Hội luật gia Văn Chấn hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2012 | 2:40:23 PM

YBĐT - Hội Luật gia huyện Văn Chấn (Yên Bái) hiện có 22 hội viên đang làm công tác pháp luật tại các cơ quan trong huyện. Trong đó, đại đa số hội viên có trình độ cử nhân Luật.

Thông qua công tác chuyên môn, các hội viên đã tham gia tích cực vào hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), xây dựng pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL) và giám sát thực hiện pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, hình thành ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân địa phương.

Luật gia công tác tại Phòng Tư pháp huyện đã làm tốt công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, tham gia thẩm định các văn bản QPPL của huyện, góp ý kiến vào 3 văn bản QPPL của tỉnh.

Thời gian qua, Hội Luật gia Văn Chấn còn triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 32 - CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch 53 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, chương trình hành động quốc gia PBGDPL và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2005 - 2010. Tích cực phát huy vai trò là thành viên Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đáp ứng nhiệm vụ chính trị.

Các luật gia của Văn Chấn đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, hướng về cơ sở như tổ chức tuyên truyền miệng, TGPL lưu động, phát hành tờ rơi, tờ gấp, tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động của cán bộ, công chức ngành bảo vệ pháp luật. Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn pháp luật và TGPL cũng được hội viên đẩy mạnh thông qua các hoạt động nghiệp vụ tại đơn vị và TGPL lưu động. Phòng Tư pháp đã phối hợp với Trung tâm TGPL Yên Bái tổ chức tuyên truyền pháp luật, TGPL bằng văn bản và TGPL lưu động trực tiếp tại xã Sơn Thịnh, Cát Thịnh cho 30 đối tượng, hướng dẫn 26 xã duy trì sinh hoạt câu lạc bộ TGPL hiệu quả.

Luật gia công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn, các doanh nghiệp tổ chức 446 buổi tuyên truyền PBGDPL với 31.394 người tham gia, chủ yếu các nội dung liên quan đến bảo vệ và phát triển rừng. Các luật gia ở Tòa án nhân dân huyện tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống cháy nổ, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, đồng thời chú trọng tuyên truyền PBGDPL thông qua hoạt động chuyên môn.

Thời gian qua, Tòa án huyện đã phối hợp tổ chức xét xử lưu động 13 vụ án hình sự tại các xã, thị trấn chủ yếu là các vụ án về ma túy, chứa chấp mại dâm, trộm cắp tài sản, phát hành hàng trăm tờ rơi tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Thông qua các phiên tòa xét xử lưu động đã trực tiếp góp phần tuyên truyền, PBGDPL tới nhân dân các dân tộc trong huyện mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh và phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng Hội Luật gia Văn Chấn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn, TGPL cho nhân dân trong huyện.

 K.T

Các tin khác

"Như con ong đi tìm hoa lấy mật, dâng cho đời vị ngọt và hương thơm, một tình yêu một trái tim nồng cháy, cô gái Ngân hàng anh xin hát về em", lời bài hát giản dị mộc mạc đã mô tả một phần cuộc sống và công việc của người cán bộ làm công tác kho quỹ của Ngân hàng.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem bưu chính chủ đề "Vì Việt Nam không còn bệnh lao" gồm một mẫu tem có khuôn khổ 43x32mm, với giá mặt 2.000 đồng.

Những đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Tháng ba - Tháng Thanh niên - tháng của tuổi trẻ Yên Bái cùng hân hoan kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

YBĐT - Trả đúng, đủ và kịp thời lương hưu và trợ cấp xã hội cho các đối tượng thực sự là một công việc hết sức khó khăn đối với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Người về hưu và các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên cũng không dễ dàng gì khi nhận được lương và trợ cấp hàng tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục