Lục Yên: Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/5/2012 | 3:04:34 PM

YBĐT - Mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm tăng cao là những tác nhân dễ gây ra nhiều bệnh và đây cũng là thời điểm cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân nhiều nhất trong năm. Hạn chế tối đa dịch bệnh, ngành y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống có hiệu quả dịch bệnh trong mùa hè năm nay.

Rút kinh nghiệm từ mùa hè năm trước, ngay từ đầu mùa hè năm nay, ngành y tế huyện Lục Yên đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh xuống 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Để chủ động trong mọi tình huống, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh mùa hè cụ thể, phân công nhiệm vụ cho đội giám sát lưu động và chỉ đạo lực lượng cán bộ y tế cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là mạng lưới y tế thôn bản, theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến tại các cơ sở, báo cáo kịp thời các trường hợp, dấu hiệu dịch bệnh, tránh nguy cơ phát tán trên diện rộng.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao tỷ lệ, chất lượng chương trình tiêm chủng mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm, xác minh dịch cũng được chú trọng, bác sỹ Hoàng Văn Liêm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Lục Yên cho biết: "Mùa hè là thời điểm của nhiều dịch bệnh xuất hiện, do đó, ngay từ đầu mùa, Trung tâm đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tới các xã, thị trấn, tăng cường chỉ đạo nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh trong mùa hè".

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 200 ca mắc bệnh tay chân miệng ở 13 xã, thị trấn, trong đó, tập trung chủ yếu ở các trường mầm non, đối tượng mắc bệnh là trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Theo thống kê của Trung tâm Y tế Lục Yên, hết quý I năm nay, bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và hô hấp khá cao với trên 3.300 bệnh nhân, nhiều nhất là bệnh viêm phổi với 194 ca, ngoài ra một số bệnh thường gặp như cúm, tiêu chảy, lỵ, trực tràng, thủy đậu, quai bị...

Đây là những bệnh dễ mắc, lây lan và bùng phát mạnh trong mùa hè. Đối tượng nhiễm chủ yếu là người già và trẻ nhỏ với tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi chiếm trên 20%. Lục Yên là huyện có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức còn hạn chế, nhiều nơi bà con vẫn giữ tập quán sinh hoạt lạc hậu. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức để người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, phòng các bệnh dễ lây qua đường tiêu hóa cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc các bản vùng sâu, vùng xa.

Nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông, phối hợp giữa y tế cơ sở với cán bộ các đoàn thể nên giờ đây nhiều hộ dân ở các xã vùng cao Minh Chuẩn, Tân Phượng, Minh Tiến đã làm chuồng nhốt gia súc, gia cầm cách xa nhà, sử dụng nước sạch.

Thời tiết nóng ẩm, thay đổi đột ngột là tác nhân dễ gây các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Trước tình hình dịch cúm biến thể gây nguy hiểm, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H1N1, H5N1 ở người và chỉ đạo y tế cơ sở triển khai tốt các biện pháp phòng, chống, thực hiện kiểm dịch chặt chẽ, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc, tử vong trong trường hợp có dịch xảy ra. Trung tâm đã kiện toàn và tăng cường hoạt động của các đội phòng chống dịch; chủ động vật tư, cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu bệnh nhân.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và chính quyền huyện, tin tưởng rằng công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa hè sẽ được thực hiện có hiệu quả, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Khắc Điệp

Các tin khác

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1-5, đồng bào ở nhiều địa phương trong nước và rất nhiều du khách nước ngoài đã nô nức về Quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện nâng cao hơn, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo.

YBĐT - Trong khi phần lớn người lao động đã tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì vẫn còn khá đông nhóm đối tượng khác không sẵn lòng tham gia BHYT tự nguyện.

YBĐT - Nhân dịp Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2556, ngày 2/5, đoàn đại biểu tỉnh do đồng chí Ngô Thị Chinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng các tăng ni, phật tử tại các chùa: Tùng Lâm, Bách Lẫm, Minh Pháp (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Những năm qua, Hội Người cao tuổi xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục