Lục Yên tăng cường tuyên truyền pháp luật đến nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2012 | 9:43:07 AM

YBĐT - Những năm gần đây, Phòng Tư pháp huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với nhân dân như: giới thiệu văn bản pháp luật, giải đáp pháp luật, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, hoạt động trợ giúp pháp lý… góp phần giảm thiểu số vụ việc liên quan đến pháp luật ở cơ sở.

Hàng năm, Phòng Tư pháp huyện đã tăng cường hoạt động nghiệp vụ, trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  (TTPBGDPL) tới nhân dân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm này, Phòng đã có sự phối hợp chặt chẽ với 27 ngành thành viên và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật của huyện gồm 19 thành viên.

Nhiệm vụ được giao cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị xã, thị trấn, triển khai lồng ghép với các cuộc họp, các hội nghị từ huyện đến cơ sở, các buổi sinh hoạt của Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Nông dân... thông qua các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí tại các địa phương.

Những năm gần đây, Phòng Tư pháp đã lựa chọn từ 10 đến 12 xã để triển khai hội nghị tuyên truyền các văn bản pháp luật, cho gần 1.000 lượt người tham gia.

Đối tượng chủ yếu là đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, công an viên, trưởng thôn, bí thư chi bộ và các ngành, đoàn thể cấp xã tập trung vào các nội dung như: Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, kỹ năng hòa giải ở cơ sở, Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở...

Sau đó, các cấp cơ sở tiếp thu và triển khai nhân rộng tới hộ gia đình. Đồng chí Dương Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: “Do huyện có địa bàn rộng, nhiều dân tộc anh em chung sống, bởi vậy công tác TTPBGDPL gặp phải khá nhiều khó khăn.

Đội ngũ cán bộ tư pháp cấp huyện thiếu, cán bộ tư pháp cấp xã, thị trấn cơ bản đã được qua đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao nhưng khối lượng công việc rất nhiều. Năm 2011, chúng tôi cùng cán bộ tư pháp cấp xã, thị trấn tổ chức 358 đợt TTPBGDPL cho 29.366 lượt người tham gia học tập.

Trong 4 tháng đầu năm 2012, tổ chức 33 đợt tuyên truyền với 4.256 lượt người tham gia học tập. Đối với huyện Lục Yên, 100% văn bản trước khi đưa ra tuyên truyền, đều được xây dựng đề cương cụ thể, do vậy, các văn bản triển khai đều liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân, góp phần giảm thiểu phát sinh số vụ việc liên quan đến pháp luật ở cơ sở…”.

Cùng với công tác TTPBGDPL, công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Từ việc trao đổi rút kinh nghiệm với các cấp, các ngành trong xây dựng, thẩm định và soạn thảo văn bản, tránh thiếu sót, tồn tại và tuân thủ chặt chẽ các quy định về thẩm quyền, trình tự và thủ tục ban hành, đảm bảo tính công khai minh bạch của văn bản trước khi ban hành.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở đã tập trung vào lĩnh vực hôn nhân - gia đình, tranh chấp đất đai, công tác chứng thực cho công dân và các tổ chức từ bản chính sang bản sao, chứng thực chữ ký, công tác đăng ký quản lý hộ tịch hộ khẩu, liên quan đến việc đăng ký khai sinh, khai tử, nhận con nuôi, xác nhận tình trạng hôn nhân gia đình… lên tới từ 4.000 đến trên 5.000 việc mỗi năm.

 Trong quá trình chứng thực, tư pháp cấp cơ sở đều thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước ở địa phương, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Triển khai tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, phát huy năng lực, trí tuệ của cán bộ, công chức, niềm nở, chu đáo trong hoạt động tiếp dân… cán bộ tư pháp Lục Yên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Trong 2 ngày 21 và 22/05/2012, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đến dự có 122 đại biểu đại diện cho hơn 5000 đoàn viên sinh hoạt ở 30 chi đoàn cơ sở trong huyện.

YBĐT - UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xét tốt nghiệp THCS, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh giáo dục trung học năm 2012.

Hệ lụy của việc sinh đẻ vô kế hoạch là trẻ em không được chăm sóc tốt. Ảnh: Một bữa ăn chỉ có cơm không của học sinh Trường bán trú Pá Hu (trạm Tấu).

YBĐT - Quan niệm “Trời sinh voi, trời sinh cỏ”, “Đông con còn hơn nhiều của” đã ăn sâu vào nếp nghĩ của đại bộ phận đồng bào dân tộc Mông vùng cao nên mặc dù cuộc sống có khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn luôn muốn đẻ nhiều.

Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Pá Hu.

YBĐT - Là một trong những điểm trường của xã vùng cao đặc biệt khó khăn, những năm qua, đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) luôn nỗ lực bám trường bám lớp và duy trì sĩ số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục