Công an Kiên Thành: Giữ vững an ninh trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2012 | 2:49:32 PM

YBĐT - Kiên Thành là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Trấn Yên (Yên Bái), có các dân tộc: Kinh, Tày, Dao, Mường, Thái, Mông… cùng chung sống ở 12 thôn trong xã. Do trình độ dân trí không đồng đều, còn một số tập quán lạc hậu nên tình trạng uống rượu say gây mất an ninh trật tự (ANTT), trộm cắp vặt, đánh bạc… vẫn xảy ra trên địa bàn.

Công an xã Kiên Thành tuần tra, kiểm soát giao thông.
Công an xã Kiên Thành tuần tra, kiểm soát giao thông.

Trước tình hình đó, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có giải pháp chỉ đạo lực lượng công an cùng các lực lượng khác của xã vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ vững ANTT trên địa bàn.

Anh Triệu Văn Khoa - Phó công an xã Kiên Thành, mở cuốn sổ công tác của Ban Công an tìm số liệu các vụ việc xảy ra cách đây hơn chục năm so sánh như để minh chứng về sự quyết tâm của lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ tự quản, tổ hòa giải… của xã trong giữ gìn ANTT ở địa phương: “Năm 2000, tôi bắt đầu tham gia lực lượng công an xã.

Năm đó, trên địa bàn xã xảy ra tới 20 vụ việc chủ yếu là trộm cắp vặt, uống rượu say gây gổ đánh nhau, đánh bạc… có ngày xảy ra tới vài vụ, nhưng với quyết tâm của lực lượng công an xã và sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân ở các thôn, Công an Kiên Thành đã kịp thời ngăn chặn, xử lý dứt điểm các vụ việc xảy ra, không để phát sinh mâu thuẫn lớn”.

Với sự quyết tâm của lực lượng công an xã, trong năm 2011, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 7 vụ, 9 đối tượng, trong đó hòa giải tại xã 4 vụ, xử phạt hành chính 3 triệu đồng, chuyển cấp trên xử lý 2 vụ, giảm 13 vụ so với năm 2000. Trong 4 tháng đầu năm nay, trên địa bàn chỉ xảy ra một vụ việc, 2 đối tượng, một  ở xã Quy Mông và một ở xã Kiên Thành uống rượu gây mất trật tự công cộng.

Lực lượng công an xã Kiên Thành không chỉ tham gia đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn mà còn là nòng cốt trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” ở địa phương. Hàng năm, Công an xã đã lập kế hoạch sát với tình hình đặc điểm thực tế của địa phương, chỉ đạo 56 tổ tự quản nhân dân và 12 tổ hòa giải làm tốt nhiệm vụ, phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Cư trú, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình... tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ đó, nhân dân đã đề cao cảnh giác, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Hiện nay, 12/12 thôn đều thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp.

Ông Hoàng Văn Nhai - Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn An Thịnh cho biết: “Thực hiện nghị quyết liên tịch, hàng tháng Công an xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ngành thành viên tổ chức giao ban theo nội dung nghị quyết liên tịch; tăng cường phối hợp tuyên truyền vận đồng quần chúng nhân dân ở các thôn, bản chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tình trạng trộm cắp vặt, uống rượu say gây mất trật tự giảm nhiều so với trước, ANTT đảm bảo, trên địa bàn thôn An Thịnh và các thôn khác chưa hề xảy ra mất trộm tài sản lớn”.

Sự quyết tâm của lực lượng công an xã Kiên Thành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phát động xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở địa phương đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn, nhân dân đoàn kết, yên tâm lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. 

 Cao Chính

Các tin khác

Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, tội phạm và mua bán người của khu vực và thế giới.

Ông Vũ Đình Lưu bên các kỷ vật trong bảo tàng của mình.

Chiến tranh đã đi qua nhưng có những con người vẫn từng ngày, từng giờ tìm kiếm những mảnh ghép của quá khứ để giữ gìn và truyền lại cho thế hệ mai sau về một thời hào hùng của dân tộc và ông Vũ Đình Lưu, một cựu chiến binh hiện đang sinh sống ở thành phố Nam Định là một con người như thế.

Đông đảo tình nguyện viên CTĐ huyện Lục Yên tham gia làm đường liên thôn bản ở xã Mường Lai.

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn là một tổ chức hội vững mạnh, tích cực tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo do Trung ương Hội, Tỉnh hội và địa phương phát động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Lục Yên và Tỉnh đoàn Yên Bái tặng hoa chúc mừng thành công của Đại hội.

YBĐT - Ngày 23 - 24/04/2012 đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Lục Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đây là đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái chọn làm đại hội điểm cấp huyện của tỉnh đồng thời cũng là một trong những đơn vị thực hiện bầu bí thư trực tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục