Sẵn sàng xung kích

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2012 | 4:37:10 PM

YBĐT - Nói đến “lính trinh sát”, ai cũng ngưỡng mộ và thán phục. Mỗi dịp chứng kiến Đại đội Trinh sát 20 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), tôi lại được biết thêm nhiều “biệt tài” của họ… Không những giỏi về võ thuật với những đường quyền, thế võ điêu luyện, mà cánh lính trinh sát còn giỏi trong bám nắm địa bàn, khéo khi dân vận, được nhân dân quí mến.

Chiến sỹ Đại đội 20 huấn luyện võ chiến đấu.   (Ảnh: Đức Dũng)
Chiến sỹ Đại đội 20 huấn luyện võ chiến đấu. (Ảnh: Đức Dũng)

Điều dễ nhận thấy khi đến Đại đội 20 là sự “vào cuộc” nhịp nhàng của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong mọi hoạt động. Từ đổi mới tác phong nền nếp làm việc đến huấn luyện, rèn luyện, bảo đảm SSCĐ cao. Trung úy Trần Giang Sơn, Chính trị viên phó Đại đội, tâm sự: “Đảng ủy, chỉ huy Đại đội tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ từ đẩy mạnh giáo dục về truyền thống của đơn vị, lực lượng vũ trang tỉnh đến phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trong đó, lấy cấp ủy, chỉ huy các cấp là hạt nhân nòng cốt lãnh đạo hoạt động của đơn vị. Ở đơn vị, 100% cán bộ, chiến sỹ (CBCS) luôn quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trong câu chuyện với tập thể lính trinh sát, tôi biết các anh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên các mặt công tác, xây dựng mối đoàn kết thống nhất cao giữa chỉ huy với sẵn sàng chiến đấu, tổ chức các buổi tọa đàm chuyên đề về duy trì kỷ luật và đẩy mạnh phong trào thi đua. Từ đó, khơi dậy trong quân nhân tình cảm, trách nhiệm với việc rèn luyện kỷ luật cũng chính là để giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

 Cuộc vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã phát huy tính tích cực, sáng tạo của CBCS đơn vị, tiếp tục thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, duy trì thường xuyên “Ngày chính trị văn hóa tinh thần”, tăng cường công tác kiểm tra, phát huy vai trò chiến sĩ bảo vệ cơ sở, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… CBCS Đại đội 20 luôn nêu cao tinh thần tự giác trên các mặt công tác, đổi mới từ nếp nghĩ đến cách làm, phấn đấu mỗi ngày làm một việc tốt, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Phút giải lao trên thao trường của chiến sỹ Đại đội 20. (Ảnh: Thanh Phúc)

Thượng úy Trần Xuân Hậu - Đại đội trưởng Đại đội 20 khẳng định: “Trong công tác huấn luyện, SSCĐ, đơn vị coi trọng huấn luyện chuyên sâu chuyên ngành trinh sát với các biện pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả, trong đó cương quyết chống bệnh thành tích”.

Nhìn lính trinh sát “dàn trận” xử lý các tình huống nhanh gọn, dứt khoát theo khẩu lệnh của chỉ huy đã thể hiện họ không chỉ rèn luyện sức khỏe tốt mà còn linh hoạt, mưu trí, kỷ luật cao trong huấn luyện. Từng “mục sở thị” những người lính “đi không dấu” thục luyện thực hành “đánh địch” với nhiều tình huống giả định, chúng tôi không ngạc nhiên khi biết qua kiểm tra công tác huấn luyện năm vừa rồi, kết quả 80% khá, giỏi, riêng chuyên ngành trinh sát 100% giỏi. Nhiều năm liền tập thể đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Đặc biệt, do huấn luyện tốt, SSCĐ cao, CBCS đơn vị đã cơ động, ứng cứu nhanh các tình huống bão lũ, sạt đất, hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn. Nhiều tổ đội, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bám bản, nắm chắc tình hình, làm công tác dân vận tại các xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Lính trinh sát Nguyễn Đăng Khoa là người xã Vân Hội (Trấn Yên) nhưng có tài nói tiếng Mông chẳng khác người địa phương.

Khoa không nhớ đã bao lần lên vùng đồng bào Mông tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, không di dịch cư tự do. Thào A Lử quê tận Mù Cang Chải, mỗi lần có dịp cắm bản anh lại vận động,  tận tình giúp đồng bào người Mông quê mình từ bỏ hủ tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế, không nghe theo kẻ xấu...

Sau nhiều ngày cắm bản, lính trinh sát luôn để lại ấn tượng tốt đẹp đối với đồng bào vùng cao. Ở nơi đóng quân, đơn vị luôn tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với chính quyền và nhân dân địa phương. Trước tết, Đoàn thanh niên đơn vị đã góp hàng chục ngày công giúp gia đình ông Phạm Ngọc Long, thôn Bình Phước, xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái) xóa nhà dột nát. Chi đoàn huy động 30 đoàn viên tham gia san gạt mặt bằng, giúp gia đình kịp đón xuân trong nhà mới. 

Vẫn biết chặng đường vươn lên đỉnh cao quyết thắng của những người lính trinh sát còn nhiều khó khăn, song với những việc làm hiệu quả, thiết thực, CBCS Đại đội 20 luôn tạo bầu không khí vui vẻ, nồng ấm tình đồng chí, đồng đội, thắm tình quân dân. Đây là tín hiệu vui trong xây dựng Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, nối tiếp trang sử vẻ vang của đơn vị.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Khi những cành đào hồng, mận trắng đua nhau bừng nở sáng rừng, những cánh én chao liệng trên tầng không cao vút, cây cối nhú chồi non lộc biếc … là lúc mùa xuân đã về. Người ta thường nói, mùa xuân là mùa của tình yêu, của những ngày hội hát kéo dài tưởng chừng không bao giờ dứt.

Các cô hướng dẫn các cháu bày mâm ngũ quả đón tết.

YBĐT - Những đứa trẻ đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái, mỗi em có một hoàn cảnh riêng, em thì mồ côi cha, em không may mất mẹ, em thì bất hạnh hơn khi không có cả hai đấng sinh thành... Bởi thế, tình cảm gia đình, bàn tay chăm sóc của cha mẹ luôn là điều mà mỗi đứa trẻ ở đây luôn khát khao. Dẫu đã có một mái nhà chung là Trung tâm thì tết đến vẫn không khiến các em khỏi chạnh lòng.

YBĐT - Đón xuân mới, đồng bào Tày ở Kiên Thành, Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Lương Thịnh (Trấn Yên), Lâm Thượng, Tân Phượng, Mường Lai (Lục Yên), Đại Phác, Yên Phú, Đông Cuông (Văn Yên)... góp thêm một nét sinh hoạt văn hóa truyền thống để cùng vui tết cổ truyền của dân tộc.

Bàn tay những công nhân Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái đang chăm chút cho ngàn hoa khoe sắc.
(Ảnh: Thu Chung)

YBĐT - Thành phố Yên Bái đón xuân tưng bừng, rộn rã, trăm hoa khoe sắc, lòng người phơi phới niềm tin - đó là thành quả của những người công nhân áo xanh đã và đang cố gắng để thành phố khoác lên mình chiếc áo mùa xuân lộng lẫy đa sắc màu. Những công nhân ấy đã thầm lặng góp phần làm đẹp mùa xuân của đất trời, mùa xuân của lòng người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục