Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội tỉnh Yên Bái:

Nơi mang lại niềm tin cho những người nghiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2012 | 11:00:17 AM

YBĐT - Sau 20 năm hoạt động, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội tỉnh Yên Bái đã từng bước đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác điều trị, khám chữa bệnh và quản lý giáo dục lao động; trở thành một địa chỉ đáng tin cậy cho các học viên khi vào đây.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Nằm biệt lập trên đảo vùng Hồ Thác Bà, thuộc thôn Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội tỉnh Yên Bái, tiền thân là Trung tâm điều trị cai nghiện và Lao động tỉnh, có nhiệm vụ điều trị cai nghiện cho các đối tượng nghiện hút chích ma túy, phục hồi sức khỏe sau cai, đồng thời tổ chức lao động trị liệu giúp các học viên vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Sau 20 năm hoạt động, giờ đây Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội tỉnh Yên Bái đã từng bước đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác điều trị, khám chữa bệnh và quản lý giáo dục lao động; trở thành một địa chỉ đáng tin cậy cho các học viên khi vào đây.

  

              Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội tỉnh Yên Bái

Hiện trung tâm đang quản lý chữa trị và giáo dục lao động thường xuyên cho trên 650 học viên cai nghiện ma túy. Tại các khu chức năng, học viên sau khi được tiếp nhận, phân loại sẽ tiến hành điều trị cắt cơn và điều trị các bệnh phát sinh thông thường; tiếp đó chuyển đến các khu để giáo dục, lao động trị liệu, hướng nghiệp dạy nghề và tư vấn hội nhập cộng đồng trong thời gian từ 6 đến 24 tháng. Trong giai đoạn đầu tiếp nhận, các học viên sẽ được điều trị cắt cơn, được đội ngũ cán bộ y tế chăm sóc phục hồi sức khỏe đồng thời còn được khám và điều trị các loại bệnh phát sinh.

Những học viên khi vào đây đều có sức khỏe kém, không ít người thiếu kiến thức về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Vì vậy đội ngũ cán bộ y tế, quản viên cũng luôn quan tâm chăm sóc tích cực, đồng thời trang bị kiến thức về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, giúp cho các học viên khi đến đây sinh hoạt tập trung không được kỳ thị, phân biệt đối xử lẫn nhau. Đặc biệt, sau 3 năm triển khai thực hiện “Dự án thành phần phòng chống HIV/AIDS”. Năm 2011, Trung Tâm là một trong 3 Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội của cả nước đạt chỉ tiêu về điều trị ARV cho học viên nhiễm HIV/AIDS.

  

  

   Hiện trung tâm đang quản lý chữa trị và giáo dục lao động thường xuyên cho trên 650 học viên cai nghiện ma túy

Để đảm bảo hiệu quả điều trị, Trung tâm đã đẩy mạnh việc quản lý học viên và quy trình cai nghiện được thực hiện nghiêm túc theo đúng phác đồ điều trị của Bộ y tế. Từ giai đoạn cắt cơn, sau đó chuyển sang giai đoạn rèn luyện, phục hồi sức khỏe từ 2 đến 3 tháng đầu; Học viên khỏe sẽ được chuyển sang giai đoạn lao động trị liệu, học tập và đào tạo nghề.
Với phương châm: “Cầm tay chỉ việc”, người biết nghề trước truyền đạt lại kinh nghiệm cho các học viên đến sau, đồng thời tạo điều kiện cho các học viên tham gia lao động theo các nhóm việc như: chăm sóc và trồng rừng; xây dựng sửa chữa củng cố cơ sở hạ tầng; làm mộc, sửa chữa điện dân dụng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau xanh, tự túc được thực phẩm phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày. Trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn, tổ chức cho các học viên tham gia lao động sản xuất và mở một số lớp học may, nghề xây dựng, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nghề chế biến nông lâm sản cho các học viên cai nghiện tại Trung tâm.

  

  

  Học viên tại Trung tâm tăng gia sản xuất, tự túc thực phẩm cho các bữa ăn hàng ngày...

Để thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục học viên Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc và phát huy vai trò tự quản, quy chế khen thưởng kỷ luật đối với các học viên. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm thường xuyên bám sát diễn biến, có biện pháp phòng ngừa hiệu quả với những hiện tượng nảy sinh có thể xảy ra trong cộng đồng học viên; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thẩm lậu ma túy, tạo được môi trường rèn luyện an toàn, lành mạnh, không ma túy.

 

  ... và được học nghề tại Trung tâm

Thân thiện và đầy trách nhiệm Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội Yên Bái tạo cho học viên những niềm tin vào cuộc sống mới. Nơi đây đã thực sự trở thành mái nhà chung giúp những con người lầm lỗi vươn lên, hòa nhập cộng đồng, góp phần tích cực trong nỗ lực chung nhằm giảm thiểu tình trạng nghiện ma túy, mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều học viên và bình an của mỗi gia đình trong xã hội hôm nay.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác
Lãnh đạo hai ngành ký quy chế phối hợp về công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ  sở giáo dục ngày 23/5.

YBĐT - 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn không ngừng nâng cao nhận thức pháp luật, kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu của kẻ thù, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiểu cực trong đơn vị và ngoài xã hội.

YBĐT - Những năm gần đây, Phòng Tư pháp huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với nhân dân như: giới thiệu văn bản pháp luật, giải đáp pháp luật, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, hoạt động trợ giúp pháp lý… góp phần giảm thiểu số vụ việc liên quan đến pháp luật ở cơ sở.

YBĐT - Trong 2 ngày 21 và 22/05/2012, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đến dự có 122 đại biểu đại diện cho hơn 5000 đoàn viên sinh hoạt ở 30 chi đoàn cơ sở trong huyện.

YBĐT - UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xét tốt nghiệp THCS, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh giáo dục trung học năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục