêm 12 phòng học và 20 phòng công vụ.

Năm học 2011 - 2012, Trường tiểu học và THCS Xà Hồ có 30 lớp với 696 học sinh. Từ ngày12/ 7, nhà trường đã tập trung giáo viên ôn hè cho học sinh và tổ chức lao động tại 2 khu bán trú, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp. Em Mùa Thị Tồng - học sinh nhà trường cho biết: “Em rất vui vì vào năm học mới được bố mẹ mua cho quần áo mới, được thầy cô cho ôn tập những kiến thức cũ để bước vào năm học mới em nắm chắc kiến thức hơn. Xuống trường, em được gặp bạn bè, được tham gia nhiều hoạt động bổ ích...”.

Cô Lê Thị Tình - Hiệu trưởng Trường Xà Hồ thì cho biết: “Năm học 2011 - 2012, Trường phấn đấu 50 học sinh đạt khá, giỏi, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt từ 90% trở lên, trên điểm lẻ thôn bản đạt từ 85% trở lên.

Để thực hiện được mục tiêu này, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; triển khai nội dung phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” mà cụ thể là phong trào làm đồ dùng dạy học trong giáo viên và học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng giáo án của giáo viên, “Đôi bạn cùng tiến” của học sinh…”.

Mong muốn của cô hiệu trưởng là năm học này, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng trường học tại một số thôn bản xóa đi những phòng học tạm để thầy và trò có chỗ ở, chỗ học khang trang hơn.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học, căn cứ theo đề nghị của các trường, ngành giáo dục huyện đã được bổ sung 99 biên chế, nâng tổng số cán bộ quản lý, giáo viên lên 701 người, trong đó giáo viên mầm non 199, tiểu học 266 và trung học cơ sở 216 người với trên 99% đạt trình độ chuẩn.

Theo bà Lê Thị Huệ - Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, việc đề nghị xây dựng 5 trường tiểu học và THCS ở các xã thành trường dân tộc bán trú là niềm vui lớn đối với học sinh dân tộc thiểu số huyện nhà. Nhiệm vụ trọng tâm năm học này ngoài triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua sẽ khắc phục triệt để hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp”, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và bỏ học, tăng khá, giỏi; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót.

Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2011 - 2015, Trạm Tấu sẽ xây dựng thêm 52 phòng học và 81 phòng công vụ. Ngay trong năm học mới này sẽ xây dựng thêm 12 phòng học và 20 phòng công vụ. Vậy là năm học 2011 -2012  sẽ bớt đi những ngôi trường tạm, thêm được nhiều nơi ở mới cho thầy giáo miền xuôi lên “cắm”  bản gieo chữ, thêm nhiều niềm vui cho thầy trò vùng cao.

Cũng  giống như ở Xà Hồ, các trường học trên địa bàn huyện Trạm Tấu, nhất là ở các điểm trường lẻ đều đang tập trung giáo viên tu sửa cơ sở vật chất và ôn luyện cho học sinh để từ 3/8/2011 chính thức bắt đầu chương trình năm học mới .

Phương Thùy         

Các tin khác

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 2.714 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vốn vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách và xã hội với dư nợ 37, 691 tỷ đồng; trong đó có 1.193 sinh viên đại học, cao đẳng, 916 học sinh trung cấp và 605 đối tượng học nghề.

Tối 4-8, trao đổi với phóng viên báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 cho biết, vẫn chưa nhận được văn bản của Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập đề nghị xem xét về điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng giấy khen cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phổ cập giáo dục giai đoạn 2000 - 2010.

YBĐT - Với những hoạt động thiết thực, cùng với chuyên môn, Công đoàn giáo dục huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cán bộ Chi cục Thi hành án Trấn Yên kiểm tra tang vật thu giữ.

YBĐT - Chi cục THADS huyện Trấn Yên (Yên Bái) đề ra mục tiêu phấn đấu thi hành 95% số việc có điều kiện, 80% số tiền có điều kiện, giảm 10% đến 15% số việc tồn đọng hàng năm…, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục