An Thịnh: Chưa giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/4/2012 | 9:50:32 AM

YBĐT - Là xã vùng thấp, đồng thời là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tương đối nhanh và bền vững của huyện Văn Yên song những năm gần đây, An Thịnh vẫn gặp phải không ít những khó khăn trong công tác DS/KHHGĐ bởi số trường hợp con thứ 3 trở lên vẫn luôn ở mức cao và chưa hề có dấu hiệu giảm.

Cộng tác viên dân số xã An Thịnh đang tư vấn cho người dân cách sử dụng thuốc tránh thai.
Cộng tác viên dân số xã An Thịnh đang tư vấn cho người dân cách sử dụng thuốc tránh thai.

Hiện tại, toàn xã An Thịnh có tổng số 1.274 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ 78% trong số này đã và đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: đặt vòng, tiêm thuốc tránh thai, uống thuốc tránh thai và dùng bao cao su…

Nếu chỉ nhìn vào những con số này thì có thể thấy việc sử dụng các biện pháp kế hoạch hoá gia đình của người dân xã An Thịnh tương đối tốt nhưng vì sao số người sinh con thứ 3 trở lên lại không hề giảm (năm 2011: 18 trường hợp, năm 2012: dự kiến 24 trường hợp)?

Để có lời giải đáp, chúng tôi đã đến tìm hiểu thực tế tại An Thịnh thì được biết: không phải vì chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể nơi đây không quan tâm đến công tác dân số, cũng không phải vì các cộng tác viên nơi đây còn yếu chuyên môn hay không nhiệt tình với công việc mà là do ở An Thịnh vẫn còn có một bộ phận người dân chưa thực sự chịu thay đổi tư duy, luôn mong muốn phải  “có đông con cháu cho vui cửa vui nhà”, “đẻ con trai để nối dõi tông đường và thờ cúng tổ tiên”, “sinh cho có nếp có tẻ”…

Bên cạnh đó, An Thịnh còn gặp phải một trở ngại khá lớn, đó là một số các hộ gia đình theo đạo Thiên chúa (chiếm tỷ lệ 65% thành phần dân cư của xã) vẫn còn có cách nhìn nhận về vấn đề này chưa thật thấu đáo. Họ luôn cho rằng, việc uống thuốc tránh thai hay đặt vòng đều là không tốt cho sức khoẻ người phụ nữ và ảnh hưởng đến nòi giống nên nếu việc tự kế hoạch của các cặp vợ chồng mà có lỡ thì cũng không được bỏ mà phải để đẻ.

Chị Vũ Thị Huyền - cộng tác viên dân số thôn Làng Chẹo, xã An Thinh chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã rất cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân sử dụng các biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, với những gia đình công giáo thì nhiều khi họ chỉ nhận các phương tiện tránh thai  cho chúng tôi vui lòng chứ thực ra không dùng. Có những gia đình, người vợ đã đặt vòng tránh thai được đến 2 năm nhưng khi bị chồng và mẹ chồng phát hiện thì đã bắt tháo bỏ và đến nay đã sinh đến đứa thứ 8”.

Không riêng ở thôn Làng Chẹo mà ở rất nhiều các thôn khác của An Thịnh có đồng bào công giáo sinh sống cũng có những trường hợp tương tự. Mặc dù đã lên chức ông bà nội, ngoại và có đủ cả nam lẫn nữ nhưng vẫn tiếp tục sinh đến con thứ 10. Cuộc sống đông con đã khiến cho các gia đình này gặp phải không ít khó khăn về kinh tế và ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khoẻ, chăm lo học hành cho các con. Phần đa những đứa trẻ được sinh ra trong các gia đình này đều không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định mà chỉ ở nhà làm nông nghiệp hoặc đi lao động tự do rồi lại lập gia đình sớm.

Trước thực trạng này, trước mắt An Thịnh cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp tránh thai  hiện đại và không sinh con thứ 3 trở lên. Về lâu dài, thì cần phải có sự tăng cường phối hợp giữa chính quyền địa phương và ngành dân số để có được những giải pháp cụ thể, thiết thực từng bước giảm tỷ lệ số người sinh con thứ 3 trở lên, tiến tới một cơ cấu dân số ổn định, hợp lý.

 H.O

Các tin khác
Trận mưa đá vừa diễn ra ở Hà Giang khi có không khí lạnh tràn về.

1 - 2 ngày qua nắng nóng gay gắt gần 40 độ đã diễn ra cục bộ tại một số địa phương Bắc bộ, Trung bộ. Đợt nóng sắp kết thúc do có không khí lạnh tràn về, có thể gây mưa đá.

Nhiều thầy thuốc châm cứu là sĩ quan quân đội đến dự lễ kỷ niệm.

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Trung ương hội Châm cứu Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 45 năm xây dựng và phát triển ngành châm cứu Việt Nam.

Đồng bào Mông Mù Cang Chải đến điểm bưu điện văn hóa xã tìm hiểu kiến thức phục vụ sản xuất.
(Ảnh: Thái Hưng)

YBĐT - Từ khi có tổ chức hội khuyến học từ huyện đến cơ sở, công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã thực sự góp phần quan trọng nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sử dụng máy tán sỏi ngoài cơ thể trong điều trị bệnh nhân BHYT tại Bệnh viện Hữu Nghị 103.

YBĐT - Theo số liệu thống kê, năm 2011, toàn tỉnh Yên Bái chỉ có 115 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), năm 2012, số tham gia chỉ còn 5 người - Đây thực sự là vấn đề nổi cộm trong quá trình thực hiện Luật BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục