Nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2012 | 2:23:52 PM

YBĐT - Năm 2011, Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của huyện và Ban Dân vận Huyện ủy xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền pháp luật, tổ chức phân công các thành viên Hội đồng phối hợp của huyện cùng các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện qui chế dân chủ, phối hợp với các xã, thị trấn triển khai học tập tại cơ sở.

Tiểu phẩm “Ngăn chặn tảo hôn” của huyện Mù Cang Chải tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2012.
Tiểu phẩm “Ngăn chặn tảo hôn” của huyện Mù Cang Chải tại Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giỏi năm 2012.

Công tác tuyên truyền pháp luật được đổi mới theo hướng mở rộng quy mô, phối hợp với nhiều ngành, đoàn thể và sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền sinh động thiết thực như: tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề, tổ chức hội thi với các đề chủ cụ thể như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống và kiểm soát ma túy, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Đất đai… Năm qua, toàn huyện đã tổ chức 153 buổi tuyên truyền cho trên 7.600 lượt người nghe.

Trong đó hội đồng phối hợp của huyện tổ chức 14 cuộc tuyên truyền, học tập các văn bản pháp luật cho trên 1.000 lượt cán bộ chủ chốt xã, thị trấn và cán bộ các ngành, đoàn thể học tập. Chỉ đạo Ban tuyên truyền cấp xã tổ chức 139 cuộc cho trên 6.500 lượt người nghe những nội dung cơ bản các văn bản pháp luật.

Ngoài ra, Phòng còn chỉ đạo cán bộ tư pháp - hộ tịch tiến hành rà soát, điều tra công tác đăng ký và quản lý hộ tịch theo Nghị định 158 của Chính phủ, đặc biệt là các trường hợp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, tình trạng trẻ em sinh ra chưa được đăng ký khai sinh và các trường hợp tử chưa được đăng ký khai tử, đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, tổ chức Hội thi “Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã giỏi” huyện Mù Cang Chải năm 2011 và tham dự hội thi cấp tỉnh đạt giải ba toàn tỉnh và giải thí sinh trẻ tuổi nhất do Bộ Tư pháp trao tặng. Việc tổ chức tăng cường tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả tích cực. Tỷ lệ đến đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử đạt cao so với nhiều năm trước đây.

Theo báo cáo của các xã, thị trấn, năm 2011, Mù Cang Chải có 2.806 trường hợp đăng ký khai sinh, trong đó đăng ký đúng hạn 569 trường hợp, quá hạn 2.214 trường hợp, 307 cặp có đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử có 163 trường hợp. Bên cạnh công tác hành chính tư pháp, các thành viên tổ hòa giải cơ sở đã giúp cấp ủy chính quyền xã, thị trấn hòa giải thành 172/174 vụ việc tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, thôn, bản và luôn duy trì hoạt động với chiều hướng tích cực, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, góp phần ổn định trật tự xã hội và làm giảm đáng kể đơn thư khiếu kiện lên các cấp chính quyền.

Năm qua, Phòng Tư pháp huyện còn làm tốt công tác tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền, trợ giúp pháp lý, tiến hành rà soát, kiểm tra 6.777 văn bản các loại do HĐND, UBND cấp xã ban hành, tiến hành kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại xã Nậm Có, Cao Phạ, phát hiện 2 văn bản sai nội dung, 5 văn bản, công văn sai thể thức nội dung quy phạm pháp luật. Ngoài ra, đã tiến hành thẩm định các quyết định của UBND huyện và các lĩnh vực chuyển giao chức năng và tổ chức một số cơ quan chuyên môn của huyện theo nghị định của Chính phủ.

Hoạt động tư pháp trên địa bàn huyện Mù Cang Chải trong thời gian qua được đẩy mạnh, góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thực thi pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân và thực hiện tốt Đề án Tăng cường tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2010- 2015.

 P.V

Các tin khác
Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái trong giờ học tiếng Anh trên mạng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương tiến hành rà soát đánh giá kết quả dạy thí điểm và triển khai đại trà môn Tiếng Anh tiểu học.

YBĐT – Ngày 8/3, UBND thành phố Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Yên Bái năm 2012. Đồng chí Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Đại hội phụ nữ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2011 - 2016.

YBĐT - Người phụ nữ muốn khẳng định mình trong công tác phải biết nắm bắt cơ hội để cấp trên yên tâm giao nhiệm vụ, được sự ủng hộ của gia đình, sự đồng thuận của những người xung quanh, sự nỗ lực của bản thân và có đầy đủ phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.

Sáng 7.3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi giao lưu trực tuyến tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh ngành GD-ĐT đang chấn chỉnh những lệch lạc, sai sót, lỏng lẻo ở các trường ĐH-CĐ nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục