Thị xã Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2012 | 9:36:16 AM

YBĐT - Để làm tốt công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, các cấp hội phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tích cực hỗ trợ, tạo việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho  phụ nữ.

Làm nghề phụ những lúc nông nhàn của phụ nữ xã Nghĩa phúc.
Làm nghề phụ những lúc nông nhàn của phụ nữ xã Nghĩa phúc.

Xác định rõ công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em là một nhiệm vụ trọng tâm của hội, những năm gần đây, Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn đẩy mạnh hoạt động phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em; tư vấn, giúp đỡ nạn nhân bị buôn bán tái hòa nhập cộng đồng gắn với phát triển nghề truyền thống. Hội đã góp phần không nhỏ giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp hội khảo sát thực trạng, tình hình phụ nữ đi làm ăn xa và trẻ em phạm tội, mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn để có biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.

Chị Phan Thị Thanh Quy - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Những phụ nữ đi làm ăn xa phần lớn ở khu vực nông nghiệp do thiếu kiến thức, thiếu việc làm do thiếu vốn làm ăn, thiếu đất sản xuất, đời sống kinh tế khó khăn, gia đình không hạnh phúc, bị bạo hành gia đình… Đối với những trường hợp bị lừa buôn bán, chủ yếu là phụ nữ trẻ tuổi, thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm sống và va chạm xã hội”.

Trước tình hình đó, Hội Phụ nữ thị xã đã chỉ đạo 7/7 cơ sở hội tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn, giao lưu văn hóa - văn nghệ tại cơ sở; xây dựng câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề tại các tổ, nhóm phụ nữ đi sâu vào nội dung phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em. Các cấp hội triển khai kịp thời các văn bản, chính sách pháp luật liên quan tới cán bộ, hội viên và trong cộng đồng dân cư; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em vào các chương trình, hoạt động của hội như: phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS…; vận động hội viên, phụ nữ nêu cao cảnh giác, phát giác những biểu hiện nghi ngờ báo với cơ quan chức năng nơi gần nhất.

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức 23 lớp tập huấn, 46 cuộc truyền thông về giới, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, bạo hành gia đình cho 580 lượt cán bộ, gần 2.000 lượt hội viên khu vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, Hội tổ chức các hội thi “Tuyên truyền viên về phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em”, “Kể những câu chuyện có thật về buôn bán phụ nữ, trẻ em, bạo hành gia đình” tuyên truyền đến hàng nghìn người dân. Hội cũng đã thành lập 2 câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em” với 50 thành viên tham gia là những nạn nhân, những đối tượng có nguy cơ cao.

Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt đều đặn định kỳ 1 lần/tháng với nhiều nội dung phong phú như: trao đổi về âm mưu, thủ đoạn của bọn buôn người; những nguyên nhân gây ra tình trạng buôn bán người, hậu quả để lại; sưu tầm, kể cho nhau nghe những câu chuyện có thật về buôn bán phụ nữ, trẻ em tại địa phương hoặc do chính các nạn nhân kể lại. Qua đó, mỗi thành viên câu lạc bộ là một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em tại cơ sở.

Để làm tốt công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, các cấp hội tích cực hỗ trợ, tạo việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho  phụ nữ. Các cấp hội tín chấp gần 47 tỉ đồng cho gần 3.000 hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp tổ chức 232 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, lập kế hoạch sản xuất kinh tế hộ gia đình cho trên 7.000 lượt hội viên khu vực nông nghiệp; kết hợp tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, trong đó đặc biệt chú trọng đến các nạn nhân và đối tượng có nguy cơ cao.

Chị Phan Thị Thanh Quy cho biết thêm: “Đối với những nạn nhân bị buôn bán trở về địa phương, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi, động viên, vận động tham gia các hoạt động sinh hoạt ở khu dân cư và quyên góp, ủng hộ tiền mặt làm vốn phát triển kinh tế. Có trường hợp nạn nhân trở về gia đình mang theo 3 trẻ là con lai, Hội đã chủ động đề xuất với ngành chức năng làm thủ tục nhập khẩu, cấp giấy khai sinh cho các cháu, giúp các cháu được đi học. Có trường hợp nạn nhân khi về chồng đã đi lấy vợ, Hội cũng tư vấn, giúp đỡ làm thủ tục ly hôn, bảo đảm quyền lợi cho nạn nhân theo quy định của pháp luật. Hội cũng phối hợp hỗ trợ 13 mô hình nuôi thỏ, gà giống cho các nạn nhân và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế”.

Cùng đó, các cấp hội còn tổ chức 22 lớp dạy nghề dệt thổ cẩm truyền thống cho 655 chị; tạo việc làm và thu nhập ổn định lúc nông nhàn cho hàng trăm lao động nữ; thành lập 1 tổ hợp dệt thổ cẩm cho 20 nữ thanh niên tại xã Nghĩa An lồng ghép với tuyên truyền các nội dung về phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Từ những hoạt động thiết thực của Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã giúp người dân và phụ nữ nâng cao nhận thức về giới, phòng chống bạo hành gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, nêu cao cảnh giác trước những thủ đoạn buôn người cũng như có các biện pháp phòng, tránh. Đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình và bản thân người phụ nữ, hạn chế tình trạng tự đi tìm việc và đi làm ăn xa; hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán trở về ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập cộng đồng.

T.B

Các tin khác

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, nắng ấm sẽ kéo dài đến hết ngày 29 Tết. Bắt đầu từ ngày 30 Tết (tức 29 âm lịch), Bắc Bộ đón không khí lạnh gây rét đậm, rét hại và kéo dài gần hết đợt nghỉ Tết.

YBĐT - Trong hai ngày 16-17/1, đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam do đồng chí Đào Xuân Cần - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc tết các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cán bộ nhân viên Liên minh Hợp tác xã tỉnh và tặng quà cho đại diện một số hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Bình.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho CCB Đinh Văn Lợi.

YBĐT - Ngày khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Đinh Văn Lợi, 80 tuổi, cựu chiến binh (CCB) nghèo xã Việt Thành (Trấn Yên) cả thôn 1 vui như có hội. Gần một đời người sống trong căn nhà cũ nát, xập xệ, nhờ có sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, ông Lợi mới được ở trong căn nhà mới.

Chợ hoa ngày tết.
(Ảnh: Thái Hoàng)

YBĐT - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, thị trường hoa tết, nhất là khu vực thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ đã trở nên sôi động hơn rất nhiều. Hoa đào Nhật Tân, đào rừng, đào phai, quất, quýt cảnh và các loại hoa lan, hoa huệ, hoa cúc, hoa hồng, hoa ly đến một số loại hoa nhập ngoại đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục