Trấn Yên xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 3:41:09 PM

YBĐT - Với vai trò là tổ chức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Làm đường giao thông nông thôn ở xã Y Can (Trấn Yên).
(Ảnh: Hà Linh)
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Y Can (Trấn Yên). (Ảnh: Hà Linh)

Ông Đỗ Văn Đồng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trấn Yên cho biết: "Để tăng cường mở rộng tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, năm qua, MTTQ huyện Trấn Yên đã phối hợp với các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; học tập các nghị quyết của Đảng, thông qua sinh hoạt của các chi hội, chi đoàn, các tổ nhóm vay vốn... của các khu dân cư để tuyên truyền các chính sách Pháp luật".

Thời gian qua, các tổ chức thành viên không ngừng đẩy mạnh hoạt động của hội như thành lập các câu lạc bộ, tổ chức các hội thi, phát động ủng hộ hội viên nghèo đã thu hút đông đảo nhân dân và hội viên tham gia, qua đó đã thu hút được nhân dân tham gia vào các tổ chức thành viên.

Trong năm 2011 và đầu năm 2012, Hội Phụ nữ kết nạp mới 400 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện 15.748; Liên đoàn Lao động huyện kết nạp mới 85 đoàn viên, nâng tổng số lên 2.044 đoàn viên; Hội Nông dân kết nạp mới 954 hội viên, tỷ lệ thu hút 90%; Hội Cựu chiến binh kết nạp mới 30 hội viên, nâng tổng số lên 4.562 hội viên; Đoàn thanh niên kết nạp mới 510 đoàn viên, tỷ lệ thu hút 60,5%. Các tổ chức Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu giáo chức, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Người cao tuổi... thường xuyên duy trì hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Trong năm 2011, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã triển khai phong trào "Dân vận khéo", qua đó cũng thu hút thêm hội viên tham gia trong tổ chức hội. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", ngay từ đầu năm, MTTQ huyện đã chỉ đạo các ban công tác mặt trận phối hợp với trưởng khu dân cư tổ chức ký kết thi đua xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến không có tệ nạn xã hội.

Mỗi xã chọn một khu làm điểm, qua bình xét cuối năm có 138/233 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, trong đó có 43 khu đạt khu dân cư văn hóa 3 năm liên tục; toàn huyện có 15.371/21.638 hộ đạt gia đình văn hóa. Hơn thế, MTTQ huyện chỉ đạo duy trì hoạt động mô hình "Khu dân cư tự quản thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ" tại thôn 6 xã Tân Đồng...

Trong năm 2011, MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động ủng hộ tích cực giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà dột nát được 157/160 nhà theo kế hoạch. Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, Quỹ "Ngày vì người nghèo" đã tặng 200 suất quà, trị giá 40 triệu đồng cho hộ nghèo; tặng chăn bông cho các hộ nghèo tại 4 xã: Hồng Ca, Tân Đồng, Hòa Cuông, Y Can.

Với vai trò là tổ chức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ huyện đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Tham gia xây dựng chính quyền, MTTQ huyện đã chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư, đã có 75% số khu dân cư thành lập được nhóm nòng cốt, đã tổ chức tuyên truyền cho trên 35.000 lượt người tham gia; chỉ đạo các xã tổ chức đăng ký khu dân cư an toàn giao thông. Năm 2011, MTTQ và cả tổ chức thành viên tham gia với HĐND đi giám sát các nội dung, trong đó có nghị quyết, chuyên đề; phối hợp với HĐND huyện tổ chức giám sát chương trình hỗ trợ giống cho sản xuất tại Phòng Nông nghiệp và xã Quy Mông, Minh Quân; giám sát thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội tại Hưng Khánh.

Ngoài ra, MTTQ huyện còn phối hợp vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc bầu trưởng khu dân cư, bình xét hộ nghèo, hộ gia đình văn hóa, các công việc nội bộ của khu, đồng thời phát huy vai trò của tổ hòa giải, từ đó các vụ việc cơ bản được hòa giải tại khu dân cư hạn chế đơn thư vượt cấp.

Phát huy vai trò của mình trong việc tập hợp khối đại đoàn kết đồng bào các dân tộc, năm qua, MTTQ huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tập hợp để tăng cường lực lượng cho khối đại đoàn kết, duy trì và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; phối hợp vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tiếp tục duy trì hoạt động của ban thanh tra nhân dân... để khối đại đoàn kết phát huy sức mạnh xây dựng quê hương Trấn Yên ngày càng giàu đẹp.

Minh Tuấn

Các tin khác
Ban công an xã Khai Trung nắm bắt tình hình
ở cơ sở.

YBĐT - Khai Trung là xã vùng cao của huyện Lục Yên (Yên Bái) nhưng cuộc sống của người dân luôn no ấm, bình yên, không phải sống chung với tệ nạn nghiện hút ma túy, mại dâm và cờ bạc.

Poster về cuộc thi hùng biện tiếng Anh Cambridge 2011-2012.

Cuộc thi hùng biện tiếng Anh châu Á 2011-2012 đã diễn ra ngày 20/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Hội đồng khảo thí tiếng Anh, Đại học Cambridge (Cambridge ESOL) tổ chức.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái giành tặng những món quà ý nghĩa cho người già neo đơn xã Tân Thịnh, TP Yên Bái.

YBĐT - Phát huy tinh thần nhân đạo, với truyền thống và phương châm hoạt động, Hội Chữ thập đỏ Yên Bái đã và đang nỗ lực hết sức mình góp phần mang đến niềm vui, tiếng cười cho những gia đình khó khăn, những mảnh đời bất hạnh để mọi người cùng được hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nông dân xã Quy Mông (Trấn Yên) gieo cấy lúa chiêm xuân 2012 đúng khung thời vụ. (Ảnh: H.N)

YBĐT - 10 năm qua, Chỉ thị số 59-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Huyện ủy Trấn Yên (Yên Bái) triển khai thực hiện nghiêm túc, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục