Thiết thực động viên người cao tuổi ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2012 | 3:05:24 PM

YBĐT - Trong những năm qua, NCT huyện Yên Bình luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, từ đó vận động nhân dân và con cháu cùng thực hiện.

Bên cạnh đó, các cụ còn là lực lượng đông đảo, trực tiếp tham gia công tác xã hội ở cơ sở như làm tổ trưởng dân phố, trưởng các thôn, bản, đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã, thị trấn, tham gia các tổ hòa giải, hội đồng làng văn hóa. Đặc biệt, lĩnh vực xây dựng Đảng, NCT là một trong những lực lượng nòng cốt.

Hiện nay, toàn huyện có 981 hội viên NCT là đảng viên, trong đó có 104 đảng viên tham gia công tác Đảng ở cơ sở. Điển hình như hội viên Dương Văn Triệu, 72 tuổi, Bí thư Chi bộ tổ 18, thị trấn Yên Bình;  bà Nguyễn Thị Tiếp, 62 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Khanh, xã Bảo Ái…

Dù ở vị trí nào, các cụ cũng rất tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những công việc bức xúc, tạo được sự tín nhiệm của nhân dân đồng thời vận động nhân dân mà trước hết là con cháu trong gia đình thực hiện các phong trào chung ở địa phương như: làm đường giao thông nông thôn, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào khuyến học khuyến tài…

Các cụ còn gương mẫu trong lĩnh vực an ninh tự quản ở khu dân cư; tích cực phối hợp với ban công an tuyên truyền, đấu tranh, vận động, giúp đỡ, giáo dục các đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, giúp xóm làng yên vui, gia đình hạnh phúc. Điển hình như ông Lương Đình Đởm, 74 tuổi, hội viên Chi hội thôn Đồng Đát, xã Đại Đồng là Ủy viên Ban Thanh tra, Ủy viên Ban giám sát cộng đồng đã tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần thanh tra tài chính, thu hồi trên 37,6 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động đó, nhiều cụ tích cực cùng con cháu lao động, sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế có thu nhập cao, mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa như làm vụ ba trên đất hai vụ lúa, nuôi nhím, ba ba, nuôi ong lấy mật, đầu tư mở các loại hình dịch vụ, cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương đồng thời giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Qua bình xét năm 2011, toàn huyện Yên Bình có 45 hội viên đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh, 191 hội viên đạt danh hiệu cấp huyện và 721 hội viên đạt danh hiệu cấp cơ sở. Tiêu biểu trong phong trào NCT tham gia phát triển kinh tế là ông Nguyễn Minh Châu, 68 tuổi, hội viên Chi hội tổ 18, thị trấn Yên Bình đầu tư nuôi 45 tổ ong mật, trừ chi phí cho thu nhập 30 triệu đồng/năm; hội viên Nguyễn Thị An, 66 tuổi, hội viên Chi hội thôn Bình An, xã Xuân Long cùng con cháu đầu tư trồng, chăm sóc, khai thác luân phiên 5 ha rừng, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, trừ chi phí cho thu nhập gần 50 triệu đồng/năm.

Năm 2011, các cấp hội NCT trong huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách NCT và bảo vệ lợi ích chính đáng cho hội viên. Cụ thể, đã thăm và tặng quà cho 806 lượt hội viên, tổ chức mừng thọ cho trên 1.200 hội viên; phối hợp với các trạm y tế và hội NCT các xã, thị trấn tổ chức truyền thông, tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trên 4.100 hội viên.

NCT huyện Yên Bình còn tích cực tham gia phong trào vui, khỏe, có ích như duy trì câu lạc bộ văn nghệ, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe… Đây là việc làm thiết thực động viên lớp NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Hồng Giang

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.

YBĐT -  Hiện nay trên địa bàn Văn Yên đã có 100% số xã, thị trấn có tổ chức Hội khuyến học, 273/312 khu phố, thôn bản có chi hội khuyến học; 100% đơn vị trường học có chi hội khuyến học, 32% số cơ quan, xí nghiệp, 23% dòng họ có ban khuyến học và hoạt động khuyến học, khuyến tài; 100% số xã, thị trấn có Trung tâm học tâm cộng đồng.

YBĐT - Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân tiếp tục được Ban công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2012 - “Năm An toàn giao thông”.

YBĐT - Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các ngành chức năng đã tăng cường phổ biến đưa luật bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đi vào cuộc sống và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là đối với các doanh nghiệp thường xuyên có sự biến động về số lao động.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có gần 9 triệu trẻ em dưới 6 tuổi đang tham gia khám, chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế (BHYT), tuy nhiên, hiện vẫn có khoảng gần 2 triệu trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục