Bình Thuận xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/5/2012 | 3:12:24 PM

YBĐT - Bắt đầu từ vận động các gia đình ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ đến thực hiện các hương ước, quy ước làng xóm, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo được sức lan tỏa lớn.

Hát “Tơm” mừng đám cưới của đồng bào Khơ Mú xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn).
Hát “Tơm” mừng đám cưới của đồng bào Khơ Mú xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn).

Đã có 19/19 thôn, bản đăng ký xây dựng làng văn hóa, trong đó 14 thôn được công nhận làng văn hóa, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đồng thời tạo tiền đề quan trọng để Bình Thuận thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Xác định rõ mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, vai trò cũng như nêu cao ý thức phát huy dân chủ, vai trò tự quản tại cộng đồng nhằm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa. Hàng năm, bám sát các nội dung chỉ đạo của tỉnh và huyện, xã đều kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Căn cứ vào kế hoạch, Ban chỉ đạo tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn phù hợp, làm chuyển biến tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; xác định rõ xây dựng làng văn hóa trước hết phải xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa theo tiêu chí nếp sống văn hóa.

Các thôn tập trung xây dựng quy ước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội, phát huy thuần phong mỹ tục trong cộng đồng dân cư, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong quá trình tổ chức thực hiện phong trào, việc xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao đã được thực hiện trên nhiều lĩnh vực.

Hằng năm, Ban chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các thôn, bản đạt danh hiệu làng văn hóa tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân tồn tại, từ đó bổ sung vào quy ước những quy định mới và những biện pháp để tiếp tục thực hiện. Thực hiện quy ước về nếp sống văn hóa, các đám cưới đều được tổ chức theo nếp sống mới; các quy ước, hương ước làng, xã được thực hiện đến từng gia đình, thôn, bản và phát huy hiệu quả.

Từ năm 2005 đến nay, mỗi năm, xã có từ 90% đến 95% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, kết quả bình xét có từ 80% đến 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tất cả các đôi nam nữ trước khi tổ chức lễ cưới đều được UBND xã tổ chức đăng ký kết hôn, trao giấy chứng nhận kết hôn theo đúng quy định của pháp luật trước sự chứng kiến của đại diện hai bên gia đình.

Sau đó, đại diện hai bên gia đình phải ký cam kết với UBND xã tổ chức cưới theo nếp sống văn hóa với 4 nội dung: tổ chức ăn uống bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh trật tự, lễ cưới diễn ra trang trọng, lịch sự; không sử dụng loa đài quá công suất, quá giờ quy định, ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người xung quanh.

Song song, công tác xã hội hóa giáo dục luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cơ sở thôn, các gia đình quan tâm, huy động nhiều nguồn lực để phát triển giáo dục. Trung tâm Học tập cộng đồng và Hội Khuyến học xã hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần cổ vũ, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, giành nhiều thành tích cao. Nhiều năm liền, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã được duy trì.

Các tổ hòa giải kịp thời phát hiện và giải quyết sớm những mâu thuẫn ở khu dân cư nên không có khiếu kiện đông người. Các tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức chính trị - xã hội được kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính; tăng cường quản lý, rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống đối với từng cán bộ, công chức và đảng viên; xây dựng tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức văn minh, lịch sự.

Từ việc triển khai thành công phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất; khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; phát triển kinh tế hộ gia đình quy mô vừa và nhỏ ở tất cả các thôn, bản, hộ gia đình.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Bình Thuận đã góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân thể hiện qua việc xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình kinh tế trang trại, kinh tế tổng hợp, kinh tế hộ gia đình có mức thu nhập từ vài chục triệu đến trăm triệu đồng mỗi năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 47,43% năm 2011. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, 95% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 85% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và 65% hộ gia đình có phương tiện cơ giới đi lại.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm tăng cao là những tác nhân dễ gây ra nhiều bệnh và đây cũng là thời điểm cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân nhiều nhất trong năm. Hạn chế tối đa dịch bệnh, ngành y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống có hiệu quả dịch bệnh trong mùa hè năm nay.

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1-5, đồng bào ở nhiều địa phương trong nước và rất nhiều du khách nước ngoài đã nô nức về Quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện nâng cao hơn, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo.

YBĐT - Trong khi phần lớn người lao động đã tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì vẫn còn khá đông nhóm đối tượng khác không sẵn lòng tham gia BHYT tự nguyện.

YBĐT - Nhân dịp Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2556, ngày 2/5, đoàn đại biểu tỉnh do đồng chí Ngô Thị Chinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng các tăng ni, phật tử tại các chùa: Tùng Lâm, Bách Lẫm, Minh Pháp (thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục