Văn Chấn: Nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2011 | 10:10:58 AM

YBĐT - Những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn được giữ vững. Thành tích chung đó có sự góp sức rất lớn của các tổ chức đoàn thể.

Lực lượng Cảnh sát cơ động thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng Cảnh sát cơ động thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Nhiều phong trào ở cơ sở như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xã “ba không, bốn giữ””, “Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Thanh niên với công tác an toàn giao thông”, “Phụ nữ với kiến thức pháp luật”…, góp phần kiềm chế tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lấy công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục làm khâu căn bản, hàng năm, các ngành, đoàn thể ở Văn Chấn đã tăng cường phối hợp chỉ đạo các xã, thị trấn và các doanh nghiệp, đơn vị, trường học, tổ chức tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; vận động nhân dân chủ động, phòng ngừa, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, tham gia quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Với các xã vùng cao, vận động nhân dân không di cư tự do, không phá rừng làm nương rẫy, không tái trồng thuốc phiện, tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ…

Thượng tá Lý A Chờ, Phó trưởng Công an huyện cho biết: “Trước đây, tình hình an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn… trên địa bàn huyện Văn Chấn diễn ra khá phức tạp. Từ khi thực hiện Nghị quyết 01/2001 về đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới với sự tham gia của các cấp, các ngành trong lĩnh vực ANTT, đã góp phần quan trọng giảm thiểu gia tăng tội phạm”.

Hiện nay, huyện Văn Chấn có 215/356 thôn, bản, khu phố không có người nghiện ma túy. Các xã, thị trấn còn xây dựng 180 nội quy, quy ước giữ gìn ANTT thôn, bản. 18 xã nằm dọc tuyến quốc lộ 32 và 37 đều xây dựng phương án bắt cướp. Củng cố 329 tổ an ninh xung kích cơ sở, 359 tổ hòa giải, gần 100 hòm thư tố giác tội phạm…
 Sau 10 năm phối hợp, các ngành, các cấp đã tổ chức 4.538 buổi họp tuyên truyền về ANTT cho 732.523 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các quy ước liên quan đến ANTT ở cơ sở. Những địa bàn nổi cộm về ANTT như: Tú Lệ, Nậm Búng, Gia Hội, Cát Thịnh, Nghĩa Tâm… nay đã ổn định, nhân dân yên tâm lao động sản xuất.

Cùng với đó, quần chúng nhân dân đã thể hiện vai trò là quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT. 10 năm qua, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an và chính quyền địa phương 4.501 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng sớm điều tra, khám phá 2.542 vụ việc với 4.233 lượt người vi phạm, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại trị giá 1 tỷ 670 triệu đồng, giúp lực lượng công an bắt giữ 37 đối tượng có lệnh truy nã, phối hợp hòa giải 4.320 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần giúp lực lượng công an 2 cấp của huyện triệt phá 47 ổ nhóm trộm cắp tài sản, 50 điểm cờ bạc số đề, 177 tụ điểm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, triệt phá 59.640 m2 cây thuốc phiện, lập hồ sơ đưa 399 đối tượng nghiện ma túy đi chữa bệnh, tổ chức 18 lớp cai nghiện tại cộng đồng cho 409 đối tượng. Làm tốt công tác đấu tranh tố giác tội phạm, ở Văn Chấn đã và đang ngày càng xuất hiện nhiều mô hình tốt giữ gìn ANTT, điển hình như mô hình: “Bóng điện an ninh” ở thôn Ao Luông, xã Sơn A , Bản Nong, xã Phù Nham và khu 9 thị trấn Nông trường Trần Phú; mô hình “Xã không có ma túy” ở Đồng Khê, Suối Giàng, Nghĩa Tâm; mô hình “Giáo dục trẻ em làm trái pháp luật” tại các xã Sơn Thịnh, Phúc Sơn, Sơn A, Tân Thịnh; mô hình “Cai nghiện ma túy cộng đồng” ở các xã Cát Thịnh, Tú Lệ, Hạnh Sơn, Sơn Thịnh…

Đấu tranh với các loại tội phạm đòi hỏi sự chung tay của nhiều ngành, nhiều cấp và mọi tầng lớp nhân dân. Kết quả trong công tác phối hợp 10 năm qua là yếu tố quan trọng để các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trong đấu tranh nhằm từng bước kiềm chế gia tăng tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Cấp thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Đào Minh)

YBĐT - Luật BHYT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7.2009. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Luật đã thực sự đi vào cuộc sống, nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được hưởng quyền lợi từ quỹ BHYT, người nghèo được khám, chữa bệnh kịp thời và chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

YBĐT - Được thành lập tháng 6/2011, Khoa Vô sinh thuộc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản Yên Bái với những trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao đã mang lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Yên đã giúp chị em khẳng định được vị trí, vai trò của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2006- 2011) do Đại hội Đảng bộ Văn Yên và Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ XIII đề ra.

Lũ lụt vẫn tiếp tục uy hiếp các tuyến đê bao. Ảnh chụp sáng 4-10 tại xã Thường Phước II, huyện Hồng Ngự.

Bão số 6 sẽ cập bờ biển từ Nghệ An – Quảng Trị chiều tối 5-10, với gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; sau đó, sẽ suy yếu thành áp vùng áp thấp nhiệt đới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục