Xuân này thêm ấm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2012 | 10:43:18 AM

YBĐT - Ngày khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Đinh Văn Lợi, 80 tuổi, cựu chiến binh (CCB) nghèo xã Việt Thành (Trấn Yên) cả thôn 1 vui như có hội. Gần một đời người sống trong căn nhà cũ nát, xập xệ, nhờ có sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, ông Lợi mới được ở trong căn nhà mới.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho CCB Đinh Văn Lợi.
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho CCB Đinh Văn Lợi.

 Sau gần hai tháng thi công, căn nhà tình nghĩa xây cấp bốn khang trang, rộng 70m2, mái lợp phibrô xi măng, tổng trị giá hơn 135 triệu đồng đã hoàn thành trên nền đất cũ, thay thế ngôi nhà cũ nát. Trong số đó, vốn Bộ Quốc phòng hỗ trợ 60 triệu đồng, các đoàn thể và nhân dân trong xã hỗ trợ ngày công, còn lại là nguồn vốn huy động của gia đình và họ hàng. Ngày khánh thành ngôi nhà mới, rất đông bà con lối xóm cùng lãnh đạo huyện Trấn Yên, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội CCB tỉnh đã tới dự và chia vui cùng gia đình ông.

Cái rét giữa đông tê tái song không khí lễ bàn giao thật ấm cúng bởi tình đồng chí, đồng đội và nghĩa xóm làng của bà con nơi đây. Sau bài phát biểu của Hội CCB xã, đồng chí Bí thư Huyện ủy Trấn Yên Triệu Tiến Thịnh đã động viên, tặng quà mừng gia đình. Bí thư đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo xã phải chăm lo cho các gia đình nghèo có cái tết thật no đủ, đặc biệt là với những CCB nghèo - những người đã chiến đấu cho nền độc lập của Nước nhà mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì.

Hơn 20 năm tham gia kháng chiến, trở về lập nghiệp tại Nam Định, năm 1976, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, ông Lợi cùng vợ con lên xây dựng kinh tế mới tại thôn 1, xã Việt Thành. Không chế độ, không phụ cấp trong khi ông thường xuyên bị những trận sốt rét hồi ở chiến trường hành hạ những lúc trái gió trở trời. Bốn người con, trong đó ba người con gái của ông đã có gia đình và ra ở riêng nhưng cuộc sống cũng khó khăn nên không thể đỡ đần cho ông là mấy. Vợ chồng anh con trai ở với ông bà song cuộc sống cũng vô cùng khó khăn, 6 nhân khẩu sống trong căn nhà tranh cũ nát.

 Ước mơ về một căn nhà kiên cố, khang trang đối với CCB Đinh Văn Lợi chỉ dám nghĩ trong mơ nên khi nhận quyết định bàn giao căn nhà do Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí xây dựng, ông Lợi đã vô cùng xúc động, những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt già nua, khắc khổ.

Ông Lợi nghẹn ngào: “Tôi và bà nhà tôi cũng đã ở cái tuổi gần đất xa trời, có về với tiên tổ cũng đành nhưng thương các cháu nó mỗi khi mưa gió, trong nhà không khác gì ngoài sân. Nay được Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà kiên cố, nghĩa tình ấy gia đình tôi suốt đời không quên”.

Cùng chung niềm vui này, gia đình CCB Vương Đình Báu 92 tuổi ở thôn 5, xã Yên Phú (Văn Yên) cũng vui mừng vì tết năm nay gia đình ông được đón tết trong căn nhà mới rộng rãi, khang trang. Ông Báu tâm sự: "Bao năm qua, vợ chồng tôi làm việc vất vả, tiết kiệm từng đồng cũng chỉ đủ ăn. Ngôi nhà ở đã cũ nát, những hôm mưa to gió lớn, cả nhà cũng thấy sợ. Mơ ước của cả cuộc đời, của gia đình tôi nay đã thành hiện thực. Tết này, gia đình tôi có thêm niềm vui lớn, đó là được đón tết trong ngôi nhà mới".

Còn với CCB, thương binh hạng 4/4 Hoàng Huy Phục, 58 tuổi ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái lại có một tâm sự khác. Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trở về cuộc sống đời thường, bao nhiều tiền bạc dành dụm đều đổ hết vào lo thuốc thang cho ông.

 Ngày nhận quyết định bàn giao nhà tình nghĩa, ông Phục cảm động: “Đúng là trong mơ tôi cũng không dám nghĩ mình lại may mắn đến vậy! Nhiều lúc nghĩ mà cũng chạnh lòng, dù đã cố hết sức song “lực bất tòng tâm” bởi tiền bạc dồn hết vào thuốc thang của tôi. Nếu không có số tiền hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, chính quyền các cấp, anh em họ hàng và bà con lối xóm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà mới để ở”.

Đó chỉ là ba trong số bốn gia đình được trao nhà tình nghĩa theo hỗ trợ của Bộ Quốc phòng năm 2011 dành cho những hội viên CCB nghèo, khó khăn về nhà ở. Ông Lê Viết Thuận - Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Yên Bái cho biết, theo kế hoạch năm 2011, tỉnh Yên Bái được hỗ trợ làm 4 nhà cho các hội viên CCB nghèo với mức kinh phí hỗ trợ của Bộ Quốc phòng cho mỗi nhà là 60 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được hướng dẫn, Hội đã nhanh chóng triển khai đến các cấp hội trong toàn tỉnh, tiến hành rà soát, xác định đúng đối tượng dựa trên các tiêu chí: ưu tiên CCB có hoàn cảnh đặc biệt, gặp khó khăn về nhà ở, là hộ nghèo, ở vùng sâu, vùng xa và là thương binh, bệnh binh nặng, cán bộ lão thành cách mạng. Khi xác định đúng đối tượng, chi hội CCB các xã tiến hành họp công khai, dân chủ để xét duyệt, thống nhất lập danh sách gửi về Hội CCB tỉnh báo cáo Trung ương Hội.

Quá trình triển khai thực hiện, Hội đã giao toàn bộ số tiền hỗ trợ cho hội CCB cơ sở và huy động thêm nguồn lực đóng góp của các hội viên, Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, đặc biệt có sự giúp công của lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn. Với cách làm đó, Hội không những đẩy nhanh tiến độ thi công mà còn bảo đảm chất lượng công trình trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Hội CCB các cấp cũng không chỉ bảo đảm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Quốc phòng mà còn phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị chung tay giúp đỡ những CCB hoàn cảnh khó khăn có nhà ở mới khang trang hơn và kiên cố.

Những căn nhà tình nghĩa mà Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí giúp các CCB nghèo không chỉ thể hiện sâu sắc tình đồng chí, đồng đội mà đó là sự tri ân của các thế hệ cán bộ, chiến sĩhôm nay với thế hệ đi trước. Những việc làm đó là nghĩa cử cao đẹp, trọn vẹn nghĩa tình của những người lính Cụ Hồ đối với đồng đội của mình, giúp họ ổn định cuộc sống và thêm niềm vui, thêm niềm tin khi một mùa xuân mới năm mới đã gần kề.

 Thanh Tân

Các tin khác
Chợ hoa ngày tết.
(Ảnh: Thái Hoàng)

YBĐT - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, thị trường hoa tết, nhất là khu vực thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ đã trở nên sôi động hơn rất nhiều. Hoa đào Nhật Tân, đào rừng, đào phai, quất, quýt cảnh và các loại hoa lan, hoa huệ, hoa cúc, hoa hồng, hoa ly đến một số loại hoa nhập ngoại đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường.

YBĐT - Tết nguyên đán đã cận kề, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang bận rộn lo cho người nghèo được đón tết vui tươi an toàn và tiết kiệm.

Do thời tiết đang có dấu hiệu lặp lại những đợt rét đậm, rét hại kéo dài kỷ lục của những năm trước, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa ra công điện khẩn gửi chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ đề nghị chủ động các phương án phòng chống rét cho gia súc trong dịp Tết Nguyên đán.

Anh Hoàng Văn Sơn, thôn Lạng xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn nói: “Nếu không có thẻ BHYT thì giờ tôi không còn nằm ở đây để điều trị bệnh được nữa”.

YBĐT - Chính sách BHYT là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xã hội hoá công tác KCB cho nhân dân, giúp người dân được bình đẳng trong việc hưởng lợi từ các dịch vụ y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục