Thị trấn Yên Bình tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/3/2012 | 2:12:24 PM

YBĐT- Những năm qua, Công an thị trấn Yên Bình (Yên Bái) luôn chủ động tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng chống các loại hình tội phạm.

Công an xã của huyện Yên Bình kiểm tra kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn.
Công an xã của huyện Yên Bình kiểm tra kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn.

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện Yên Bình, toàn thị trấn có trên 70 cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn, 23 tổ dân phố với gần 3.000 hộ, thu nhập chủ yếu từ kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ. Bên cạnh lợi thế, thuận lợi về phát triển kinh tế, song mặt trái của xã hội cũng xâm nhập vào địa bàn dưới nhiều hình thức như: cờ bạc, trộm cắp, ma túy, gây rối trật tự công cộng…

Để giữ vững ổn định địa bàn, Công an thị trấn đã phối hợp với lực lượng dân quân - tự vệ và các ngành, đoàn thể địa phương, trưởng các khu dân cư, nắm chắc số nhân hộ khẩu, công tác tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; đặc biệt quan tâm đến lứa tuổi thanh niên, những người đi làm xa khỏi địa bàn, đối tượng nghiện và nghi nghiện ma túy, người tù tha.

Với phương châm tuyên truyền, vận động, phòng ngừa, thuyết phục là chính, trước khi đi làm việc ngoài địa bàn, người lao động đều được Công an thị trấn động viên và yêu cầu thực hiện chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của nơi ở mới, không tham gia và mắc các tai tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến gia đình và địa phương.

Theo Trưởng Công an thị trấn Phạm Văn Nguyên, năm bảy năm trước, trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp bởi nhiều thanh niên câu kết với đối tượng xấu ở địa bàn giáp ranh gây ra nhiều vụ việc phạm pháp hình sự nghiêm trọng như: cướp giật, lừa đảo, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng… ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Trước tình hình đó, Công an thị trấn xác định phải xây dựng tốt phòng trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)", dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân để ổn định tình hình ANTT địa phương. Bên cạnh đó là sự tham gia tích cực của các đoàn thể quần chúng với 216 hội viên nông dân, 1.765 hộ viên phụ nữ, 476 hội viên cựu chiến binh, 316 đoàn thanh niên…

Đảng ủy, chính quyền địa phương đề ra nghị quyết và có nhiều chương trình hành động nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tới các tổ nhân dân và từng hộ nhằm nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tội phạm.

Từ năm 2001 đến nay, Công an thị trấn đã tổ chức 223 buổi học tập với 23.563 lượt người tham gia, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 147 nguồn tin có giá trị, giúp giải quyết kịp thời 70 vụ việc với 190 đối tượng, thu hồi trả lại tài sản cho người bị thiệt hại trị giá trên 100 triệu đồng và nhiều vật dụng khác.

Ở thị trấn Yên Bình ngày càng xuất hiện nhiều điển hình trong phong trào giữ gìn an ninh cơ sở. Ban Tư pháp thị trấn và 23 tổ hòa giải gồm 115 thành viên đã phối hợp giải quyết tốt mâu thuẫn ở cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện phức tạp.

Hội Phụ nữ với Câu lạc bộ "Phụ nữ không có chồng, con và người thân vi phạm pháp luật" ở Chi hội 3 và Chi hội 18 với 120 thành viên tham gia. Đoàn thanh niên với Câu lạc bộ "Thanh niên phòng chống tội phạm" ở Chi đoàn 19 với 52 đoàn viên tham gia, đã góp phần tích cực xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" ở cơ sở, giảm tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn.

Trong phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình được các cấp, các ngành  khen thưởng, quần chúng nhân dân mến phục, điển hình là anh Ngô Quốc Quân ở tổ 3, đã giúp lực lượng công an truy bắt đối tượng trộm cắp xe máy tại khu vực tổ 2, anh Phạm Văn Vinh tổ 18 với thành tích cùng lực lượng công an truy đuổi bắt đối tượng trộm cắp xe máy tại quốc lộ 70…

ANTT trên địa bàn còn được củng cố với 23 tổ an ninh xung kích với 69 người tham gia, góp phần tích cực kiềm chế phát sinh các vụ việc liên quan đến ANTT ở địa phương nhiều năm qua.

Từng bước ngăn chặn các loại hình tội phạm, Ban Công an thị trấn Yên Bình đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể như: tăng cường tuần tra kiểm soát, phối hợp đối với địa bàn giáp ranh trong giải quyết vụ việc phát sinh tại cơ sở, nhân rộng các tổ dân phố điển hình trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ".

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm qua, Ban Công an thị trấn Yên Bình được công nhận là đơn vị quyết thắng, được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thạch Phong

Các tin khác
Cán bộ dân số huyện Yên Bình cấp phát thuốc cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

YBĐT - Thay vì sinh năm đẻ bảy với quan niệm “trời sinh voi, trời sinh cỏ” như trước đây, ngày nay, cuộc sống hiện đại với nhiều điều phải lo toan, tính toán đã khiến cho không ít gia đình trẻ sinh sống ở các khu vực thành thị thay đổi tư duy và coi việc sinh một con là giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thí sinh dự thi môn năng khiếu.

Năm 2012, thí sinh dự thi vào các trường năng khiếu vẫn sẽ thi văn theo đề “ba chung”. Bộ GD&ĐT chưa đồng ý cho tổ chức thi khối S1, H1.

Cán bộ Phòng xét nghiệm nước và thực phẩm làm xét nghiệm các mẫu nước.

YBĐT - Ngày 23/2/2012, Phòng Xét nghiệm nước và thực phẩm thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái chính thức đạt chuẩn ISO 17025:2005 một lần nữa đã khẳng định những tiến bộ vượt bậc trong việc đưa khoa học kỹ thuật tân tiến, hiện đại áp dụng vào hoạt động y tế Yên Bái trong những năm gần đây.

Đoàn viên Trường THPT Trần Nhật Duật tham gia vệ sinh môi trường.

YBĐT - Huyện Yên Bình có 12.086 đoàn viên thanh niên sinh hoạt tại 52 cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục