Bộ GTVT giải trình về đề xuất tăng phí lưu hành xe
- Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2012 | 8:13:19 AM
Theo Bộ Giao thông vận tải, mục tiêu của việc bổ sung 2 loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá giảm tải phương tiện giao thông cá nhân cũng như tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
(Ảnh chỉ mang tính minh họa)
|
Trong thông cáo báo chí phát đi hôm 10/1 về đề xuất phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ GTVT cho biết, trong những năm qua tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng trầm trọng dù đã có nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể được triển khai.
Đơn cử, bình quân mỗi năm ở Việt Nam có đến gần 12 ngàn người chết và gần 10 ngàn người bị thường do tai nạn giao thông.
Trong đó, Bộ GTVT viện dẫn một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn được cho rằng là do sự gia tăng quá nhanh về số lượng phương tiện (đặc biệt là phương tiện cá nhân).
Đưa ra kinh nghiệm của một số quốc gia như Anh, Singapo, Mỹ, Trung Quốc… đã thành công trong việc giảm tải tai nạn và ùn tắc giao thông nhờ áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân bằng các Luật như Luật hạn chế lưu lượng giao thông đường bộ năm 1998 của Anh; chính sách đấu thầu quyền đăng ký lưu hành xe ô tô cá nhân của Singapo (để đăng ký lưu hành 1 xe ô tô loại dung tích xylanh dưới 1.600mm3 hoặc taxi, chi phí thấp nhất chủ xe phải bỏ ra là 52.392 đô la Singapo, tương đương 855 triệu đồng).
Từ những kinh nghiệm của 1 số nước lân cận, Bộ GTVT kết luận: “Bên cạnh biện pháp hành chính cần phải có một số giải pháp về kinh tế… khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để tham gia giao thông”.
Chính vì vậy, trong thông cáo giải thích về đề xuất bổ sung một số loại thuế, phí Bộ GTVT cho biết, “mục tiêu của việc bổ sung 2 loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân; giảm tải mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm), từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, đề xuất này cũng tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông (dự kiến số thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với xe ô tô khoảng 15.239,080 tỷ đồng/năm)”.
Thông cáo gửi đi của Bộ GTVT cũng nhấn mạnh: Đề xuất về việc thu phí của Bộ khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua sẽ triển khai sớm với việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân. Tiêng thời điểm cụ thể để áp dụng việc thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
(Theo VTC)
Các tin khác
Năm 2012, Bộ GD-ĐT tiếp tục phát hành tài liệu ôn tập tốt nghiệp THPT nhằm hạn chế tối đa tình trạng đoán mò đề thi hoặc học tủ. HS học và ôn tập theo sự hướng dẫn của giáo viên và sách giáo khoa.
YBĐT - Khoảng 7h 30 phút, ngày 10/1/, tại thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái đã xảy ra một vụ cháy, làm thiêu rụi hoàn toàn một nhà dân.
YBĐT - Đã có 13 tập thể và 16 cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị tổng kết công tác chữ thập đỏ năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 do Hội chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái tổ chức vào ngày 10/1.
Việc Libya đang dần ổn định tình hình chính trị và bắt đầu giai đoạn tái thiết đất nước mở ra cơ hội cho lao động Việt Nam quay trở lại làm việc. Khoảng tháng 6/2012, chủ sử dụng lao động tại Libya sẽ hoàn tất việc trả nợ lương cho lao động Việt Nam.