Trạm Y tế xã Viễn Sơn: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2012 | 4:14:07 PM

YBĐT - Là xã có địa bàn rộng, dân cư ở không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở vật chất đầu tư không đồng bộ, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác y tế trên địa bàn xã. Song vượt lên những khó khăn đó, Trạm Y tế xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên luôn nỗ lực để phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Viễn Sơn chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ Trạm Y tế xã Viễn Sơn chăm sóc vườn thuốc nam.

Bác sỹ Đỗ Như Việt - Trưởng trạm Y tế xã Viễn Sơn cho biết: “Do đặc thù của trạm ở xã vùng 3, trình độ dân trí thấp, chủ yếu là đồng bào Tày, Dao chiếm tới 86% nên nhiều hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại trong đời sống của người dân. Mấy năm trước, tình trạng tự đẻ tại nhà hay có bệnh tự chữa hoặc mời thầy mo đến cúng khá phổ biến, nhất là một số thôn xa trung tâm xã, khi bệnh nặng cán bộ y tế xã phát hiện vận động người dân mới đưa đến trạm y tế”.

Mặc dù được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX) năm 2007, nhưng do đặc thù của trạm vùng sâu nên trang thiết bị y tế còn thiếu nhiều, cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Với trách nhiệm của mình, đội ngũ y bác sỹ của Trạm luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của một đơn vị y tế tuyến xã. Hiện tại, Trạm có 6 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 2 nữ hộ sinh, 3 y sĩ, 1 dược sĩ và 11 nhân viên y tế thôn, bản đều có trình độ từ y tá sơ cấp trở lên. Tất cả đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, phù hợp với chuyên môn.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, Trạm Y tế xã đã tổ chức chỉ đạo, phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, lập kế hoạch hoạt động cho từng tháng, từng quý. Tất cả đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng phù hợp với chuyên môn. Mỗi cán bộ y tế luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân một cách tận tình.

Những ca bệnh thông thường được chẩn đoán, xử lý nhanh gọn, các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn của các cán bộ y, bác sĩ được chuyển lên tuyến trên kịp thời, vì vậy số lượt bệnh nhân đến trạm y tế khám, chữa bệnh ngày càng đông. Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Viễn Sơn đã khám chữa bệnh và điều trị cho 3.160 lượt bệnh nhân, trong đó khám bảo hiểm y tế cho người nghèo 2.366 lượt, trẻ em dưới 6 tuổi là 582 lượt, điều trị nội trú cho 22 lượt bệnh nhân, 677 bệnh nhân được điều trị bằng đông y.

Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh, công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ nhân dân được Trạm chú trọng bằng nhiều hình thức sinh động, như: qua các cuộc trao đổi, họp nhóm, họp thôn, qua hệ thống pa nô, áp phích, phát trên Đài truyền thanh xã…

Nội dung tuyên truyền tập trung vào công tác vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chống tệ nạn xã hội, góp phần làm cho nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về việc chăm sóc sức khoẻ từng bước được nâng lên. Do đó, nhiều năm gần đây xã không có dịch bệnh xảy ra, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm.

 Cùng với đó, việc truyền thông trên hệ thống loa đài các nội dung của Pháp lệnh Dân số, hậu quả của mất cân bằng giới tính và việc duy trì sinh hoạt của CLB Sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên, CLB Gia đình trẻ đã từng bước mang lại hiệu quả tích cực. 100% các bà mẹ sinh con được thăm khám sau sinh trong 7 ngày đầu, bà mẹ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai ít nhất 3 lần trở lên trong kỳ thai nghén, được tiêm phòng uốn ván đầy đủ.

Chương trình phòng chống sốt rét, phòng chống bướu cổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình phòng chống lao, chương trình mắt, vệ sinh môi trường luôn được quan tâm, chú trọng, đạt 100% kế hoạch đề ra. Song song với công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, các chương trình y tế cộng đồng cũng được triển khai hiệu quả.

Hàng năm, số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng được tiêm phòng đạt từ 98-100%. Ngoài ra, Trạm Y tế xã còn phát huy tối đa hoạt động y học cổ truyền với những bài thuốc nam của địa phương. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được vận dụng bằng nhiều hình thức sinh động, tạo sự quan tâm chú ý của người dân, giúp họ tự ý thức được việc phòng bệnh cho chính mình. Công tác vệ sinh môi trường, vận động ăn chín uống sôi cũng được đội ngũ cán bộ y tế đặc biệt quan tâm.

Với trách nhiệm và lòng nhiệt tình công tác, đội ngũ cán bộ y bác sỹ của Trạm Y tế xã Viễn Sơn luôn đảm bảo phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trong xã.

Thanh Tân

Các tin khác
Các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông đã và đang góp phần giảm thiểu tổn thất cho người tai nạn giao thông.
(Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Với mục đích giảm thiểu tổn thất và thương vong không đáng có cho người bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 70, năm 2010, Hội CTĐ huyện Lục Yên (Yên Bái) đã xây dựng các mô hình thí điểm chốt cứu hộ giao thông. Sau hai năm hoạt động, các chốt cứu hộ giao thông này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Đồng chí Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tặng quà tết cho các công nhân lao động nghèo, khó khăn ngành giao thông.

YBĐT - Ngày 18/1, thay mặt ban lãnh đạo, công đoàn ngành, đồng chí Đỗ Văn Dự – Giám đốc Sở giao thông Vận tải đã trao 22 suất quà tết trị giá 22 triệu đồng cho công nhân nghèo, khó khăn của ngành giao thông.

Làm nghề phụ những lúc nông nhàn của phụ nữ xã Nghĩa phúc.

YBĐT - Để làm tốt công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, các cấp hội phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tích cực hỗ trợ, tạo việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho  phụ nữ.

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, nắng ấm sẽ kéo dài đến hết ngày 29 Tết. Bắt đầu từ ngày 30 Tết (tức 29 âm lịch), Bắc Bộ đón không khí lạnh gây rét đậm, rét hại và kéo dài gần hết đợt nghỉ Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục