Trường Tiểu học Hạnh Sơn: Khuyến khích văn hóa đọc

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2012 | 10:22:33 AM

YBĐT - Là trường học nằm trong xã thuộc diện nghèo, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) thấu hiểu việc dạy dỗ, giáo dục cho gần 439 học sinh của nhà trường, trong đó 268 em thuộc hộ nghèo, hoàn toàn trông chờ vào nhà trường.

Thư viện góc lớp được thay đổi sách, truyện hàng tuần nên học sinh rất hứng thú tìm đọc.
Thư viện góc lớp được thay đổi sách, truyện hàng tuần nên học sinh rất hứng thú tìm đọc.

Vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động tạo điều kiện thuận lợi và khích lệ học sinh học tập, trong đó việc xây dựng thư viện thân thiện, khuyến khích văn hóa đọc là hoạt động đáng kể trong thời gian qua.

Trước đây, trong điều kiện khó khăn chung về cơ sở vật chất, trường chỉ có 11 phòng học/15 lớp học, thiếu toàn bộ hệ thống phòng chức năng, trong đó có thư viện, vì vậy, sách tham khảo cho giáo viên, học sinh rất thiếu thốn. "Hầu như giáo viên nhà trường muốn tìm tài liệu tham khảo lại phải đi mượn của đồng nghiệp trường bạn. Có lần bắt gặp những tốp 5, 7 học sinh túm tụm xung quanh một quyển sách, quyển truyện bên bậc thềm lên xuống ở đầu lớp khiến tôi không khỏi suy nghĩ" - đó là những chia sẻ chân thành của cô Phạm Thu Huyền - Phó hiệu trưởng nhà trường.

Đòi hỏi thực tế đã thôi thúc nhà trường trong việc xây dựng thư viện. Năm học 2010-2011, được sự quan tâm của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em, mặc dù vẫn phải mượn phòng học làm phòng hội đồng, phòng giám hiệu song nhà trường đã dành hẳn một phòng học làm Thư viện và hợp đồng một cán bộ thư viện. Thư viện đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả tích cực trong hỗ trợ giáo viên, học sinh dạy và học. Tuy nhiên, năm học 2011-2012, do số lớp học tăng, nhà trường lại phải lấy một góc thư viện làm phòng làm việc của Ban Giám hiệu để trả lại phòng làm lớp học nhưng không vì thế mà hoạt động của Thư viện bị giảm hiệu quả.

Qua thăm quan, học hỏi cùng với cân đối không gian thực tế nhà trường, Ban Giám hiệu nhà trường đã sắp xếp, xây dựng lại thư viện theo hình thức thư viện thân thiện. Nhà trường vẫn dành một phòng làm thư viện rộng 36m2 trong khi Phòng giám hiệu nhà trường chỉ rộng 6m2. Phòng thư viện chung này của trường ban đầu chỉ mới có 740 đầu sách, đến nay, nhờ sự đầu tư và kêu gọi hỗ trợ của nhà trường, thư viện đã có gần 2.000 đầu sách với nhiều thể loại phong phú, đa dạng, thiết thực phục vụ nhu cầu tìm hiểu, tham khảo cho cả giáo viên và học sinh.

Tại đây, các em có thể thoải mái đọc sách mà không cần báo cáo thủ thư. Thư viện chung còn thu hút học sinh bởi góc đọc, góc viết, góc vui chơi, góc sáng tạo và góc dân tộc để đến đây, học sinh không chỉ được đọc sách, báo mà còn có thể nghe nhạc, tìm hiểu một số sản phẩm văn hóa dân tộc.

Thư viện xanh tạo không gian thân thiện cho học sinh.

Cùng với thư viện chung, nhà trường còn xây dựng Thư viện xanh với các giỏ sách, báo được đặt dưới các tán cây, bên ghế đá, thuận lợi và tạo không gian thân thiện cho học sinh muốn tìm hiểu kiến thức. Quả thực, những giỏ sách này đã thu hút không ít học sinh trong thời gian ngoài giờ trên lớp, nhất là những phút giải lao giữa giờ. Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng thư viện góc lớp cho học sinh ở mỗi lớp có một tủ truyện hoặc một giá truyện ít nhất 20 đầu sách, truyện. Số sách, truyện được thay đổi hàng tuần, có cán sự phụ trách tủ truyện.

Nhằm khuyến khích hơn nữa văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên và đặc biệt là học sinh, Ngày hội sách và văn hóa đọc vừa qua, nhà trường cũng đã tổ chức ngày hội sách thu hút 100% giáo viên và học sinh tham gia. Gần 1.000 đầu sách đã được huy động, giới thiệu đồng thời nhiều hoạt động gắn liền với sách được tổ chức như thi diễn tiểu phẩm những câu chuyện từ sách, báo, tổ chức giờ giáo viên và học sinh cùng đọc sách, báo…

Đây là trường đầu tiên của huyện Văn Chấn tổ chức hoạt động có ý nghĩa này. Ngày hội đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình không chỉ của giáo viên, học sinh mà thậm chí cả gia đình nhiều giáo viên cũng tích cực ủng hộ bằng việc quyên góp sách và phụ giúp chuẩn bị ngày hội. Nhiều hoạt động bên lề trong ngày hội có sự tham gia giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh cũng đã tạo mối quan hệ thân thiện hơn giữa nhà trường và gia đình.

Ngày hội đã thực sự không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích văn hóa đọc mà còn tạo không khí thân thiện, phấn chấn cho giáo viên và học sinh trong dạy và học. Mong muốn có nhiều ngày hội như thế nữa là chia sẻ của không ít học sinh sau ngày hội này.

"Chúng tôi phấn đấu mỗi ngày dành 30 phút để đọc, mỗi tuần dành một giờ cùng đọc sách và mỗi năm quyên góp ủng hộ thư viện 1.000 quyển sách, báo, truyện…" - mục tiêu phấn đấu này mà Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ cũng không ngoài mong muốn làm cho học sinh ham đọc và đến với sách, báo ngày càng nhiều, xây dựng văn hóa đọc thành thói quen, nề nếp, món ăn tinh thần không thể thiếu trong nhà trường.

P.V

Các tin khác
Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhi mắc tay chân miệng mới nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

YBĐT - Dịch bệnh tay chân miệng (TCM) ở Yên Bái đang có chiều hướng giảm. Đây là tín hiệu vui khi mà việc phòng, chống căn bệnh lây nhiễm này hiện đang gặp không ít khó khăn, nhất là đối tượng mắc và điều trị chủ yếu là trẻ nhỏ.

YBĐT - Để phòng chống dịch tay chân miệng lây lan ra diện rộng, các cấp chính quyền, ngành y tế huyện Lục Yên cấn tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch.

Toàn cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 25/4/2012, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2008-2012 và tiếp tục triển khai giai đoạn 2012-2015. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tiết mục kịch ngắn trong Hội thi quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp qui tắc ứng xử và 10 qui tắc giao dịch của BIDV.

YBĐT - Năm 2011, Chi nhánh BIDV có 11 đoàn viên thanh niên được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 14 đoàn viên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt có 1 đoàn viên thanh niên đã được Chi nhánh bầu chọn là cá nhân tiêu biểu xuất sắc năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục