Hội Luật gia Văn Yên: Tích cực tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 10:04:57 AM

YBĐT - Được thành lập năm 2009, Hội Luật gia Văn Yên (Yên Bái) ngày càng nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động khẳng định vai trò là một tổ chức nghề nghiệp mang tính chính trị xã hội sâu sắc của những người làm công tác pháp luật trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc tham gia tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), trợ giúp pháp lý (TGPL) cho nhân dân trong huyện.

Công tác xây dựng tổ chức hội, vận động cán bộ có đủ tiêu chuẩn đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan của huyện và các xã, thị trấn tham gia vào tổ chức hội được quan tâm đặt lên hàng đầu.

Đến nay, Hội có 30 hội viên sinh hoạt ở 4 chi hội. Trong đó, đại đa số hội viên có trình độ cử nhân luật. Thông qua công tác chuyên môn, hội viên đã tham gia tích cực vào công tác TTPBGDPL, TGPL cũng như công tác xây dựng pháp luật và giám sát thực hiện pháp luật.

Trong năm 2011, luật gia sinh hoạt ở ban tư pháp các xã, thị trấn đã kiểm tra, rà soát 719 văn bản các loại, tổ chức tư vấn pháp luật cho 36 trường hợp. Trong cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, công tác TTPBGDPL được triển khai tích cực với 1.179 buổi cho 68.487 lượt người tham gia.

Công tác hòa giải được thực hiện hiệu quả, đã hòa giải thành 168 vụ chủ yếu thuộc lĩnh vực hôn nhân gia đình, tranh chấp tài sản…, góp phần giữ vững khối đoàn kết toàn dân ở các địa phương; phối hợp với Trung tâm TGPL khảo sát TGPL ở xã Yên Phú và Ngòi A, tổ chức các đợt TGPL lưu động và tuyên truyền pháp luật ở 6 xã vùng sâu, vùng cao của huyện như: Xuân Tầm, Nà Hẩu, Phong Dụ Hạ… Qua đó, đã TGPL 79 việc, tiến hành cấp phát hàng nghìn tờ rơi pháp luật các loại.

Luật gia sinh hoạt ở Huyện ủy và UBND huyện đã làm tốt công tác tiếp công dân với các nội dung chủ yếu về công tác đền bù giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tranh chấp về đất đai, cải chính hộ tịch, bình xét hộ nghèo…

Lồng ghép với công tác chuyên môn, các hội viên trong chi hội đã làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đã giải quyết 41/45 đơn thuộc thẩm quyền. Với đặc thù của cơ quan thực thi pháp luật, Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện thông qua hoạt động chuyên môn, nhất là qua các phiên tòa xét xử đã trực tiếp góp phần TTPBGDPL tới nhân dân, mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh và phòng ngừa vi phạm pháp luật…

Mặc dù vậy, hoạt động của Hội vẫn chủ yếu lồng ghép trong hoạt động chuyên môn là chính, nội dung hoạt động chưa chuyên sâu, Hội chưa tổ chức được đại hội, Ban Chấp hành lâm thời của Hội chủ yếu là kiêm nhiệm. Năm 2012, Hội Luật gia Văn Yên xác định nhiệm vụ quan trọng trong công tác tổ chức là tiến hành Đại hội Hội Luật gia huyện lần thứ nhất. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác TTPBGDPL, TGPL, tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở.

Trong đó quan tâm tập trung vào nhóm đối tượng chính sách xã hội, người dân tộc thiểu số, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội; quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội bằng hình thức tọa đàm, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cũng như các hoạt động thực thi pháp luật và giám sát thực hiện pháp luật trong các cơ quan Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội…

Đó cũng là những giải pháp quan trọng nhất để Hội Luật gia Văn Yên ngày càng khẳng định vị trí và vai trò của mình đối với cấp ủy chính, quyền và nhân dân địa phương.

N.T

Các tin khác
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái trao cờ cho thanh niên trong chiến dịch tình nguyện mùa đông, xuan tình nguyện 2012.

YBĐT - Làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở nông thôn? Đó là câu hỏi mà những người tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên băn khoăn, trăn trở.

Đoàn viên thanh niên Yên Bái tích cực tham gia hoạt động làm đường giao thông thôn bản.

YBĐT - Đoàn viên thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Giải việt dã và Chương trình "Bát cháo tình thương" cho bệnh nhân nghèo / Hơn 200 ĐVTN huyện Yên Bình tham gia làm đường giao thông nông thôn

YBĐT - Nhằm tuyển chọn, công nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhân viên dinh dưỡng giỏi cấp học mầm non, tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, Phòng GD - ĐThuyện Lục Yên vừa tổ chức Hội thi nấu ăn giỏi, triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo bậc mầm non năm học 2011 - 2012.

Quang cảnh ngôi nhà và khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn sau vụ cưỡng chế ngày 5/1.

Một tháng sau khi ông Lê Văn Hiền bị cách chức Chủ tịch huyện Tiên Lãng, Thành ủy Hải Phòng đã quyết định phân công ông Nguyễn Văn Tùng, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ vào vị trí này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục