Hiệu quả mô hình chốt cứu hộ giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2012 | 4:11:10 PM

YBĐT - Với mục đích giảm thiểu tổn thất và thương vong không đáng có cho người bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 70, năm 2010, Hội CTĐ huyện Lục Yên (Yên Bái) đã xây dựng các mô hình thí điểm chốt cứu hộ giao thông. Sau hai năm hoạt động, các chốt cứu hộ giao thông này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông đã và đang góp phần giảm thiểu tổn thất cho người tai nạn giao thông.
(Ảnh: Hoài Văn)
Các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông đã và đang góp phần giảm thiểu tổn thất cho người tai nạn giao thông. (Ảnh: Hoài Văn)

Nhiều người tham gia giao thông rất lo lắng mỗi khi bị nạn trên quốc lộ 70 bởi đây là tuyến đường có lưu lượng xe lớn, nhiều đoạn đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Đặc biệt, những người gặp nạn sẽ rất khó nhận được sự giúp đỡ kịp thời vì dọc hai bên tuyến đường có ít dân cư sinh sống. Khi các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông xuất hiện, người tham gia giao thông đã thấy yên tâm hơn rất nhiều, vì luôn có những tình nguyện viên CTĐ sẵn sàng giúp đỡ. Để giúp người tham gia giao thông trên tuyến dễ dàng nhận biết một chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông, các chốt được treo biển báo rõ ràng, số điện thoại khẩn cấp và lá cờ chữ thập luôn giăng cao.

Ông Lưu Đức Huấn - Phó chủ tịch Hội CTĐ huyện Lục Yên cho biết: "Hiện nay, Hội đã thành lập 7 chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông tại các xã: Trung Tâm, Phúc Lợi, Trúc Lâu, Khánh Hòa và An Lạc. Các chốt này đều ở các vị trí thường xảy ra tai nạn giao thông. Mỗi chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông thường có từ 2 đến 3 tình nguyện viên CTĐ, họ đều là người địa phương luân phiên túc trực 24/24 giờ.

100% tình nguyện viên được trang bị dụng cụ y tế và đã qua huấn luyện sơ cấp cứu, đủ điều kiện sức khỏe làm công tác ứng cứu". Sau 2 năm hoạt động, các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông do Hội CTĐ Lục Yên thành lập đã tham gia cứu giúp 78 vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ. Các tình nguyện viên CTĐ đã kịp thời có mặt tại hiện trường, tiến hành sơ cứu và đưa các nạn nhân tới các cơ sở y tế kịp thời.

Chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông Km 41, trên địa bàn xã Trung Tâm là một điển hình. Đây là điểm đã ứng cứu hơn 20 vụ tai nạn giao thông trong năm 2011, được các tình nguyện viên CTĐ của các chốt khác thường đến học hỏi kinh nghiệm. Anh Nguyễn Văn Bá, người phụ trách chốt sơ cấp cứu cho biết: "Vì nhà ở gần đường nên tôi đã có ý thức tham gia cứu giúp người bị tai nạn trên quốc lộ 70 từ trước đó.

Sau khi tham gia tình nguyện làm công tác sơ cấp cứu cho các nạn nhân gặp tai nạn giao thông, tôi và các đồng nghiệp rất vinh dự khi trở thành ân nhân, thành bạn của rất nhiều người ở nhiều nơi. Những người được giúp đỡ đều tỏ lòng biết ơn và quý mến chúng tôi, điều đó khiến chúng tôi thấy vui và thực sự hãnh diện".

Sau 2 năm đưa các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông vào hoạt động cho thấy, việc đưa mô hình chốt sơ cấp cứu cộng đồng tham gia ứng cứu tại các tuyến đường sẽ đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, hữu ích cho cộng đồng. Thời gian tới, cùng với việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, những chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông xuất hiện trên các tuyến đường 32, 37 sẽ góp phần hạn chế tối đa những thiệt hại cho người tham gia giao thông.

P.A

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tặng quà tết cho các công nhân lao động nghèo, khó khăn ngành giao thông.

YBĐT - Ngày 18/1, thay mặt ban lãnh đạo, công đoàn ngành, đồng chí Đỗ Văn Dự – Giám đốc Sở giao thông Vận tải đã trao 22 suất quà tết trị giá 22 triệu đồng cho công nhân nghèo, khó khăn của ngành giao thông.

Làm nghề phụ những lúc nông nhàn của phụ nữ xã Nghĩa phúc.

YBĐT - Để làm tốt công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, các cấp hội phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tích cực hỗ trợ, tạo việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho  phụ nữ.

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, nắng ấm sẽ kéo dài đến hết ngày 29 Tết. Bắt đầu từ ngày 30 Tết (tức 29 âm lịch), Bắc Bộ đón không khí lạnh gây rét đậm, rét hại và kéo dài gần hết đợt nghỉ Tết.

YBĐT - Trong hai ngày 16-17/1, đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam do đồng chí Đào Xuân Cần - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc tết các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cán bộ nhân viên Liên minh Hợp tác xã tỉnh và tặng quà cho đại diện một số hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục