Bước chuyển trong công tác khuyến học ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2012 | 2:51:04 PM

YBĐT -  Hiện nay trên địa bàn Văn Yên đã có 100% số xã, thị trấn có tổ chức Hội khuyến học, 273/312 khu phố, thôn bản có chi hội khuyến học; 100% đơn vị trường học có chi hội khuyến học, 32% số cơ quan, xí nghiệp, 23% dòng họ có ban khuyến học và hoạt động khuyến học, khuyến tài; 100% số xã, thị trấn có Trung tâm học tâm cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.

Đồng chí Vũ Minh Huê - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Phó chủ tịch Hội Khuyến học huyện Văn Yên khẳng định: “Có được kết quả trên, trước hết là do cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị của Đảng, Chính phủ, thấy được vai trò và vị trí cần thiết của Hội, nhất là những nơi dân trí thấp, điều kiến kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn”.

Có thể nói, từ khi thành lập đến nay, Hội Khuyến học Yên Văn luôn phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo huyện đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Hơn nữa, Hội còn thực hiện tốt mục tiêu chiến lược của hội cấp trên đề ra là hỗ trợ phong trào toàn dân học tập đến xây dựng xã hội học tập.

Thông qua các hoạt động cụ thể là đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường, thực hiện có chất lượng mục tiêu giáo dục; hỗ trợ người lao động học tập văn hoá, khoa học kỹ thuật, lý luận, pháp luật, học nghề. Xây dựng khu phố, thôn, bản, cơ quan khuyến học, dòng họ, gia đình hiếu học.

Trong phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học đã phát triển lan toả rộng khắp và bước đầu đã có những nhân tố điển hình như: gia đình ông Nguyễn Văn Kỷ ở Chi hộ thôn Tân Tiến xã Xuân Ái có hai con đỗ đại học và  cao đẳng; Trưởng dòng họ Triệu ở xã Viễn Sơn là ông Triệu Quý Tài đã xây dựng được quỹ khuyến học để khen thưởng kịp thời cho con cháu trong dòng họ có thành tích học tập tốt, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền không để con cháu trong dòng họ bỏ học…

Giờ học của học sinh trường TH và THCS xã Nà Hẩu.

Điều đáng ghi nhận nữa là trong thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Văn Yên đã phối hợp với Phòng Giáo dục huyện tham mưu cho UBND huyện thành lập Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn. Đây là loại hình học tập không chính quy, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phục vụ trực tiếp nhiều đối tượng ở các lứa tuổi khác nhau có nhu cầu học tập với phương châm “cần gì học nấy”.

Theo đó, từ chỗ chỉ có 1 Trung tâm học tập cộng đồng ở xã Yên Thái năm 2003, đến nay 100% số xã, thị trấn có Trung tâm học tập cộng đồng, hàng năm có hàng ngàn lượt người đến học tập, sinh hoạt tại Trung tâm, góp phần nâng cao kiến thức cho người dân.

Với những bước chuyển mạnh mẽ trong công tác, đặc biệt xây dựng Hội vững mạnh, phát triển cả số lượng lẫn chất lượng, Hội Khuyến học huyện Văn Yên đã chung sức thực hiện tốt công tác huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp, duy trì số lượng học sinh, chống bỏ học, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong nhà trường; vận động xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo mục tiêu chuẩn quốc gia.

 Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân tiếp tục được Ban công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2012 - “Năm An toàn giao thông”.

YBĐT - Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các ngành chức năng đã tăng cường phổ biến đưa luật bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đi vào cuộc sống và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là đối với các doanh nghiệp thường xuyên có sự biến động về số lao động.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có gần 9 triệu trẻ em dưới 6 tuổi đang tham gia khám, chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế (BHYT), tuy nhiên, hiện vẫn có khoảng gần 2 triệu trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT.

Ngày 4/3, các tỉnh miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của lưỡi cao lạnh lục địa suy yếu, biến tính, trong khi đó trên cao, rãnh gió tây cũng đang có xu hướng di chuyển ra phía đông và suy yếu dần. Nhiệt độ tăng dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục