Góp sức đẩy lùi tệ nạn xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2011 | 2:53:43 PM

YBĐT - Ở Lâm Giang, từ khi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” lực lượng công an đã nắm bắt, phát hiện nhiều đối tượng có nghi vấn lạm dụng ma túy. Công an huyện và xã đã mời các đối tượng đến xét nghiệm ma túy và đã phát hiện 16 đối tượng, đồng thời phát giác 1 tụ điểm buôn bán ma túy tại địa phương.

Lâm Giang là xã vùng cao của huyện Văn Yên. Địa bàn rộng với 18 thôn, bản, dân tộc thiểu số chiếm 1/3 số dân trong xã. Nhiều năm trước đây, Lâm Giang được coi là điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội. Chính quyền và các ngành, đoàn thể xã trong đó có Hội Phụ nữ đã tích cực vào cuộc, để từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn trên địa bàn. 

Ở Lâm Giang, từ khi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” lực lượng công an đã nắm bắt, phát hiện nhiều đối tượng có nghi vấn lạm dụng ma túy. Công an huyện và xã đã mời các đối tượng đến xét nghiệm ma túy và đã phát hiện 16 đối tượng, đồng thời phát giác 1 tụ điểm buôn bán ma túy tại địa phương.

Qua điều tra, xác minh, tụ điểm buôn bán ma túy và các đối tượng tập trung chủ yếu ở thôn 18. Nơi này, hầu hết là cán bộ, công nhân mỏ đá sinh sống. Các đối tượng buôn bán ma túy ở nơi khác đến đã dụ dỗ, lôi kéo thanh niên trong thôn chơi bời, thử dùng ma túy rồi mắc nghiện lúc nào không biết. Tệ nạn xã hội, ma túy là nỗi lo của chính quyền xã. Bởi tệ nạn ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội, an ninh trật tự và hạnh phúc của mỗi gia đình nơi đây.

Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp, đề xuất các biện pháp ngăn chặn kiềm chế. Qua nghiên cứu, Hội Phụ nữ xã đã xin thành lập câu lạc bộ (CLB) “Gia đình phụ nữ phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội”. CLB chính thức ra mắt với 32 thành viên tham gia và hoạt động tích cực cho đến nay đã được gần chục năm.

CLB hoạt động theo qui chế, có kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên cũng như các chi hội; thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, các ngành để tuyên truyền cho hội viên và nhân dân về những điều cần biết về phòng, chống ma túy, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghiện ma túy, cách phát hiện người nghiện ma túy và phối hợp giúp đỡ người nghiện…

 Đến nay, Hội đã tổ chức 30 buổi tuyên truyền cho trên 1.200 lượt hội viên phụ nữ tham gia học tập. Hội phối hợp với Công an xã và các ngành tổ chức giáo dục, giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy và mắc tệ nạn xã hội, các đối tượng tù tha tái hòa nhập cộng đồng. Hội viên tích cực gặp gỡ gia đình, đối tượng để động viên an ủi về mặt tinh thần, thể hiện trách nhiệm cao, không phân biệt đối xử, xa lánh đối tượng, giúp đối tượng hiểu rằng mình không bị cô đơn, không bị bỏ rơi, giúp họ xua đi mặc cảm, lầm lỗi, sớm hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nguyễn Thị Thắng cho biết: “Những việc làm của hội viên phụ nữ trong xã đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Trong 5 năm gần đây, số đối tượng lạm dụng ma túy và mắc tệ nạn xã hội đã giảm hẳn, nhất là khu vực thôn 18 nơi có nhiều người lạm dụng ma túy thì nay đã không còn đối tượng nào”. Hội còn động viên cán bộ, hội viên và nhân dân nêu cao tinh thần hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Mỗi đợt phát động, Hội Phụ nữ xã đều là hạt nhân tích cực trong việc tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia học tập và tổ chức ký cam kết gia đình không có người lạm dụng ma túy và mắc tệ nạn xã hội. Quần chúng đã tích cực phát hiện tố giác tội phạm, tụ điểm ma túy, các cá nhân có hành vi buôn bán, tổ chức sử dụng ma túy và tệ nạn xã hội. Các hội viên phụ nữ luôn thực hiện tốt phương châm: “Mềm dẻo, khôn khéo, kiên quyết, kín đáo” nhằm làm thay đổi hành vi của các đối tượng.

Kinh nghiệm cho thấy, để tăng cường hoạt động của các CLB, trong đó có CLB “Gia đình phụ nữ phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội”, trước hết, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng được qui chế hoạt động của Hội và các CLB, công tác tuyên truyền đã có chiều sâu, tạo sự lan tỏa tới toàn dân. Cùng với đó, Hội tổ chức các buổi tuyên truyền theo nhóm đối tượng, sau đó rút kinh nghiệm để phổ biến trên diện rộng. Mỗi thành viên CLB cũng như hội viên phụ nữ đều phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, sáng tạo, thu hút hội viên tham gia CLB tăng cả về số lượng và chất lượng.

Huy Văn

Các tin khác
Công nhân ngành dệt may thường phải tăng ca để hoàn thành đơn hàng đúng hạn.

Sáng 5-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Thuận Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát cơ động thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn được giữ vững. Thành tích chung đó có sự góp sức rất lớn của các tổ chức đoàn thể.

Cấp thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Đào Minh)

YBĐT - Luật BHYT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7.2009. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Luật đã thực sự đi vào cuộc sống, nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được hưởng quyền lợi từ quỹ BHYT, người nghèo được khám, chữa bệnh kịp thời và chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục