Góp phần xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2012 | 9:39:01 AM

YBĐT - Năm qua, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh hoạt động khuyến học cùng với lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ hội khuyến học các cấp đã có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, bám sát tình hình, yêu cầu thực tiễn.

Giờ học Tiếng Việt của học sinh lớp 3, điểm trường xã Púng Luông (Mù Cang Chải). (Ảnh: Quỳnh Nga)
Giờ học Tiếng Việt của học sinh lớp 3, điểm trường xã Púng Luông (Mù Cang Chải). (Ảnh: Quỳnh Nga)

Qua đó đã góp phần hỗ trợ ngành giáo dục, khơi dậy truyền thống hiếu học, vận động toàn dân tham gia học tập, tham gia làm giáo dục, phấn đấu xây dựng xã hội học tập.

Tỉnh hội đã chú trọng chỉ đạo kiện toàn tổ chức cán bộ; coi trọng, củng cố tổ chức khuyến học các cơ sở xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, thôn bản. Đến nay, toàn tỉnh đã có 180/180 xã, phường, thị trấn xây dựng hội khuyến học; 86% số thôn, bản, khu phố có chi hội khuyến học; 100% trường học, 80% số cơ quan hành chính, đơn vị, doanh nghiệp có ban khuyến học và trên 3.000 người tham gia công tác khuyến học các cấp, tạo phong trào khuyến học khuyến tài sâu rộng ở các địa phương.

Song song với kiện toàn và phát triển tổ chức hội, các phong trào thi đua do Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái phát động và làm nòng cốt tổ chức thực hiện như: xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học; xây dựng làng, thôn, bản, xã, phường khuyến học, khu dân cư khuyến học; xây dựng đơn vị, doanh nghiệp khuyến học, khuyến tài đã khơi dậy truyền thống khuyến học, khuyến tài. Toàn tỉnh hiện có trên 11.000 gia đình hiếu học, 636 dòng học hiếu học và nhiều gia đình, dòng họ hiếu học được khen thưởng, biểu dương ở Đại hội Thi đua khuyến học toàn quốc, Đại hội Thi đua khuyến học tỉnh.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo hội khuyến học các cấp thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong và ngoài nhà trường đạt hiệu quả như: động viên các thầy giáo, cô giáo, học sinh tích cực thi đua dạy tốt, học tốt; thực hiện tốt cuộc vận động "Hai không" của Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động; động viên, thăm hỏi, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; làm tốt công tác khen thưởng, cấp học bổng cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Trong năm, Tỉnh hội đã hỗ trợ kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh 5 triệu đồng; cấp học bổng “Mai vàng” 27,5 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ. Hội  phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo điều tra, tổng hợp danh sách học sinh khuyết tật, nhiễm chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp… và được UBND tỉnh cấp 40 tấn gạo cho 4.000 học sinh của 19 trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông dân tộc bán trú dân nuôi huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên, góp phần động viên học sinh ra lớp, chống bỏ học ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng dân tộc còn nhiều khó khăn.

Đồng thời, Hội đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Quỹ Khuyến học Việt Nam, tổ chức Shinnyo (Nhật Bản)… trao học bổng, trị giá mỗi suất 815.000 đồng; học bổng Vallet - 2011, trị giá mỗi suất 9 triệu đồng cho học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành; học bổng Phú Mỹ Hưng, mỗi suất 500.000 đồng… Hội đã vận động Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Yên Bái tổ chức trao quà “Vun đắp ước mơ xanh”, trao thẻ bảo hiểm “Phúc học đường” cho 400 học sinh tiểu học, trung học cơ sở với tổng trị giá 2 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn đã đầu tư xây dựng một nhà lớp học tại điểm trường thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền (Văn Chấn) cùng máy tính, ti vi, sách vở với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng… Trung ương Hội đã giới thiệu mổ tim dị tật bẩm sinh miễn phí cho một học sinh tiểu học là con hộ nghèo ở xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) trong chương trình “Chắp cánh ước mơ, vượt sông hồ tìm chữ”.

Các cấp huyện, thị, thành hội, cơ sở xã, phường, ban khuyến học các cơ quan, doanh nghiệp đã trao hàng trăm phần thưởng cho học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong dịp khai giảng, tổng kết năm học, tổng kết sinh hoạt hè, lễ tuyên dương giáo viên và học sinh, tết thiếu nhi, hội nghị biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học… ở các địa phương.

Hội cũng đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc tỉnh xây dựng điểm và nhân rộng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường; vận động người lớn tuổi tham gia học tập kiến thức chăm sóc sức khỏe, dân số - kế hoạch hóa gia đình, luật pháp, tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo… Đến nay, toàn tỉnh có 178/180 xã, phường có trung tâm học tập cộng đồng và năm 2009 đã huy động được hàng nghìn lượt người tham gia học tập.

Hoạt động của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái không chỉ tích cực hỗ trợ, khuyến khích sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh phát triển bền vững, hiệu quả mà còn khơi dậy, tiếp tục làm rạng ngời truyền thống hiếu học, khuyến học, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

T.B

Các tin khác

Ngày 10-1, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế có công văn gửi các bệnh viện trên toàn quốc, yêu cầu tăng cường công tác khám chữa bệnh trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Miền Bắc sẽ lại rét.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phương nam, trong ngày 11-1 sẽ tràn đến miền Bắc, kéo khu vực này trở lại những ngày rét hại.

(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Theo Bộ Giao thông vận tải, mục tiêu của việc bổ sung 2 loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá giảm tải phương tiện giao thông cá nhân cũng như tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Năm 2012, Bộ GD-ĐT tiếp tục phát hành tài liệu ôn tập tốt nghiệp THPT nhằm hạn chế tối đa tình trạng đoán mò đề thi hoặc học tủ. HS học và ôn tập theo sự hướng dẫn của giáo viên và sách giáo khoa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục