Người cao tuổi Trạm Tấu nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2012 | 2:47:08 PM

YBĐT - Huyện Trạm Tấu  hiện có 1.478 hội viên NCT đang sinh hoạt tại 66 chi hội thôn, bản, khu phố.

Gia đình bà Thái Thị Sồi sản xuất chè Shan tuyết cho thu nhập cao.
Gia đình bà Thái Thị Sồi sản xuất chè Shan tuyết cho thu nhập cao.

Tất cả 12 xã, thị trấn của huyện đều có tổ chức hội NCT và hoạt động thiết thực thông qua các phong trào: “Tuổi cao, gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “NCT hiến kế xây dựng quê hương, đất nước”.

Hàng năm, Ban đại diện Hội NCT huyện chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức cho hội viên học tập nâng cao nhận thức về mọi mặt và phổ biến phương hướng hoạt động theo 5 chương trình công tác Hội. Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, quan tâm chăm sóc NCT, các cơ sở hội đã phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua: vận động con cháu, gia đình, dòng họ không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, không tái trồng cây thuốc phiện, không tảo hôn, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hoá.

Bên cạnh đó đẩy mạnh phong trào ăn ở hợp vệ sinh, nuôi nhốt trâu  và bò xa nhà; khi gia đình có người chết không để lâu trong nhà, không mổ nhiều trâu, bò, lợn, gà và phải đưa người chết vào quan tài; vận động con cháu đi học chuyên cần...

Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng phong trào thi đua nêu gương sáng trong phát triển kinh tế được hội viên NCT hưởng ứng tích cực.

Tiêu biểu là Hội NCT thị trấn Trạm Tấu có trên 20% hội viên tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội như làm trang trại, kinh doanh dịch vụ, ngành nghề và trực tiếp lao động, sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất của gia đình. Gia đình hội viên NCT  Thái Thị Sồi - Chi hội 4 duy trì nghề sản xuất, chế biến chè đã 20 năm nay.

Bà Sồi cho biết: “Mỗi năm, gia đình sản xuất được 1 tấn chè khô, tạo việc làm cho 4 lao động trong nhà. Sản phẩm chè Shan tuyết Trạm Tấu sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Từ mô hình của gia đình, hiện ở khu 4 đã có thêm 14 hộ tham gia chế biến chè thường xuyên, tạo nguồn thu nhập ổn định”.

Gia đình ông Phạm Xuân Thuỷ lại chọn nghề nuôi ong lấy mật từ năm 1992 đến nay và hiện có 30 đõ ong đồng thời kết hợp chăn nuôi vịt, ngan, cá, mỗi năm thu nhập trên 30 triệu đồng. Gia đình ông Trương Đức Lưu, bà Phạm Thị Duyệt phát triển chăn nuôi lợn, mỗi năm bán ra thị trường trên 10 tấn lợn thịt và kết hợp chế biến chè, trồng rau. Gia đình ông bà còn là tấm gương tiêu biểu đã chăm sóc, nuôi dưỡng 3 cháu nhỏ mồ côi.

Cán bộ, hội viên NCT huyện và thị trấn Trạm Tấu trao đổi kinh nghiệm nuôi ong mật.

Hội NCT xã Hát Lừu được đánh giá là điểm sáng trong công tác hội và phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, đạt tỷ lệ thu hút 100% số NCT vào tổ chức hội. Đặc biệt, nhiều năm qua, Hội đã vận động hội viên phối hợp cùng 5 tổ bảo vệ rừng của xã tham gia quản lý, bảo vệ, chăm sóc 672ha rừng đầu nguồn, không để bị chặt phá.

Cùng với bảo vệ rừng, gia đình các ông: Lò Văn Ổn - Chi hội thôn Lừu I, Đồng Văn Sâm - Chi hội thôn Hát I, Lò Văn Phát - Chi hội thôn Lừu đều là những tấm gương mẫu mực trong phong trào phát triển kinh tế trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Vũ Đình Mô - Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Trạm Tấu cho biết: “Những năm qua, các cấp hội NCT Trạm Tấu luôn làm tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên; phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện thực hiện các chế độ trợ cấp hàng tháng cho các cụ tuổi từ 80 trở lên. NCT Trạm Tấu luôn phát huy lòng nhiệt tình, kinh nghiệm trong cuộc sống, gương mẫu thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Hội NCT đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng hương ước, quy ước và lựa chọn những già làng, người có uy tín, có kinh nghiệm tham gia công tác xã hội, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đoàn kết dân tộc, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương”.

 Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Hội CCB xã Vũ Linh luôn đi đầu trong công tác xây dựng Đảng, từ việc phấn đấu trở thành người đảng viên đến việc gương mẫu phấn đấu và rèn luyện để cấp ủy, chính quyền và người dân tín nhiệm bầu vào các vị trí chủ chốt trong Đảng ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã cũng như trong cộng đồng dân cư.

YBĐT - Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng gần 500 giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2011 – 2012.

Dự báo năm nay lượng mưa sẽ nhiều hơn mọi năm

Theo dự báo, trong năm 2012, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông nhiều hơn và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm, lượng mưa cũng lớn hơn.

Các bé có hoàn cảnh khó khăn của Trường mầm non Bông Sen nhận quà của các nhà tài trợ.

YBĐT - Diễn đàn “Vì một xã hội không xâm hại, không bạo lực với trẻ em”/ Các trường mầm non trên địa bàn thành phố tổ chức liên hoan văn nghệ “Vui tết thiếu nhi 1/6 - Chia tay bé 5 tuổi vào lớp 1” năm học 2011- 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục