Những người làm đẹp mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2012 | 4:16:16 PM

YBĐT - Thành phố Yên Bái đón xuân tưng bừng, rộn rã, trăm hoa khoe sắc, lòng người phơi phới niềm tin - đó là thành quả của những người công nhân áo xanh đã và đang cố gắng để thành phố khoác lên mình chiếc áo mùa xuân lộng lẫy đa sắc màu. Những công nhân ấy đã thầm lặng góp phần làm đẹp mùa xuân của đất trời, mùa xuân của lòng người.

Bàn tay những công nhân Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái đang chăm chút cho ngàn hoa khoe sắc.
(Ảnh: Thu Chung)
Bàn tay những công nhân Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái đang chăm chút cho ngàn hoa khoe sắc. (Ảnh: Thu Chung)

Ánh nắng vàng rực rỡ xuyên qua những hàng cây, những bông hoa chúm chím hé nở báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Trên các tuyến đường của thành phố Yên Bái đang bừng lên sức xuân phơi phới, các loài hoa tươi thắm đua nhau khoe sắc, những cung đường sạch đẹp và rực rỡ sắc màu…

Để có được những hình ảnh đẹp đó, những công nhân trong màu áo xanh quen thuộc của Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái đã phải cần mẫn ngày đêm dọn dẹp vệ sinh đường phố, tu sửa, trồng mới vườn hoa, cây xanh, kiểm tra, lắp đặt và hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng đô thị, trang hoàng đường phố rực rỡ để thành phố vào xuân. Công việc thầm lặng của họ đã góp phần làm cho mùa xuân về thành phố Yên Bái như lộng lẫy, ấm áp và tràn đầy sức sống hơn.

Không phải chỉ tết đến xuân về mọi người mới bắt gặp hình ảnh của những người công nhân mặc áo xanh cần mẫn làm đẹp đường phố mà đây là công việc thường ngày của các anh, các chị. Nhưng năm hết, tết đến là lúc họ phải bận rộn hơn để người dân thành phố được đón một cái tết đầm ấm trong môi trường sạch đẹp. Mỗi sáng thức giấc, bao bụi bặm thời gian của ngày cũ được xóa tan, phố phường như được khoác lên mình một chiếc áo mới sáng sạch, hẳn không mấy ai biết được có biết bao giọt mồ hôi của những công nhân vệ sinh môi trường đã hòa cùng với những giọt sương đêm…

Với xe đẩy, chiếc chổi và xẻng làm bạn đồng hành, những người công nhân vệ sinh đã lặng lẽ quét dọn trong đêm khi mà mọi người đang chìm trong giấc ngủ. Một công việc nghe qua tưởng đơn giản nhưng lại rất vất vả và cũng lắm gian truân, đòi hỏi người làm phải có sức khỏe và lòng nhiệt tình yêu nghề.

Với đặc thù công việc là buổi sáng bắt đầu từ 4 - 6h, buổi chiều từ 16 - 20h, tùy thuộc vào khối lượng công việc, người công nhân áo xanh quen thuộc lại có mặt để thu gom rác. Tháo khăn che mặt, lau vội những giọt mồ hôi lăn dài, chị Đặng Thị Tuyết Mai, công nhân vệ sinh phụ trách tuyến phố Đinh Tiên Hoàng bộc bạch: “Đây là công việc có giờ giấc đặc thù nên cứ vào giờ các gia đình sum họp, gặp gỡ sau một ngày làm việc thì lại là giờ chị em công nhân vệ sinh phải có mặt trên đường. Về đến nhà đã hơn 8h tối rồi nên rất ít khi mình được ngồi ăn cơm ở nhà với chồng con. Công việc tuy vất vả nhưng mình rất vui vì được làm một công việc có ý nghĩa, mang lại niềm vui cho mọi người”.

Thâm niên 15 năm trong nghề và cũng là từng ấy năm chị Mai không được cùng gia đình đón thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Bởi vào giây phút ấy thì chị cũng như tất cả các công nhân vệ sinh môi trường đang phải vòng qua vòng lại các đường phố dọn cho thật sạch rác để sáng mùng 1 tết , khi đi chơi mọi người sẽ đi trên những con phố sạch đẹp.

Cùng đội với chị Mai, chị Nguyễn Hồng Minh đang gò lưng đẩy chiếc xe nặng chở đầy rác nhưng vui vẻ kể về nghề mà chị đã gắn bó hơn chục năm qua: “Nghề này tết đến là bận nhất em ạ, lượng rác phát sinh nhiều nên phải làm tăng ca, thêm giờ, tất bật từ sáng sớm đến tận đêm khuya mà vẫn không hết việc nên không mong được đón giao thừa cùng gia đình đâu. Nhiều lúc nghĩ cũng tủi nhưng khi ánh bình minh ngày đầu năm mới ló rạng thì phố phường đã sạch đẹp, môi trường năm mới trong lành phục vụ nhân dân vui tết, đón xuân… thì chị em công nhân cảm thấy rất phấn khởi, lúc đó cảm xúc đón mùa xuân mới xen lẫn bao niềm vui thật khó nói thành lời”.

Để thành phố thêm xanh và rực rỡ sắc hoa xuân trong những ngày tết Nguyên đán, công nhân Đội bảo quản và phát triển cây xanh của Công ty đã phải miệt mài chăm sóc, tạo hình, cắt tỉa, tưới nước, bón phân, nhổ cỏ dại, tu bổ các hoa viên và công viên từ trước tết 2 tháng. Để đảm bảo đủ số lượng cây hoa, cây cảnh phục vụ trong dịp tết, Đội phải triển khai nguồn cây giống từ rất sớm. Ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch, lực lượng công nhân Đội bảo quản và phát triển cây xanh sẽ đồng loạt ra quân để phục vụ việc chỉnh trang, trồng mới cây xanh và hoa trên địa bàn thành phố. Và Tết Nhâm Thìn, có trên 20.000 loại cây và hoa các loại được trồng trên tất cả đảo đường, các dải phân cách, khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học, Trung tâm Hội nghị tỉnh, vườn hoa trung tâm Km5…

Chị Đỗ Thị Oanh - Đội trưởng Đội bảo quản và phát triển cây xanh đã gần 30 năm gắn bó với nghề cho biết: “Bảo quản và chăm sóc cây xanh là công việc đòi hỏi người làm nghề trước hết phải có lòng yêu nghề và phải có chút năng khiếu, có óc sáng tạo. Tuy không nặng nhọc nhưng đòi hỏi người thợ phải rất tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì thì mới sáng tạo ra được những cây mang tính thẩm mỹ cao, tạo cảnh quan đẹp cho thành phố”. 30 năm công tác cũng là ngần ấy năm chị đã lặng lẽ gửi niềm đam mê và tình yêu nghề vào từng cành hoa, từng nhánh cây với mong muốn những nỗ lực của chị sẽ làm cho các tuyến đường thành phố Yên Bái thêm đẹp và ấn tượng.

Cùng góp phần làm cho thành phố Yên Bái đẹp hơn khi vào xuân, những ngày trước tết, ra đường mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người công nhân thuộc Đội quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng đang nỗ lực để trang hoàng cho thành phố Yên Bái thêm lộng lẫy bởi những chùm đèn rực rỡ sắc màu. Và thành phố trở nên lung linh, huyền ảo hơn khi tất cả ánh sáng được bật lên.

Những công nhân thuộc Đội quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng là những người không có tết bởi những ngày trước, trong và sau tết là những ngày họ phải đi phục vụ nhân dân đón Tết. Dù vất vả nhưng theo anh Phạm Hồng Bàng - Đội trưởng của Đội thì anh em trong đội luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ và điều quan trọng là góp phần làm cho thành phố thêm đẹp trong những ngày xuân sang.

   Thanh Chi

Các tin khác
Cánh đồng hoa Mường Lò.
(Ảnh: Thái Hoàng)

YBĐT - Giống như một bức tranh tuyệt đẹp về làng quê Việt Nam, ở Cang Nà có sự đan xen, gắn kết hài hòa giữa lúa và hoa. Những đồng lúa thẳng tắp xen lẫn vườn hoa muôn sắc không những giúp cho cuộc sống của 96 hộ dân nơi đây ấm no mà còn làm đẹp thêm cho cảnh vật xóm làng.

Toàn cảnh hội nghị

YBĐT - Sáng 19/1, Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2011, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2012.

Cán bộ Trạm Y tế xã Viễn Sơn chăm sóc vườn thuốc nam.

YBĐT - Là xã có địa bàn rộng, dân cư ở không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở vật chất đầu tư không đồng bộ, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác y tế trên địa bàn xã. Song vượt lên những khó khăn đó, Trạm Y tế xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên luôn nỗ lực để phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Các chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông đã và đang góp phần giảm thiểu tổn thất cho người tai nạn giao thông.
(Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Với mục đích giảm thiểu tổn thất và thương vong không đáng có cho người bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 70, năm 2010, Hội CTĐ huyện Lục Yên (Yên Bái) đã xây dựng các mô hình thí điểm chốt cứu hộ giao thông. Sau hai năm hoạt động, các chốt cứu hộ giao thông này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục