Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2012 | 9:13:50 AM

YBĐT - Mạng lưới trường lớp của toàn thành phố Yên Bái hiện có tổng số 60 trường (26 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 14 trường THCS, 1 trường TH&THCS) với 561 nhóm, lớp và 16.986 học sinh.

Một giờ học của học sinh Trường Mầm non Minh Huệ.
Một giờ học của học sinh Trường Mầm non Minh Huệ.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, những năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo thành phố Yên Bái đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa sự nghiệp GD&ĐT của thành phố ngày càng phát triển vững mạnh.

Bà Đặng Thị Kim Oanh - Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái cho biết: Thời gian qua, do luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, ngành GD&ĐT thành phố đã triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về GD&ĐT, các phong trào thi đua, cuộc vận động do ngành và địa phương phát động.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2005 đến nay, thông qua việc thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái về việc “Nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non, tiểu học, THCS” giai đoạn (2006- 2010) và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 19/8/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc “Đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2009 - 2015” đã thực sự tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hiện tại, mạng lưới trường lớp của toàn thành phố đã được mở rộng với tổng số 60 trường (26 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 14 trường THCS, 1 trường TH&THCS) với 561 nhóm, lớp và 16.986 học sinh. Trong đó 26 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, 2 trường đạt chuẩn mức độ II; 17/17 xã, phường đạt phổ cập giáo dục ở cả 3 cấp học; 534/559 phòng học đã được kiên cố.

Hàng năm, tỷ lệ học sinh và giáo viên đạt giải tại các kỳ giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước và là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm học 2010- 2011 vừa qua, học sinh các trường trên địa bàn thành phố đã đoạt gần 200 giải cấp tỉnh và cấp thành phố; hơn 200 lượt giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, thành phố và cấp tỉnh.

Song song với việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, các đơn vị trường học trên địa bàn luôn tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng chuẩn kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, thẩm mỹ, đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua việc tổ chức cho các em tham gia vào các phong trào, các cuộc thi như: “Kế hoạch nhỏ”, “Nghi thức đội khối THCS”, “Tiếng hát họa mi”, “Nét bút tri ân”, “Ý tưởng trẻ thơ”…

Do có sự kết hợp hài hoà giữa học và chơi đã góp phần giúp các em phát triển toàn diện, hứng thú học tập, mang về  nhiều thành tích cho các nhà trường. Điển hình như trong lần tham dự Hội Khỏe Phù Đổng lần thứ VIII năm 2011 vừa qua, Đoàn vận động viên của thành phố Yên Bái đã vinh dự là lần thứ 2 liên tiếp giành giải Nhất toàn đoàn với tổng số 51 bộ huy chương các loại.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo, ngành GD&ĐT thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục; nâng cấp cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị trong các trường;  không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua: “Dạy tốt- Học tốt”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… phấn đấu xứng đáng là đơn vị điển hình tiên tiến của tỉnh về công tác dạy và học.

Hồng Oanh

Các tin khác
Một góc phố đường Nguyễn Văn Cừ. (Ảnh: Đinh Hương)

YBĐT - Những năm qua, ngoài việc tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã chú trọng công tác kiến thiết, chỉnh trang đô thị và xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa. Qua đó, bộ mặt cảnh quan đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, ý thức của mỗi người dân về nếp sống văn hóa, văn minh cũng được nâng cao.

Dự báo ngày mai (11/1), không khí lạnh tăng cường sẽ tràn xuống Bắc Bộ, khiến nhiệt độ giảm sâu, kèm theo mưa – Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết.

Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư liên tịch số 71/2007/TTLT - BGDĐT - BNV quy định định mức biên chế sự nghiệp trong các trường mầm non công lập. Nội dung được dư luận quan tâm trong dự thảo sửa đổi là điều chỉnh định mức biên chế cho cô nuôi (tức bảo mẫu) theo yêu cầu thực tế.

Tặng quà cho cháu Hoàng Thị Mai Khanh, nạn nhân chất độc da cam tại phường Yên Thịnh.

YBĐT - Ngày 9/1, thông qua Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái, Công ty TNHH 1 thành viên Môi trường đô thị Yên Bái và Công ty Điện lực Yên Bái đã đến thăm, tặng quà cho các hộ nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam tại phường Yên Thịnh và phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục