Ấm lòng người lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2012 | 3:15:06 PM

YBĐT - Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được khởi nguồn vào tháng 11 năm 2006 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn”
của chị Bùi Thị Hợi.
Ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” của chị Bùi Thị Hợi.

Công đoàn tỉnh đã nhanh chong thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng qui chế và triển khai chương trình hành động trong CNVCLĐ của tỉnh. Trong 3 năm từ 2006 -2008, với mức ủng hộ 10 nghìn đồng/người, CNVCLĐ trong tỉnh đã ủng hộ được 450 triệu đồng, làm 18 ngôi nhà cho người lao động.

Chị Nguyễn Thị Lan - công nhân Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Việt Hưng (đội Khe Dứa, xã Y Can, Trấn Yên) chia sẻ: “Cả một đời làm lâm sinh, vô cùng vất vả song nỗi đau, mất mát lớn nhất là chồng hy sinh ở chiến trường. Một mình nuôi hai con, một cháu bị ảnh hưởng chất độc da cam... lấy đâu ra tiền làm nhà. Được sự quan tâm của Công đoàn tỉnh, Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty nên gia đình mới có ngôi nhà xây mái bằng. Đây là nguồn động viên để mấy mẹ con vươn lên trong cuộc sống”.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” không chỉ đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người lao động mà còn khẳng định sức mạnh nội lực của đội ngũ CNVCLĐ chung tay giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, nó cũng thể hiện tính nhân văn sâu sắc của tổ Chức công đoàn với người lao động.

Nhận thức đúng về cuộc vận động, từ năm 2008 đến nay, Công đoàn tỉnh đã nâng mức ủng hộ lên 20.000 đồng/người/năm cho phù hợp với thực tế cuộc sống. Nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” đã ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực, làm ấm lòng gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở công đoàn cơ sở thuộc các thành phần kinh tế trong tỉnh.

Gia đình chị Bùi Thị Hợi - công nhân Công ty TNHH bao bì Yên Phú (thị trấn Yên Bình) cho hay: “Gia đình tôi hoàn cảnh lắm, chồng bị tâm thần... Cũng may Công ty đã sớm thành lập tổ chức công đoàn. Được Công đoàn Công ty và Công đoàn tỉnh giúp đỡ kinh phí, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà xây cấp 4 khang trang, rộng 402m. Gia đình thực sự vui mừng, phấn khởi”.

5 năm qua (2006 - 2011), chương trình “Mái ấm Công đoàn” còn được sự hỗ trợ kinh phí của Báo Lao động, Báo Người lao động và nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm... Công đoàn tỉnh đã chuyên giao 47 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động với tổng mức đầu tư là 1,145 tỉ đồng và hỗ trợ 3 gia đình công nhân xoá nhà tạm với số tiền là 30.000.000 đồng. Mỗi gia đình “Mái ấm Công đoàn” còn được quỹ “Tấm lòng vàng” của Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà như: giường, chăn, màn, quạt điện trị giá gần 1 triệu đồng.

Ngoài ra, từ năm 2008 - 2010, Công đoàn tỉnh còn hỗ trợ Công đoàn ngành Giáo dục và cùng Sở Giáo dục - Đào tạo đầu tư hàng trăm triệu đồng làm mới 7 nhà công vụ, tu sửa nâng cấp 15 nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng cao.

Nhân “Tháng công nhân” năm nay Công đoàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Kim Vui - công nhân Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái và gia đình chị Lưu Thị Phương Hoa - công nhân Công ty cổ phần Hapaco Yên Sơn là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây nhà “Mái ấm công đoàn”.

Dù còn khó khăn song với sự chung tay tiếp sức của đội ngũ CNVCLĐ và Công đoàn các cấp, “Mái ấm Công đoàn” đã và đang đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình CNVCLĐ. Để chương trình đạt được hiệu quả cao hơn, thời gian tới rất cần sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa của các cấp Công đoàn, lực lượng CNVCLĐ, các nhà hảo tâm và Ban chỉ đạo xoá đói giảm nghèo của tỉnh.

Phí Thu Hương

Các tin khác
Giáo viên Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, xã Nghĩa An hướng dẫn học sinh trong giờ học làm văn.
(Ảnh: Nguyễn Đức Phương)

YBĐT - Là một trong những xã nghèo, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) có trên 95% đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, độc canh cây lúa, thương mại - dịch vụ và các ngành nghề khác chậm phát triển.

Nhân dân xã La Pán Tẩn nhận gạo cứu đói.

YBĐT - Thực hiện Quyết định 442/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đợt này toàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được hỗ trợ 84.210 kg gạo cho 1.767 hộ dân với 5.614 nhân khẩu, mỗi khẩu 15 kg gạo.

Trưng bày đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp học mầm non tỉnh Yên Bái tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi, nấu ăn giỏi và triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo năm học 2011 - 2012. (Ảnh: Phí Đức Long)

YBĐT - Nghị định 54/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo ra đời thực sự làm nức lòng những thầy cô đã và đang cống hiến cho sự nghiệp trồng người của đất nước. Cuộc trao đổi của YBĐT với ông Phạm Quốc Tuấn - Phó giám đốc BHXH Yên Bái xoay quanh việc triển khai Nghị định này.

Nhà thiếu nhi tỉnh tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho trẻ đón một mùa hè vui tươi, an toàn và lành mạnh.

YBĐT - Để các em có một mùa hè vui tươi, an toàn, bổ ích và lành mạnh, Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập và phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, tạo cho các em có điều kiện tốt nhất để phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục