Chùa Minh Pháp tổ chức lễ Phật đản và Khởi công trùng tu xây dựng Đền Rối

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/4/2012 | 12:36:49 PM

YBĐT - Sáng ngày 28/4, Chùa Minh Pháp, xã Tân Thịnh, TP Yên Bái long trọng cử hành đại lễ Phật đản phật lịch 2556 và khởi công động thổ trùng tư xây dựng Đền Rối.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Dự đại lễ Phật đản 2012 có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; các phòng, ban chuyên môn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và thành phố Yên Bái, xã Tân Thịnh cùng hàng nghìn tăng ni phật tử và du khách thập phương dự lễ.

Lịch sử của ngày phật đản được ghi lại: Cách đây hơn 2556 năm, đức Phật Thích Ca đản sinh tại vườn Lâm Tỳ Ni thuộc xứ Ca Tỳ La Vệ, được gọi là Thái tử Tất Ðạt Ða (hay Sĩ Ðạt Tha), con của đức vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Ma Gia.  Ngài lớn lên trong hoàng cung. Trong các chuyến xuất cung du ngoạn ngoại thành, ngài chứng kiến  cảnh: sanh, lão, bệnh, tử trong nhân gian. Từ đó, ngài luôn luôn trầm tư mặc tưởng, muốn tìm phương tự độ và cứu giúp chúng sanh thoát khỏi cảnh trầm luân sanh tử, cho nên ngài lìa bỏ hoàng cung, lên đường tìm đạo giải thoát.

Sau 6 năm tu khổ hạnh ở chốn rừng già, và 49 ngày đêm ngồi thiền định dưới cội cây bồ đề, tâm trí thanh tịnh, ngài hoát nhiên giác ngộ, thành Phật, thành bậc vô thượng chánh đẳng chánh giác, vào năm ngài được 35 tuổi.  Sau đó, Ngài đi khắp nơi thuyết pháp, đem chân lý giác ngộ giải thoát giảng dạy cho mọi người trong 45 năm ròng rã, và ngài thị tịch, nhập niết bàn, năm 80 tuổi tại khu rừng ta la song thọ.

Tại lễ phật đản, Sư cô Thích Đàm Hợi trụ trì Chùa Minh Pháp, lãnh đạo quan khách và tăng ni phật tử cùng chứng kiến và tham gia lễ tắm phật.

Ngay sau nghi thức này, là lễ động thổ khởi công trùng tu xây dựng Đền Rối. Đền Rối mới được trùng tu xây dựng cách ngôi đền cũ không xa. Đền được xây trên diện tích 200m2 theo lối kiến trúc cổ Việt Nam gồm 4 gian hậu cung và 5 gian tiền đường. Nguồn kinh phí xây dựng đền do tăng ni phật tử trong và ngoài tỉnh Yên Bái phát nguyện công đức đóng góp xây dựng.

Được biết trước đó không lâu, sau khoảng thời gian gần 4 năm xây dựng, Chùa Minh Pháp đã được khánh thành với tổng kinh phí lên tới gần 20 tỷ đồng hoàn toàn do tăng ni phật tử thập phương công đức.

Đền Rối được trùng tu xây dựng đáp ứng không chỉ tâm nguyện của tăng ni phật tử mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa lịch sử của địa phương.

Một số hình ảnh lễ Phật đản tại Chùa Minh Pháp:

Đông đảo tăng ni, phật tử tham dự buổi lễ.

Học sinh của xã Tân Thịnh tham gia các nghi thức của tại buổi lễ. 

Tham gia nghi lễ tắm Phật.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái dự và tham gia nghi lễ tắm Phật.

 

 

Tại buổi lễ, nhiều tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh đã phát tâm công đức đóng góp xây dựng Đền Rối. 

Động thổ khởi công trùng tu xây dựng Đền Rối.

                                     Phạm Minh – Thanh Tân

Các tin khác
Công an xã Kiên Thành tuần tra, kiểm soát giao thông.

YBĐT - Kiên Thành là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Trấn Yên (Yên Bái), có các dân tộc: Kinh, Tày, Dao, Mường, Thái, Mông… cùng chung sống ở 12 thôn trong xã. Do trình độ dân trí không đồng đều, còn một số tập quán lạc hậu nên tình trạng uống rượu say gây mất an ninh trật tự (ANTT), trộm cắp vặt, đánh bạc… vẫn xảy ra trên địa bàn.

Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, tội phạm và mua bán người của khu vực và thế giới.

Ông Vũ Đình Lưu bên các kỷ vật trong bảo tàng của mình.

Chiến tranh đã đi qua nhưng có những con người vẫn từng ngày, từng giờ tìm kiếm những mảnh ghép của quá khứ để giữ gìn và truyền lại cho thế hệ mai sau về một thời hào hùng của dân tộc và ông Vũ Đình Lưu, một cựu chiến binh hiện đang sinh sống ở thành phố Nam Định là một con người như thế.

Đông đảo tình nguyện viên CTĐ huyện Lục Yên tham gia làm đường liên thôn bản ở xã Mường Lai.

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn là một tổ chức hội vững mạnh, tích cực tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo do Trung ương Hội, Tỉnh hội và địa phương phát động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục