Yên Bái: Nguy cơ tăng sinh đột biến trong năm Nhâm Thìn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2012 | 3:09:20 PM

YBĐT - Cơn sốt sinh con năm Rồng cũng đang là chủ đề “nóng” được rất nhiều các ông bố, bà mẹ và các gia đình đặc biệt quan tâm.

Dân số ổn định giúp trẻ được đến trường, chăm sóc cẩn thận và phát triển toàn diện.   (Ảnh minh họa)
Dân số ổn định giúp trẻ được đến trường, chăm sóc cẩn thận và phát triển toàn diện. (Ảnh minh họa)

Những năm trở lại đây, việc lựa chọn năm đẹp để sinh con đã trở thành xu hướng của rất nhiều gia đình. Và năm nay - năm Nhâm Thìn 2012, với quan niệm là năm “Rồng vàng”, “Đại cát, đại lợi”, ở Yên Bái cũng có không ít các cặp vợ chồng đang rất hào hứng, ráo riết cố gắng sinh cho được một “quý tử”…

Theo quan niệm của người Á Đông, trong 12 con giáp, con Rồng tuy không phải là con vật có thật trong thực tế, nhưng lại là con vật linh thiêng nhất. Nó tượng trưng cho sự tinh thông, lỗi lạc và là biểu tượng của quyền uy, sức mạnh. Bởi vậy nên, nếu những ai may mắn sinh được con trong năm Rồng thì đó cũng là phúc lớn của cả gia đình. Đứa trẻ sinh ra trong năm Rồng không chỉ giúp cho cả gia đình được hưởng vinh hoa, phú quý mà bản thân người cầm tinh con Rồng cũng rất thông minh, tài năng, có cuộc sống sung túc, hạnh phúc và tương lai, tiền đồ sáng sủa.

Với niềm tin về những điều may mắn đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân từ bao đời nay như vậy nên năm Nhâm Thìn 2012 này, theo dự báo của ngành y tế, Việt Nam sẽ tiếp tục có sự gia tăng cơ học đột biến về dân số và tạo ra những áp lực không đáng có đối với các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, bệnh viện, các vấn đề an sinh xã hội…

Cũng theo dự kiến của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ), trong năm nay, số người đến sinh tại các bệnh viện sẽ tăng hơn 30% so với năm trước. Minh chứng là trong 6 ngày đầu năm Nhâm Thìn, từ ngày 22 - 28/1 (tức từ đêm ngày 29 Âm lịch đến mồng 6 tết), cả nước đã có khoảng 13.450 trẻ sơ sinh ra đời, con số này tăng hơn so với thời điểm 2011 là trên 4.000 trẻ.

Tại Yên Bái, cơn sốt sinh con năm Rồng cũng đang là chủ đề “nóng” được rất nhiều các ông bố, bà mẹ và các gia đình đặc biệt quan tâm. Có những gia đình tuy đã có 2 đến 3 người con, hoặc mới sinh con đầu lòng được 1 - 2 năm những cũng lên kế hoạch, đặt ra mục tiêu phải sinh cho được một “nhóc” nữa trong năm Nhâm Thìn (năm được coi là cơ hội 60 năm mới có một lần).

Phụ nữ tổ 8 - phường Nguyễn Thái Học thành phố Yên Bái tìm hiểu kiến thức nuôi con khỏe dạy con ngoan.

Chị Nguyễn Thị Huyền, 27 tuổi, nhân viên văn phòng đang sống tại thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) cho biết, hiện tại, cô con gái đầu lòng của chị mới được tròn 2 tuổi và chị đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật do sinh và chửa ngoài dạ con. Nhưng do gia đình nhà chồng và chồng chị muốn phải có thêm con vào năm Rồng vì thế mà tuy sức khoẻ chưa thật tốt nhưng chị Huyền vẫn phải cố gắng thực hiện theo ý nguyện của cả gia đình.

Tương tự như trường hợp của chị Huyền, nhiều gia đình do vẫn còn mang nặng quan niệm “trọng nam khinh nữ” và tin theo câu nói cửa miệng của nhiều người là: “Trai Đinh, Nhâm, Quý thì tài, gái Đinh, Nhâm, Quý thì hai lần đò” nên mặc dù đã mang thai tới tháng 3, thứ 4, song do siêu âm biết là gái thì vẫn nhẫn tâm bỏ đi giọt máu của mình.

Chị Đ.T.M - chủ một Phòng khám, chữa bệnh tư nhân tại thành phố Yên Bái cho biết: “Từ đầu năm đến nay, cơ sở khám, chữa bệnh của chị đã tiếp nhận trên dưới 30 trường hợp xin làm tiểu phẫu phá bỏ thai nhi khi biết được giới là nữ. Trong số những trường hợp này, có những người đã bỏ tới lần thứ 2, thứ 3. Vì thế nên nguy cơ vô sinh và ảnh hưởng tới tính mạng là rất cao”.

Trước thực trạng dân số có nguy cơ gia tăng đột biến và tình trạng mất cân bằng giới tính tiếp tục xảy ra trong năm 2012, ngành dân số và các ngành liên quan trong tỉnh cần sớm có kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số về những hệ luỵ của việc gia tăng dân số. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.

 H.O

Các tin khác

Lần đầu tiên các hộ nghèo và cận nghèo thuộc 20 tỉnh thành phố, mỗi tỉnh 3 huyện, mỗi huyện 3 xã được tiếp cận với bảo hiểm nông nghiệp thông qua Quyết định 315 của Thủ tướng chính phủ về chương trình thí điểm bảo hiểm vật nuôi cây trồng cho các hộ nghèo và cận nghèo 2011-2013.

Hiện trường vụ cháy nổ.

Một vụ nổ khí đốt hóa lỏng và gây cháy vừa xảy ra tại phường 8, thành phố Cà Mau, làm 3 người chết cháy và 2 người bị thương.

Thanh niên tình nguyện giúp dân vệ sinh môi trường ở vùng cao trong “Hè tình nguyện 2011”. (Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Bảo vệ môi trường (BVMT) là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta và con em sau này và cũng là trách nhiệm của tất cả mọi người. Nhận thức được điều đó, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đã xung kích, tình nguyện BVMT bằng những việc làm thiết thực.

YBĐT - UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục