Khai Trung - Xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 3:32:21 PM

YBĐT - Khai Trung là xã vùng cao của huyện Lục Yên (Yên Bái) nhưng cuộc sống của người dân luôn no ấm, bình yên, không phải sống chung với tệ nạn nghiện hút ma túy, mại dâm và cờ bạc.

Ban công an xã Khai Trung nắm bắt tình hình
ở cơ sở.
Ban công an xã Khai Trung nắm bắt tình hình ở cơ sở.

Đến thăm mảnh đất giàu tiềm năng du lịch Khai Trung, chúng tôi đã cảm nhận được không khí ở nơi đây trong lành, cuộc sống của người dân bình dị. Địa bàn xã có hai dân tộc là Tày và  Dao cùng sinh sống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Cả xã có 5 thôn là: Tát Én, Khe Rùng, Giáp Chảy, Giáp Cay và Giáp Luồng... Thôn nào cũng vậy, cuộc sống của người Dao, người Tày trong sáng lành mạnh. Người dân nơi đây chỉ bàn về những chuyện trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, không ai nhắc đến việc làm ăn, buôn bán liên quan đến chất ma túy hay cờ bạc.

Ông Hoàng Văn Liên - Chủ tịch UBND xã cho hay: “Người dân nơi đây chưa biết ma túy là gì bởi trên địa bàn xã Khai Trung từ trước đến nay chưa diễn ra việc gieo trồng cây thuốc phiện và cũng chưa từng có việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy”. Tuy vậy, với cuộc sống xã hội phát triển, việc giao lưu trao đổi hàng hóa được mở rộng, vùng cao và vùng thấp đã rút ngắn khoảng cách và đây cũng là điều kiện để ma túy có thể xâm nhập vào địa bàn bất cứ lúc nào.

Xã đã gắn việc phòng chống ma túy với công tác bảo vệ ANTQ, giữ gìn TTXH, xây dựng và duy trì 5 tổ an ninh nhân dân, 5 tổ hòa giải, 2 tổ tuần tra an ninh, 5 hòm thư tố giác tội phạm tại 5 khu dân cư.

Ngoài ra, tại mỗi thôn, xã còn phân công một đồng chí công an viên phụ trách và theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn được phân công quản lý. Tuy không có các tuyến giao thông đi qua nhưng Khai Trung lại có nhiều đường mòn đi sang các xã giáp ranh. Và đây cũng là những con đường có thể dễ dàng đưa ma túy vào địa bàn xã.

Xác định và nắm chắc địa hình của địa phương, Đảng ủy, chính quyền xã luôn chủ động chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã sẵn sàng phòng chống và ngăn chặn kịp thời không để tệ nạn ma túy xâm nhập địa bàn.

Ông Triệu Tài Lục - Trưởng Công an xã cho biết: “Chúng tôi xác định, tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn đối với xã hội nói chung và cuộc sống của người dân Khai Trung nói riêng. Đó còn là nguyên nhân dẫn đến phát sinh các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp vặt, mâu thuẫn vợ chồng, anh em họ hàng..., cho nên, chúng tôi đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và đảm bảo xử lý kịp thời mọi tình huống có liên quan đến ma túy, cương quyết không để tệ nạn ma túy diễn ra trên địa bàn!".

Nhờ có sự chủ động của Đảng ủy, chính quyền địa phương về việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia làm tốt công tác phòng chống ma túy nên từ trước đến nay, tình hình ANTT địa phương luôn được giữ vững, kinh tế phát triển ổn định, cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên. Khai Trung đã được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa.

Đức Hồng

Các tin khác
Poster về cuộc thi hùng biện tiếng Anh Cambridge 2011-2012.

Cuộc thi hùng biện tiếng Anh châu Á 2011-2012 đã diễn ra ngày 20/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Hội đồng khảo thí tiếng Anh, Đại học Cambridge (Cambridge ESOL) tổ chức.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái giành tặng những món quà ý nghĩa cho người già neo đơn xã Tân Thịnh, TP Yên Bái.

YBĐT - Phát huy tinh thần nhân đạo, với truyền thống và phương châm hoạt động, Hội Chữ thập đỏ Yên Bái đã và đang nỗ lực hết sức mình góp phần mang đến niềm vui, tiếng cười cho những gia đình khó khăn, những mảnh đời bất hạnh để mọi người cùng được hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nông dân xã Quy Mông (Trấn Yên) gieo cấy lúa chiêm xuân 2012 đúng khung thời vụ. (Ảnh: H.N)

YBĐT - 10 năm qua, Chỉ thị số 59-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Huyện ủy Trấn Yên (Yên Bái) triển khai thực hiện nghiêm túc, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

YBĐT - Được thành lập năm 2009, Hội Luật gia Văn Yên (Yên Bái) ngày càng nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động khẳng định vai trò là một tổ chức nghề nghiệp mang tính chính trị xã hội sâu sắc của những người làm công tác pháp luật trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc tham gia tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), trợ giúp pháp lý (TGPL) cho nhân dân trong huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục