Phụ nữ Yên Bái: Khẳng định vị trí trong xã hội hiện đại

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2012 | 9:27:02 AM

YBĐT - Người phụ nữ muốn khẳng định mình trong công tác phải biết nắm bắt cơ hội để cấp trên yên tâm giao nhiệm vụ, được sự ủng hộ của gia đình, sự đồng thuận của những người xung quanh, sự nỗ lực của bản thân và có đầy đủ phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Đại hội phụ nữ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Đại hội phụ nữ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ngày nay phụ nữ Việt Nam nói chung giữ vai trò và có những đóng góp quan trọng trong xã hội. Phụ nữ Yên Bái đã phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, tích cực học tập, lao động, sáng tạo, ngày càng khẳng định được vị trí trong xã hội hiện đại, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển tỉnh nhà và mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Qua nhiều vị trí công tác cũng như chuyên môn nghiệp vụ khác nhau song ở bất kỳ vị trí nào chị Hoàng Thị Chanh – Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Yên Bái cũng đều khẳng định được năng lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Xuất thân từ một giáo viên, chị những tưởng suốt cuộc đời công tác của mình sẽ mãi là một cô giáo đứng lớp với các em học trò thân yêu nhưng với bản tính cầu tiến bộ, độc lập, nỗ lực phấn đấu hết mình, chị đã đảm nhận nhiều vị trí công tác quan trọng như Phó hiệu trưởng Trường THCS Sơn Thịnh (Văn chấn), Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Chấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn rồi Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn và bây giờ là Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Không bó buộc trong vai trò "đối nội" trong khuôn khổ gia đình, chị Chanh cũng như những người phụ nữ khác ngày nay đã có thành công nhất định trong sự nghiệp. Chị đã phải khẳng định giá trị, khả năng bằng sự nghiệp và bằng sự nỗ lực vươn lên của bản thân.

Chị chia sẻ: “Nếu như đàn ông nỗ lực một để phấn đấu cho công danh sự nghiệp thì phụ nữ cần gấp ba, bốn lần, thậm chí nhiều hơn thế”. Được đồng nghiệp, bạn bè đánh giá là người nhanh nhạy, quyết đoán, có năng lực và nghiêm túc trong công việc, chị Chanh đã phải tự vượt qua chính mình cả về nhận thức bình đẳng giới và về hành động. Với chị, học hỏi nâng cao tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo là bí quyết để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ ở bất kỳ vị trí công tác nào. Chị tâm sự: “Dù mình được đào tạo bài bản, chính quy nhưng ở mỗi vị trí công tác khác nhau mình đều phải nỗ lực học hỏi từ cấp trên, bạn bè đồng nghiệp, tìm hiểu qua sách báo, Internet… và các phương tiện khác.

Đặc biệt là trong công tác lãnh đạo phải tập hợp được trí tuệ của tập thể”. Chị cũng chia sẻ, người phụ nữ muốn khẳng định mình trong công tác phải biết nắm bắt cơ hội để cấp trên yên tâm giao nhiệm vụ, được sự ủng hộ của gia đình, sự đồng thuận của những người xung quanh, sự nỗ lực của bản thân và có đầy đủ phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.

Cũng như chị Chanh, chị Địch Thị Thuyết - Phó giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh hiểu rất rõ những khó khăn của một người phụ nữ tham gia công tác xã hội: vừa phải hoàn thành nhiệm vụ công tác, vừa phải làm tròn thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm người giữ lửa trong gia đình. Những người phụ nữ muốn phấn đấu trong sự nghiệp như chị phải nỗ lực hết mình, phải cân bằng được giữa gia đình và sự nghiệp. Với chị, cách khắc phục những khó khăn của nữ giới nói chung trong công việc đó là luôn phải có kế hoạch, chủ động giải quyết mọi việc theo hoàn cảnh của mình và phải luôn luôn tự học.

 Là cán bộ chủ chốt của Kho bạc Nhà nước, đảm nhận nhiệm vụ phụ trách công tác kế toán, kiểm soát chi thường xuyên, công tác tin học… chị luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Năm 2011, chị được cấp trên tin tưởng giao quản lý triển khai dự án TABMIS – Dự án “Cải cách tài chính công” tại tỉnh Yên Bái. Dự án TABMIS là cấu phần lớn nhất và quan trọng nhất của Dự án “Cải cách quản lý tài chính công” của Chính phủ, được xây dựng với giải pháp công nghệ tin học vào loại tiên tiến trên thế giới, vì vậy quá trình triển khai và vận hành gặp những khó khăn, thách thức nhất định. Đến nay dự án đã triển khai được gần một năm và đã đạt được những hiệu quả đáng khích lệ.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, chị Thuyết còn được biết đến trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trong ngành với sự nhiệt tình sôi nổi. Cùng với công tác chuyên môn, chị thường xuyên tham mưu cho Ban lãnh đạo cơ quan quan tâm, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp công sở cho chị em là cán bộ, công nhân viên chức cơ quan, tham mưu với Ban giám đốc, anh em trong cơ quan quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… Để có được những thành công trong công việc lại hoàn thành được trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, chị Thuyết đã nhận được rất nhiều sự cảm thông, chia sẻ của cả gia đình.

Chị Thuyết, chị Chanh chỉ là 2 trong số rất nhiều  người phụ nữ tại Yên Bái đã và đang khẳng định năng lực, vị trí không kém “cánh” đàn ông. Hiện nay, nữ đại biểu quốc hội của tỉnh là 2/6 (chiếm 33,33%), nữ đại biểu HĐND tỉnh 22/59 (chiếm 37,28%), cấp huyện, thị, thành phố là 102/312 và có 1.274 chị tham gia HĐND cấp xã, phường, thị trấn trong nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Cùng với đó, Yên Bái còn có hai nữ bí thư, một nữ phó bí thư Đảng bộ trên cơ sở, một chị tham gia Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, một chị giữ chức Phó chủ tịch HĐND cấp huyện, 22 chị là Phó chủ tịch HĐND cấp xã,  một chị là Phó chủ tịch UBND tỉnh, một chị là Chủ tịch và 4 chị là Phó chủ tịch UBND huyện, 5 chị là phó ngành cấp tỉnh...

Đó là những con số khẳng định sự tham gia đóng góp của phụ nữ tỉnh Yên Bái vào sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. Những thành tích của các chị được xã hội ghi nhận và đánh giá cao trong các lĩnh vực của đời sống. Không ít chị là tiến sỹ, thạc sỹ, nhà giáo ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, thầy thuốc ưu tú…

Xã hội hiện đại rất cần những phụ nữ năng động, sáng tạo, có bản lĩnh. Nếu được sự hỗ trợ tích cực từ khách quan cùng với những nỗ lực chủ quan thì các chị sẽ có cơ hội đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội. Hy vọng phụ nữ nói chung và phụ nữ Yên Bái nói riêng sẽ không còn gặp những trở ngại về giới trong việc tìm cho mình một cuộc sống hạnh phúc, không còn phải băn khoăn trăn trở trong sự lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình, không còn gặp những rào cản không cần thiết từ các chính sách xã hội. Phụ nữ - dù trong thời đại nào cũng luôn có những vị trí không thể thay thế.

Ông Hoàng Đức Vượng (Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), Phó ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Yên Bái:

Phụ nữ Yên Bái rất tích cực tham gia công tác xã hội, nhiều chị em giữ những trọng trách, vị trí quan trọng, điều đó khẳng định xu thế bình đẳng giới. Tuy nhiên, tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo hiện nay chỉ chiếm 20-30%, chưa tương xứng với tỷ lệ giới là 50% và tỷ lệ lao động nữ chiếm trên 50% của tỉnh. Phụ nữ tại khu vực nông thôn, vùng cao cũng ngày càng khẳng định được vị thế mà bằng chứng rất rõ là nhiều lao động nữ đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia… đó là những quyết định mang tính đột phá, dũng cảm của chị em. Bên cạnh đó, phụ nữ hiện đại còn tích cực tham gia tiếp cận khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, kinh doanh rất tốt. Nhiều công việc, vị trí phụ nữ tham gia tiếp cận không thua kém đàn ông thậm chí còn hơn, nhiều chị còn đứng ra làm chủ các đề tài khoa học mang tính đột phá.

Trong thời gian tới Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của tỉnh sẽ tổ chức các đoàn nghiên cứu học tập công tác bình đẳng giới để có thể làm tốt hơn nữa công tác bình đẳng giới tại tỉnh. Bên cạnh đó làm tốt công tác tuyên truyền để phụ nữ Yên Bái chủ động vượt lên chính bản thân mình. Ban sẽ tham mưu những chính sách khuyến khích đội ngũ cán bộ nữ, doanh nhân nữ, tạo môi trường, điều kiện cho trẻ em gái học tập mà đặc biệt là trẻ em gái vùng cao, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ lao động nữ…

Ông Nguyễn Khắc Chung (Trưởng Phòng Dạy nghề, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội):

Hơn 30 năm công tác, trải qua nhiều vị trí, tôi không nghi ngại gì về năng lực của các nữ lãnh đạo. Với tôi, những người trẻ được đào tạo căn bản, biết lắng nghe để có thể hiểu thấu đáo mọi việc, biết thu phục lòng người trong giao tiếp, có năng lực thực sự thì dù là nam hay nữ đều có thể điều hành, lãnh đạo công việc mà không nhận phải bất kì sự phân biệt nào. 

Ông Nguyễn tuấn Nghĩa (cán bộ hưu trí, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái):

Ngày nay, phụ nữ rất năng động và giỏi giang, rất nhiều vị trí mà chị em đảm nhiệm quan trọng không kém đàn ông. Đó là sự khẳng định vai trò của phụ nữ hiện đại. Có được điều đó, phụ nữ phải rất cố gắng nên cũng rất vất vả. Vì vậy mà chồng, con nên chia sẻ với người phụ nữ. Bản thân tôi cũng sẵn sàng chia sẻ công việc gia đình để vợ mình có điều kiện tốt để tham gia công tác xã hội.

Thanh Ba

Các tin khác

Sáng 7.3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi giao lưu trực tuyến tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh ngành GD-ĐT đang chấn chỉnh những lệch lạc, sai sót, lỏng lẻo ở các trường ĐH-CĐ nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

YBĐT - Khoảng 19 giờ, ngày 6/3, tại bản Thác Hoa 1, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) và thôn Suối Xuân, xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu) đã xảy ra vụ cháy rừng.

Những phụ nữ “ba đảm đang” trên đồi chè xuân.
(Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Ở Chi hội Phụ nữ thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái), chị em hội viên đã chọn nghề học nấu ăn nâng cao tay nghề để có nguồn thu phụ giúp gia đình và bằng đức tính hay lam hay làm của phụ nữ nông thôn họ đã khẳng định được sự khéo léo của mình như những đầu bếp thực thụ.

Lãnh đạo Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh kiểm tra mô hình sử dụng phân viên nén dúi sâu trong sản xuất lúa nước tại huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Hiện nay, vai trò và vị trí của phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng lên. Phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ tỉnh Yên Bái hăng hái thi đua hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, từ đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục