Quyết liệt chống dịch Tay - Chân - Miệng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/3/2012 | 2:19:11 PM

Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, với số người mắc tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công điện gửi tới Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đề nghị phối hợp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng.
Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành cần quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn địa phương. Đẩy mạnh công tác truyền thông tại cộng đồng để các hộ dân có trẻ dưới 3 tuổi được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt để giảm tối đa số ca tử vong do dịch bệnh tay chân miệng gây ra.

Các cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị tốt cơ sở điều trị, tập huấn cán bộ, bảo đảm đủ cơ số thuốc phục vụ công tác điều trị, sẵn sàng có thuốc phục vụ điều trị bệnh nhân. Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho lãnh đạo các đơn vị y tế chịu trách nhiệm về điều trị và trong trường hợp có ca tử vong do bệnh tay chân miệng gây ra tại cơ sở.

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế cho thấy, tính từ đầu năm 2012 tới nay, cả nước đã ghi nhận trên 12.442 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có 11 trường hợp tử vong. Đáng lo ngại, số trường hợp mắc dịch bệnh tay chân miệng trong gần 3 tháng qua đã tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2011. Các trường hợp mắc và tử vong tập trung chủ yếu ở trẻ dưới 3 tuổi.

Hiện nay, số người mắc dịch bệnh tay chân miệng đã ghi nhận được ở trên 60 tỉnh thành, nhưng vẫn tập trung nhiều nhất ở khu vực miền Nam và miền Trung. Tuy nhiên tại khu vực phía Bắc, năm nay, dịch bệnh tay chân miệng cũng đến sớm hơn mọi năm và có chiều hướng gia tăng số bệnh nhân mắc. TS Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, cho biết, thông thường tại miền Bắc, từ tháng 5 trở đi số ca mắc bệnh tay chân miệng mới gia tăng, nhưng năm nay, ngay từ tháng 2, trung bình mỗi ngày, bệnh viện đã phải tiếp nhận khoảng 20 ca tay chân miệng tới khám và nhập viện điều trị. Cho đến nay, chỉ riêng tại Bệnh viện Nhi trung ương đã có trên 320 trường hợp bị tay chân miệng nhập viện điều trị.

Đáng chú ý, nhiều ca bệnh có triệu chứng không điển hình, nhưng lại diễn biến bệnh nhanh, nhất là ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Trước những diễn biến phức tạp, bất thường của dịch bệnh tay chân miệng và dự báo trong thời gian tới, số người mắc tay chân miệng tiếp tục tăng cao do thời tiết nóng ẩm, tạo thuận lợi cho virus phát triển, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Đặc biệt chú trọng tới việc vệ sinh bàn tay bằng cách rửa sạch tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc trẻ bệnh, trước khi ăn và sau khi đi vào bệnh viện. Cùng với đó, các gia đình có con nhỏ phải cảnh giác, thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ, khi thấy trẻ sốt cao, có nốt phỏng ở chân tay hay lở loét ở miệng cần đưa tới cơ sở y tế khám. Trong trường hợp trẻ bị bệnh tay chân miệng cần phải cho nghỉ học và cách ly.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Những tấm lòng hảo tâm, những món quà nhân ái sẽ giúp các em học sinh bán trú còn nhiều khó khăn cảm thấy ấm lòng hơn.

YBĐT - Để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban thường vụ huyện ủy Văn Chấn đã phân công một số chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đỡ đầu các trường học có học sinh bán trú dân nuôi trên địa bàn huyện.

Gia đình chị Sùng Thị Ring ở xã Bản Công đã có công trình nước sạch nhờ nguồn vốn “30a”.

YBĐT - Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, đã có nhiều công trình cấp nước sinh hoạt ở Trạm Tấu (Yên Bái) được xây dựng, đặc biệt là tại các thôn, bản vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều hộ dân nhờ đó đã được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Bị cáo Cư A Báo tại tòa.

Ngày 13/3, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử 8 bị cáo về tội phá rối an ninh trong vụ tụ tập đông người, gây sức ép với chính quyền, yêu sách đòi thành lập “Vương quốc Mông,” gây mất ổn định về tình hình an ninh trật tự tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5/2011.

Miền Bắc tiếp tục ảnh hưởng áp cao lạnh; Sang tuần không khí lạnh sẽ được tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục