Thu hút hội viên bằng hoạt động thiết thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 3:25:38 PM

YBĐT - Với đặc thù 95% phụ nữ là người dân tộc thiểu số, thêm vào đó là giao thông đi lại khó khăn, định kiến về giới… nên việc vận động, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt ở Hội Phụ nữ xã Yên Thành (Yên Bình) là vô cùng khó khăn.

Phụ nữ xã Phúc An (Yên Bình) tích cực đầu tư phát triển chăn nuôi nhờ chế biến sắn khô, tạo nguồn thức ăn.
(Ảnh: Huy Văn)
Phụ nữ xã Phúc An (Yên Bình) tích cực đầu tư phát triển chăn nuôi nhờ chế biến sắn khô, tạo nguồn thức ăn. (Ảnh: Huy Văn)

Song với lòng nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội cũng như mong muốn bảo vệ quyền lợi của chị em phụ nữ, cán bộ Hội Phụ nữ xã Yên Thành đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em đồng thời bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực đã tạo niềm tin và thu hút hội viên là người dân tộc thiểu số tham gia sinh hoạt hội.

Chị Nguyễn Thị Ân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thành cho biết: “Hàng năm, Hội Phụ nữ xã bám sát định hướng và nhiệm vụ trọng tâm của hội cấp trên đồng thời căn cứ tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các nhiệm vụ đạt kết quả. Bên cạnh đó là chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chị em về các kiến thức như Luật Hôn nhân và Gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, mại dâm, HIV/AIDS, Luật Giao thông đường bộ… lồng gắn vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên nhiệm kỳ qua, xã Yên Thành không có trẻ em bị lạm dụng tình dục, không xảy ra trường hợp nào buôn bán phụ nữ, trẻ em...”.


Hưởng ứng phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ, trong nhiệm kỳ, Hội Phụ nữ xã đã vận động chị em giúp nhau được 1.200 cây - con giống, 15 hộ nuôi chia trâu, bò và 1.560 ngày công lao động. Hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã đề nghị được ủy thác vốn vay với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đến nay, dư nợ đạt 937 triệu đồng cho hơn 124 hội viên vay để phát triển kinh tế.

Có vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, đã có 32 hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và 137 hộ hội viên có thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Mặt khác, để giúp chị em có thêm kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với khuyến nông cơ sở tập huấn cho 1.600 lượt hội viên về kỹ thuật gieo cấy, nuôi cá lồng, nuôi lợn nái sinh sản, kỹ thuật phân viên nén dúi sâu trong thâm canh cây lúa.

Hội cũng đã vận động xây dựng quỹ để thăm hỏi, động viên hội viên, giúp gia đình các chị em gặp khó khăn hoạn nạn. Đến nay, đã có 11/12 chi hội gây quỹ với tổng số tiền là trên 17 triệu đồng và đã cho 80 lượt chị vay để phát triển triển kinh tế gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 65% năm 2006 xuống còn 36,17% năm 2011.

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên phối hợp với nhà trường vận động 40 chị học lớp tái mù chữ và huy động 100% các cháu trong độ tuổi đến trường. Hội tham mưu, chỉ đạo thành lập Câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực”. Sau 3 năm hoạt động, đến nay, Câu lạc bộ đã thu hút 67 thành viên tham gia. Chị Nguyễn Thị Ân cho biết thêm: “Trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã tư vấn, động viên 12 cặp vợ chồng mâu thuẫn trở về đoàn tụ; phối hợp với các ngành chức năng xử lý hành chính, răn đe 8 đối tượng và đưa 2 đối tượng thường xuyên gây bạo lực gia đình để giáo dục tại xã. Từ đó đã tạo lòng tin đối với chị em tham gia sinh hoạt hội”.

Từ những việc làm thiết thực, Hội Phụ nữ xã Yên Thành đã tạo được niềm tin, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt. Trong 5 năm, tổ chức hội đã kết nạp 137 hội viên mới, đưa tỷ lệ thu hút hội viên lên gần 79%. Hội Phụ nữ xã Yên Thành đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho chị em phụ nữ địa phương, đặc biệt là chị em người dân tộc thiểu số.

P.V

Các tin khác
Chi trả chế độ BHXH tại xã Báo Đáp (Trấn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Cơ quan BHXH huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đảm bảo chế độ BHTN và các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Bậc trung học cơ sở có gần 99% đạt hạnh kiểm khá, tốt. Ảnh minh họa

YBĐT - Xác định công tác nâng cao chất lượng giáo dục có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, những năm qua, ngành giáo dục huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn nỗ lực tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Đồng chí Trần Quang Vinh Giám đốc Sở tư pháp trao giải nhất tập thể cuộc thi tìm hiểu Luật phòng chống bạo lực gia đình cho huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Sau hai năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2010 - 2015”, Yên Bái đã đạt những kết quả tích cực, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng cao. Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quang Vinh- Giám đốc Sở Tư pháp.

Theo thông tư về việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, nhà giáo của các trường công lập đã nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia công tác giảng dạy, quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng thuộc đối tượng xét tặng danh hiệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục