Châu Quế Thượng: Tích cực phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2012 | 3:04:40 PM

YBĐT - Những năm qua, Ban công an xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã không ngừng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), ổn định địa bàn.

Ban Công an xã Châu Quế Thượng giao ban triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm.
Ban Công an xã Châu Quế Thượng giao ban triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm.

Là lực lượng chủ lực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, những năm qua, Ban công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm, TNXH triển khai rộng rãi tới toàn thể các ban, ngành, đoàn thể của xã, đặc biệt, lực lượng công an tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, từng bước nâng cao ý thức, cảnh giác với tội phạm và TNXH, góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán vận chuyển tàng trữ trái phép chất ma túy, tội phạm hình sự.

Qua đó, các vụ việc liên quan đến ANTT, TNXH trên địa bàn ngày càng giảm. Năm 2011 chỉ xảy ra 26 vụ việc liên quan đến ANTT, TNXH, trong đó có 5 vụ trộm cắp, 2 vụ đánh bạc còn lại là uống rượu say gây rối trật tự công cộng. Ban công an xã đã giải quyết dứt điểm các vụ việc trong phạm vi thẩm quyền.

Tuy nhiên, Ban công an xã cũng gặp không ít khó khăn trong quản lý nhân khẩu. Thời gian qua, trên địa bàn có nhiều người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để làm ăn. Ngoài ra, ở Châu Quế Thượng còn có 2 đối tượng Vàng A Nhà và Vàng A Lầu đều cư trú tại thôn 9 do lười lao động đã vi phạm pháp luật với hành vi buôn bán phụ nữ sang nước ngoài.

Thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, chủ yếu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các cô gái ở vùng sâu, vùng xa, các đối tượng này đã dụ dỗ nạn nhân ngỏ ý muốn lấy về làm vợ, rồi cho đi chơi mua sắm một vài thứ làm tin, nếu chưa được thì rủ đi ăn uống rồi đánh thuốc mê chở các nạn nhân đi bán. Năm 2011, 2 đối tượng đã bị Công an tỉnh Lai Châu bắt về những hành vi phạm pháp của mình.

Đối tượng Vàng A Nhà bị kết án 30 năm tù giam, Vàng A Lầu 15 năm tù giam, đây là những bản án xứng đáng cho những kẻ lười lao động, sống buông thả. Đó là bài học đắt giá cho những người đang có ý muốn đổi đời bằng việc làm phi pháp. Ngoài ra, công tác đấu tranh phòng chống ma túy cũng được Ban công an xã tích cực đẩy mạnh nên những năm gần đây, số người nghiện ma túy trên địa bàn đã giảm nhiều so với trước. Năm 2012, xã còn 2 người nghiện.

Trong thời gian tới, Đảng ủy chính quyền xã, các ban, ngành và Ban công an cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các thôn, bản để nhân dân nâng cao nhận thức, có ý thức chấp hành thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế thấp nhất những sự việc đáng tiếc xảy ra.

 A Mua   

Các tin khác
Công an xã Khánh Thiện trao đổi phương án tác chiến.

YBĐT - Sự nỗ lực trong công tác phòng chống ma túy ở Khánh Thiện đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển đi lên.

Nhân tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam diễn ra từ ngày 5 đến 8-6-2012, chín kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực biển và hải đảo vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố sau một thời gian tìm kiếm và đề xuất với sự hỗ trợ của Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam.

Một số trường mầm non ở Yên Bình đã đưa chương trình tin học vui vào giảng dạy.

YBĐT - Trước đây, do nhận thức của người dân còn hạn chế nên việc học hành của con trẻ ở huyện Yên Bình (Yên Bái) chưa được nhiều bậc cha mẹ quan tâm đầu tư, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thí sinh vui vẻ sau môn thi Hóa chiều 2/6.

Bộ GD-ĐT cho biết, các trường hợp vi phạm quy chế thi của thí sinh và cán bộ coi thi đã được phát hiện và xử lý nghiêm túc, kịp thời. Cả nước chỉ có 8 giám thị bị đình chỉ làm công tác thi, 4 thí sinh THPT và 10 thí sinh GDTX bị đình chỉ thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục